วอลโว่ XC90 คว้ารางวัล “2014 Top Safety Pick+” ในฐานะรถยนต์ที่มีความปลอดภัยสูงที่สุดคันหนึ่งในโลก

volvo

แม้จะเป็นเวลามากกว่า 1 ทศวรรษแล้วที่วอลโว่ XC90 ได้เปิดตัวออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกในปี 2002 แต่ วอลโว่ XC90 ก็ยังคงความเป็นสุดยอดรถที่เปี่ยมไปด้วยนวัตกรรมความปลอดภัยที่ได้รับรางวัลมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด สถาบันการรับประกันความปลอดภัยบนถนนไฮเวย์สหรัฐอเมริกา (U.S. Insurance Institute for Highway Safety: IIHS) ได้เลือกให้วอลโว่ XC90 เป็นรถยนต์ที่มีความปลอดภัยสูงสุดคันหนึ่งในโลกจากการมอบรางวัล “2014 Top Safety Pick+” ให้เป็นเครื่องการันตี

มร.โธมัส โบรเบิร์ก ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยอาวุโส วอลโว่ คาร์ กรุ๊ป กล่าวว่า “รางวัลจาก IIHS ช่วยตอกย้ำความมุ่งมั่นของวอลโว่ในการนำเสนอนวัตกรรมที่โดดเด่นเรื่องความปลอดภัยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งนี้ วอลโว่ XC90 โฉมใหม่ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2014 จะมาพร้อมนวัตกรรมความปลอดภัยที่คิดค้นขึ้นใหม่ และพาวอลโว่ก้าวเข้าไปใกล้จุดมุ่งหมายที่ได้ตั้งเป้าไว้ นั่นคือ ภายในปี 2020 ไม่ควรจะมีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากรถยนต์วอลโว่อีกต่อไป ส่วนวิสัยทัศน์ในระยะยาวของวอลโว่คือ รถยนต์ไม่ควรเกิดการชนกัน”

 

รางวัล Top Safety Pick+ ที่วอลโว่ XC90 ได้รับเป็นผลมาจากผลทดสอบการชนด้านหน้าแบบเหลื่อม (small overlap front test) ที่ยอดเยี่ยม การทดสอบการชนลักษณะนี้คือการทดสอบการชนที่มุมด้านข้างของรถที่ไปชนเข้ากับรถยนต์อีกคันหรือสิ่งของอื่นๆ เช่น ต้นไม้ หรือเสา ซึ่งถือว่าเป็นสถานการณ์การชนที่รุนแรง โดยในการทดสอบ เป็นการนำส่วนหน้าของรถยนต์ฝั่งผู้ขับขี่ที่กินพื้นที่ประมาณ 25% ของทั้งหมด พุ่งเข้าชนกับเครื่องกีดขวางวัสดุแข็งสูง 5 ฟุตด้วยความเร็ว 40 ไมล์ต่อชั่วโมง (หรือ 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

 

ที่สุดของโครงสร้างด้านหน้ารถยนต์

 

ในขณะที่รถยนต์ส่วนใหญ่จำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโครงสร้างรถยนต์ขนานใหญ่เพื่อให้ได้รับการประเมินในระดับที่ดีในการทดสอบดังกล่าว แต่รถยนต์วอลโว่ XC90 ขนาด 7 ที่นั่ง ใช้โครงสร้างรถยนต์ดีไซน์เดิมที่ใช้มาตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2002 เป็นตัวทดสอบ

 

“โครงสร้างด้านหน้าและโครงสร้างตัวถังนิรภัยวอลโว่ XC90 ประกอบขึ้นด้วยการผสมผสานโลหะหลายชนิดเข้าด้วยกัน ผลทดสอบของ IIHS เป็นเครื่องพิสูจน์ความปลอดภัยสูงสุดของโครงสร้างตัวถังนิรภัยที่เป็นลิขสิทธิ์ของวอลโว่ ว่าสามารถรองรับการชนได้อย่างดีเยี่ยม หลักการออกแบบโครงสร้างรถยนต์พร้อมการผสมผสานโลหะหลายชนิดที่ใช้ในวอลโว่ XC90 ยังได้รับการนำมาใช้ในรถยนต์วอลโว่ที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบันทุกรุ่น” มร.โธมันส โบรเบิร์ก กล่าวเพิ่มเติม

 

วอลโว่ XC90 เป็นรถยนต์วอลโว่คันที่ 3 ที่ได้รับรางวัล Top Safety Pick+ นับตั้งแต่ IIHS ขยายขอบเขตการทดสอบความปลอดภัยมารวมเอาการทดสอบการชนด้านหน้าแบบเหลื่อมเข้าไว้ด้วยในปี 2012 รถยนต์ที่ได้รับรางวัลในปี 2013 ต้องทำคะแนนให้ได้ถึงระดับที่ดีเยี่ยมสำหรับการปกป้องผู้โดยสาร ภายใต้การประเมิน 4 ใน 5 ครั้ง โดยในการทดสอบครั้งที่ 5 ต้องได้รับผลการประเมินในระดับที่ไม่ต่ำกว่าระดับที่สามารถยอมรับได้ (acceptable) ด้วย ก่อนหน้านี้ รถยนต์วอลโว่ที่ได้รับคะแนนการทดสอบสูงสุดคือ วอลโว่ S60 และวอลโว่ XC60

 

นางฉันทนา วัฒนารมย์ ประธานบริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การได้รับรางวัลจาก IIHS ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ไม่แสวงหาผลกำไรในระดับสากลที่อุทิศตนเพื่อลดความสูญเสีย เสียชีวิตและบาดเจ็บบนท้องถนนนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของวอลโว่และเป็นสิ่งการันตรีระบบความปลอดภัยของวอลโว่ XC90 ที่น่าเชื่อถืออย่างแท้จริง”

 

พบกับวอลโว่ XC90 พร้อมแคมเปญพิเศษได้ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 28 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคมนี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี
 


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |