“ฟอร์ด โฟกัส” ดีไซน์เก๋เพื่อสิ่งแวดล้อม ฝีมือ 3 ศิลปินรุ่นใหม่ ในงาน “100 Designs to Save the World

  
           ฟอร์ด” ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก ซึ่งให้ความสำคัญกับการผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตอบรับเข้าร่วมงาน “100 Designs to Save the World” นิทรรศการแสดงผลงานการออกแบบหลากหลายประเภท จากฝีมือการรังสรรค์ของนักออกแบบที่มีชื่อเสียงทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงนักออกแบบหน้าใหม่ เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนตระหนักถึงผลกระทบของภาวะโลกร้อน และหันมาอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น โดยฟอร์ดได้ส่งรถยนต์ “ฟอร์ด โฟกัส” รถยนต์พลังงานทางเลือก E20 รายแรกในประเทศไทย จำนวน 3 คันมาจัดแสดง พร้อมเชิญชวนศิลปินรุ่นใหม่ 3 ท่านร่วมสร้างสรรค์งานกราฟิกบนตัวถังรถยนต์ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ เพื่อสะท้อนแนวคิดของงานดีไซน์เพื่อสิ่งแวดล้อม ที่ถ่ายทอดออกมาในสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคนอย่างเต็มที่
         
            คุณสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า “ฟอร์ดตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมรักษ์โลก “100 Designs to Save the World” กับทางสยามดิสคัฟเวอรี่ เนื่องจากวัตถุประสงค์ของงานที่ต้องการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนแนวคิดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนั้น สอดคล้องกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของฟอร์ดเป็นอย่างยิ่ง โดยจะเห็นว่าในการสร้างสรรค์รถของฟอร์ด เรามุ่งเน้นการพัฒนารถยนต์ในทุก ๆ ด้านโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นหัวใจสำคัญ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องดีไซน์”

          “อย่างเช่นฟอร์ด โฟกัส ใหม่ที่จะนำมาจัดแสดงนั้นก็เป็นรถยนต์ที่มีกลิ่นอายของแนวคิด “เคเนอติก ดีไซน์” (Kinetic Design) ในงานออกแบบทั้งภายนอกและภายใน  เส้นสายที่ไหลลื่นต่อเนื่องในทุก ๆ ส่วนประกอบของรถสะท้อนให้เห็นถึงความกลมกลืนกับธรรมชาติและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัว เมื่อผนวกกับลวดลายกราฟิกสุดพิเศษจากฝีมือ 3 นักออกแบบ ก็จะยิ่งช่วยกระตุ้นให้ผู้ที่ได้ชมเล็งเห็นความสำคัญของการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความห่วงใยในสิ่งแวดล้อมและรู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าที่สุด โดยเริ่มต้นที่ตัวเราตั้งแต่วันนี้” คุณสาโรช กล่าวเพิ่มเติม

          นักออกแบบคนแรกที่ฟอร์ดเลือกให้เป็นหนึ่งในผู้ออกแบบลวดลายกราฟิกบน “ฟอร์ด โฟกัส” คือวสุ วิรัชศิลป์ สถาปนิกหนุ่มเจ้าของบริษัท VaSLab จำกัด เปิดเผยว่า “ในฐานะสถาปนิก ผมมีความสนใจเรื่องวัสดุเป็นพิเศษ พอได้รับการทาบทามให้มาออกแบบลายกราฟิกบนฟอร์ด โฟกัสซึ่งเป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือกอย่างแก๊สโซฮอล์ E20 ได้เป็นรายแรกของประเทศ ผมจึงลองไปค้นคว้าวัตถุดิบที่ใช้ผลิตพลังงานทางเลือกดู  ซึ่งหนึ่งในวัตถุดิบหลัก คือ อ้อย และพบว่าโครงสร้างของกากอ้อยที่ส่องขยายเส้นใยขึ้นเป็นเส้นกราฟิกสองมิตินั้น สามารถนำมาทำเป็นลวดลายที่สวยงามและน่าสนใจบนฟอร์ด โฟกัส เมื่อผนวกกับแนวคิด Kinetic Design ที่เน้นการออกแบบที่สะท้อนการเคลื่อนไหวอย่างทรงพลังของรถ นี่จึงเป็นที่มาของฟอร์ด โฟกัสในแบบของผม ซึ่งผมขอเรียกลวดลายที่ออกแบบนี้ว่า “Kinetic Line”

          ด้านคุณอ้อม-อิสสริยา วิรัชศิลป์ ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า “Inspired by Inner Complexity” เป็นอีกคนที่ฟอร์ด เลือกให้เป็นผู้ออกแบบลวดลายกราฟิกในชื่อ “Fabulous Fabric” ซึ่งเธอเล่าว่า “เสื้อผ้าก็เหมือนบิลบอร์ดอย่างหนึ่ง เราสามารถเขียนข้อความลงไปปลุกเร้าอารมณ์ให้ทุกคนรู้สึกว่าถึงเวลาที่ทุกคนต้องช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมแล้วนะ รถก็เป็นเหมือนร่างกายของมนุษย์ การทำกราฟิกบนรถก็เป็นการห่อหุ้มอย่างหนึ่ง เราจึงต้องดูว่ารถมีรูปร่างอย่างไร มีเหลี่ยมมุม มีความหนาบางอย่างไร เหมือนอย่างฟอร์ด โฟกัสที่มีดีไซน์สไตล์ยุโรป ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัย การเลือกลวดลายกราฟิกมาห่อหุ้มตัวรถ นอกจากจะใส่เอกลักษณ์ของตัวอ้อมลงไป เส้นสายและรูปฟอร์มที่เลือกมาใช้ยังต้องช่วยเสริมให้รถดูดียิ่งขึ้น ที่สำคัญคือ ต้องไม่ลืมสะท้อนให้เห็นความห่วงใยต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของรถยนต์คันนี้ด้วย”

          ส่วนศิลปินอีกคนที่ฟอร์ดเลือกมาออกแบบลวดลายกราฟิกบนฟอร์ด โฟกัสเพื่อจัดแสดงในงาน “100 Designs to Save the World” ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็น ทาทา ยัง ซูเปอร์สตาร์สาวเจ้าของตำแหน่งแบรนด์ แอมบาสเดอร์ คนแรกของฟอร์ด ประเทศไทย ที่มาเผยความสามารถที่ซ่อนเร้นอยู่ในตัวเธอให้เราได้เห็นกัน

          “จากการที่ทาทาได้มีโอกาสใช้รถยนต์ฟอร์ด โฟกัส ซึ่งเป็นรถยนต์พลังงานทางเลือก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวัน ทำให้ทาทาได้คิดเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเยอะ พอฟอร์ดชวนมาออกแบบลายกราฟิก ทาทาเลยเลือกสัญลักษณ์สันติภาพ หรือ “Peace” เพื่อใช้สื่อสารกับทุกคนว่า โลกนี้มีปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมรวมถึงปัญหาอื่น ๆ ก็เพราะทุกคนบริโภคมากกว่าที่เราต้องการ โลกเราจึงไม่สงบสุขอย่างที่ควรเป็น ทาทาอยากให้ทุกคนตระหนักในเรื่องนี้ ส่วนการเลือกใช้สีสันที่หลากหลายมาประกอบกับสัญลักษณ์สันติภาพ ก็ถือเป็นการใส่เอกลักษณ์ความสนุกสนาน ร่าเริงและมีชีวิตชีวาในแบบฉบับทาทาลงไปในลวดลาย “Eco Blossom” นี้ด้วย”   ทาทา ยังกล่าว

            ผู้ที่สนใจ สามารถเข้าชม ฟอร์ด โฟกัส ลวดลายพิเศษออกแบบโดยศิลปินชื่อดังทั้ง 3 คันได้อย่างใกล้ชิด โดยจะจัดแสดงที่ลานด้านหน้าสยามดิสคัฟเวอรี่ ในงาน “100 Designs to Save the World” นิทรรศการแสดงสุดยอดผลงานดีไซน์ภายใต้แนวคิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 15-21 ธันวาคม ศกนี้

เรียกดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ได้ที่ www.ford.co.th


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |