ต่อ เกรฟส์ เข้าร่วมรายการแข่งขันระดับโลก The 24 Hours Of Le Man 2013

tor fia

จบการแข่งขันแล้วสำหรับสนามที่ 3 จากทั้งหมด 8 สนามทั่วโลก ของรายการแข่งขันรถยนต์มาราธอนชิงแชมป์โลก FIA World Endurance Championship 2013 เมื่อวันที่ 22 – 23 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา ในชื่อเสียงอันโด่งดังของรายการแข่งขันรถยนต์มาราธอนระดับตำนานที่เก่าแก่ที่สุดของโลกอย่าง The 24 Hours Of Le Mans 2013 ณ สนาม เลอ มังส์ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งปีนี้ถือโอกาสพิเศษในวาระครบรอบ 90 ปีอย่างเป็นทางการ 

ทางด้านนักแข่งชื่อดังจากประเทศไทย คุณต่อ ศรีอาชวนนท์ เกรฟส์ หรือ TOR GRAVES 1 ใน 3 จากทีม ADR-DELTA ที่สนามนี้ได้เพื่อนร่วมทีมฝีมือดีอย่าง Archie Hamilton ชาวอังกฤษ และ ชินจิ นากาโน่ อดีตนักแข่งรถฟอร์มูล่าวัน ชาวญี่ปุ่น ลงชิงชัยการแข่งขันในคลาส LMP2 รถหมายเลข 25 พร้อมรถแข่งคู่ใจ Oreca 03 – Nissan โดยนักแข่งจากไทยกล่าวว่า “เป็นครั้งที่ 2 ที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขัน และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างภาคภูมิใจที่ได้เดินตามรอยพระบาทของพระองค์เจ้าพีระ เมื่อเกือบ 60 ปี ที่ผ่านมา”

ในส่วนรูปแบบการแข่งขันสนามนี้คะแนนจะคูณเพิ่มเป็นสองเท่าทำให้นักแข่งจากทีมต่างๆ มีความมุ่งมั่นในการคว้าชัยในสนามนี้ให้ได้ รวมไปถึงความพร้อมทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ เพราะเป็นการแข่งขันในรูปแบบ 24 ชั่วโมงจะไม่มีการดับเครื่องยนต์ และเมื่อหมดเวลาการแข่งขันทีมใดทำรอบได้มากที่สุดถือเป็นผู้ชนะ ซึ่งในวันแข่งขันจริง วันที่ 22 มิถุนายน 2556 เวลา 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย รถหมายเลข 25 ได้ทำการออกสตาร์ทในอันดับที่ 13 Overall หรืออันดับที่ 5 ในคลาส LMP2 สิ้นเสียงสัญญาณการปล่อยตัวรถแข่งกว่า 56 คัน ออกตัววนรอบสนาม เลอ มังส์ ท่ามกลางสายตาผู้ชมรอบสนามหลายหมื่นคน

ทางด้านทีม ADR-DELTA นักขับคนแรกเป็นหน้าที่ของ ชินจิ นากาโน่ หลังจากที่กำลังจะเข้าสู่รอบที่ 5 มีเหตุจำเป็นต้องเข้าพิทเพื่อทำการซ่อมแซม เนื่องมาจาก Air Pipe ที่เกียร์เกิดระเบิด ทำให้ทีมตามหลังผู้นำเพียง 4 รอบ หลังจากซ่อมเสร็จทำให้ทีมเสียเวลาไปกว่า 20 นาที ทำได้เพียงรั้งอันดับรองสุดท้ายจากรถทั้งหมด 56 คัน ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้ายของสนาม และการแข่งขันเข้าสู่ชั่วโมงที่ 2 นักขับในชั่วโมงนี้ตกเป็นของ Archie Hamilton ตามลำดับ และเข้าสู่เวลา 01.15 น. ตามเวลาประเทศไทย นักขับมือ 3 วนมาบรรจบที่ TOR GRAVES นักแข่งขวัญใจชาวไทย ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญสามารถไต่ลำดับมาถึงอันดับที่ 36 และหลังจากนั้นเวลาประมาณ 03.10 น. ตามเวลาประเทศไทย TOR GRAVES พยายามที่จะเร่งแซงรถ Aston martin ในคลาส LMGTE Pro แต่ด้วยสภาพแทร็กบริเวณที่จะขึ้นแซงเป็นบริเวณไหล่ทาง ประกอบกับเต็มไปด้วยฝุ่น เนื่องจากสภาพอากาศมีความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลโดยตรงต่อการบังคับควบคุมรถที่ต้องใช้ความเร็วสูงในการเร่งแซง ทำให้ TOR GRAVES ไม่สามารถหักรถเลี้ยวได้ทำให้รถเกิดไถลเข้าไปชนเข้ากับกำแพงเป็นเหตุให้ไม่สามารถแข่งต่อไปได้ แต่โชคดีที่นักแข่งสายเลือดไทยไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ทำให้สนามนี้ ADR-DELTA สามารถแข่งขันได้ 101 รอบ เวลารวม 7:45:37 ชั่วโมง คะแนนสะสม 26 คะแนน ทิ้งห่างผู้นำอยู่เพียง 51คะแนน โดย คุณต่อ ศรีอาชวนนท์ เกรฟส์ ได้กล่าวขอโทษชาวไทยที่ทำให้ผิดหวังกับการแข่งขันครั้งนี้ และเขาจะตั้งใจและมุ่งมั่นให้มากขึ้นกว่านี้ในสนามต่อไปที่บราซิล
 

สำหรับการแข่งขันครั้งต่อไปสนามที่ 4 จะมีขึ้นในวันที่ 1 กันยายน 2556 ในรายการ FIA World Endurance Championship 2013 6 HOURS OF SAO PAULO ที่ ประเทศบราซิล งานนี้คงต้องส่งแรงใจเชียร์คนไทยคนเดียวในรายการแข่งขันระดับโลกต่อไป
 

{gallery}/article/2013/wow/fia/1-07-56{/gallery}


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |