ต่อ ศรีอาชวนนท์ เกรฟส์ พลาดแชมป์สนาม 4

fia

จบการแข่งขันท่ามกลางความดุเดือดพอๆ กับอุณหภูมิของสนามการแข่งขันรถมาราธอนที่เรียกได้ว่าสนามนี้ รถแข่งทีมต่างๆ เกิดประสบอุบัติเหตุและขัดข้องทางเรื่องเทคนิคแทบทุกรุ่น กับรายการแข่งขันรถยนต์มาราธอนชิงแชมป์โลก FIA World Endurance Championship 2013 การเดินทางมาถึงสนามที่ 4 ในชื่อรายการ 6 Hours of Sao Paulo จัดขึ้น ณ สนาม Interlagos เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา โดยรายการนี้ยังคงมีนักแข่งฮีโร่ขวัญใจชาวไทย คุณต่อ ศรีอาชวนนท์ เกรฟส์ (TOR GRAVES) ที่ยังคงเข้าร่วมการแข่งขันในระดับหัวแถวของรุ่น LMP2 สังกัดทีม Delta-ADR ประเทศอังกฤษ หมายเลข 25 โดยสนามนี้ได้เพื่อนร่วมทีมชาวอังกฤษฝีมือดีอย่าง James Walker และ Robbie Kerr อดีตรองแชมป์ A1 Grand Prix สองสมัยตบเท้าเข้าร่วมทีม

ช่วงเวลาของการแข่งขันจริงจัดขึ้นตามเวลาท้องถิ่นของบราซิลในเวลา 12.00 น. หรือเวลา 22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย และจะไปสิ้นสุดการแข่งขันอีกครั้งโดยนับถัดไปอีก 6 ชม. ท่ามกลางอุณหภูมิภูมิประเทศเฉลี่ยอยู่ที่ 26 องศา และอุณหภูมิของพื้นแทร็กเฉลี่ยอยู่ที่ 42 องศา ซึ่งถือว่าค่อนข้างร้อนพอสมควร โดยสนามนี้เป็นสนามเดียวของรายการที่ทำการแข่งขันแบบขับทวนเข็มนาฬิกาและเป็นสนามที่สั้นที่สุดของรายการด้วยเช่นกันโดยมีระยะทางเพียง 4.3 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ทีม Delta-ADR ได้ทำการควอลิฟายก่อนการแข่งขันจริงเพียง 1 วัน ซึ่งในจังหวะช่วงทำความเร็วเกิดเรื่องพลิกล็อกเล็กน้อยระหว่างการควอลิฟายรถเกิดยางแตก ส่งผลให้ตำแหน่งการควอลิฟายรั้งท้ายอันดับ…เพราะตามกฏของการแข่งขันห้ามเปลี่ยนยางในรอบควอลิฟายนั่นเอง

 

สำหรับช่วงเวลาของการแข่งขันจริงนักขับคนแรกของทีมขับโดย James Walker ทำการออกสตาร์ทในอันดับที่ 9 ของรุ่นและอันดับที่ 12 Overall ถึงแม้ว่าช่วงออกตัวจะประสบปัญหาเรื่องระบบเผาไหม้ของการทำงานไม่เต็มที่ ทำให้ต้องเข้าพิทเพื่อดูสาเหตุ และได้ทำการเปลี่ยนหัวเทียนและ Coil ทำให้สามารถแก้ไขจนผ่านปัญหาไปได้ด้วยดี ทั้งยังสามารถขยับตำแหน่งจากอันดับ 28 ในตำแหน่งรั้งท้าย ไล่ขยับมาจนถึงอันดับที่ 24 หลังจากเวลาของการแข่งขันได้เดินทางไปซักระยะนักขับมือสองก็มาถึง สำหรับนักแข่งฮีโร่ชาวไทย Tor graves ที่สามารถทำเวลาในการแข่งขันต่อรอบได้ดีเช่นกัน หลังจากขับวนรอบสนามไปกว่า 58 รอบ รถแข่งเกิดปัญหาอีกครั้งเนื่องจากมีควันออกมาจากตัวรถ ทำให้ต้องตัดสินใจครั้งสำคัญในการเข้าพิทอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุ แต่หลังจากตรวจเช็คได้ไม่นาน และทางทีมงานจำเป็นต้องยุติการแข่งขันเพื่อรักษาเครื่องยนต์และความปลอดภัยของนักขับ สร้างความผิดหวังให้กับทีม Delta-ADR เป็นอย่างมาก

 

ทั้งนี้…ฮีโร่ขวัญใจชาวไทยยังกล่าวด้วยความเสียใจว่า “ก่อนแข่งเรามั่นใจมากเพราะจากการซ้อม 3 ครั้ง รถเราพัฒนาดีขึ้นเป็นลำดับทำให้การซ้อมครั้งที่ 3 เราทำความเร็วได้ดีที่สุดของรุ่น แต่เป็นที่น่าเสียดาย พอรอบควอลิฟายเวลาเราดีเป็นอันดับ 2 แต่รถเกิดมายางแตกเสียก่อนทำให้ต้องออกสตาร์ทเป็นคันสุดท้ายของรุ่น และในวันแข่งจริงรถก็เกิดมีปัญหาซึ่งเราพยายามแก้ไขแล้ว แต่สุดท้ายรถเกิดมีควันออกมาทำให้ต้องตัดสินใจยุติการแข่งขัน ซึ่งผมต้องขอโทษคนไทยทุกๆ ด้วยที่ไม่สามารถคว้าแชมป์ในสนามนี้มาได้ รวมไปถึง Robbie Kerr ที่ไม่สามารถมอบโอกาสให้เขาได้ขับต่อจากผม ซึ่งผมเองตั้งตารอการแข่งขันนี้มากว่า 2 เดือนเต็ม แต่สุดท้ายโชคก็ไม่ได้เข้าข้างเรา ต้องขอโทษจริงๆ ครับ” ส่งผลให้สนามนี้ทำเวลาได้ 2.11 ชั่วโมง เวลาที่ดีที่สุดต่อรอบ 1.29 นาที จำนวนรอบ 58 รอบ

 

อย่างไรก็ตาม คุณต่อ ศรีอาชวนนท์ เกรฟส์ จะทำการแข่งขันในเรซที่ 5 อีกครั้ง ในวันที่ 22 กันยายน 2556 ที่สนาม Austin ในรัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา คงต้องร่วมเป็นแรงใจและเชียร์นักแข่งหนึ่งเดียวของไทยคนนี้ต่อไป…
 

{gallery}/article/2013/wow/fia/11-09-56{/gallery}


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |