“โมริน” ประเดิมแชมป์ สนามแรกที่บางแสน

“โมริน เรซซิ่ง ทีม” ผงาดความแชมป์ เอ็นดูรานซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย 2016 สนามแรก หลัง ภาสฤทธิ์ พรหมสมบัติ และ ณัฐนิช ลีวัฒนาวรากุล ช่วยกันบดเอาชนะ โตโยต้า ทีม ไทยแลนด์ ไปอย่างสนุก จากการแข่งขันสุดโหด 6 ชั่วโมงเต็ม 

การแข่งขันรถยนต์มาราธอน 6 ชั่วโมง ชิงแชมป์ประเทศไทยรายการ RAAT ไทยแลนด์ เอ็นดูรานซ์ แชมเปี้ยนชิพ อินเตอร์เนชั่นแนล 2016 เปิดฉากดวลศึกความเร็วสนามแรกของปี เมื่อวันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2015 ที่ผ่านมา ณ สนามบางแสน สตรีท เซอร์กิต อ.บางแสน จ.ชลบุรี สนามแข่งรถที่ FIA รับรองมาตรฐาน เกรด 3 ที่มีระยะทางต่อรอบ 3.7 กิโลเมตร ท่ามกลางสายตาผู้ชมจำนวนหลายแสนคนที่มาชมการแข่งขันแบบชิดติดขอบสนาม พร้อมกันนี้ยังมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ และระบบสตรีมมิ่ง เพื่อให้ผู้ที่ไม่มีโอกาสได้มาชมการแข่งขันที่สนาม ได้รับชมการแข่งขันครั้งนี้อีกด้วย

 

สำหรับศึกชิงจ้าวความเร็วแบบมาราธอนรายการนี้ถือเป็นการแข่งขันกีฬารถยนต์อาชีพ โดยการรับรองจากคณะกรรมการกีฬาอาชีพ ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 เป็นครั้งแรก ภายใต้ผู้จัดการแข่งขันกีฬารถยนต์อาชีพ บริษัท อาร์แอนด์อาร์ มอเตอร์สปอร์ตส์แอนด์เทเลวิชั่น จำกัด โดยได้สิทธิและรับรองจาก ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ร.ย.ส.ท.) และได้รับการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย

 

โดยการแข่งขันรายการนี้มีนักแข่งต่างชาติเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 7 ประเทศ รวมกับนักแข่งไทยกว่า 80 คน ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการยกระดับมาตรฐานการแข่งขันของประเทศไทย ส่งเสริมและพัฒนาการแข่งขันรถยนต์ทาง เรียบให้ทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ ขณะเดียวกันยังสร้างโอกาสให้นักแข่งมือใหม่ได้เข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ต และพัฒนาก้าวหน้าสู่การเป็นนักแข่งอาชีพไปสู่ระดับสากล และสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาฝีมือในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบของนักแข่งชาวไทย รวมไปถึงสมรรถนะของรถแข่ง ศักยภาพของทีมแข่ง และกรรมการผู้ตัดสินไทยรวมทั้งระบบเซฟตี้และแพทย์พยาบาล อีกทั้งเป็นการพิสูจน์สมรรถภาพความทนทานของรถยนต์ ซึ่งมีรถเข้าร่วมการแข่งขันหลากหลายยี่ห้อ เช่น โตโยต้า, ฮอนด้า และ ซูซูกิ เป็นต้น และนอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศ รวมถึงยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกทางหนึ่งด้วย 

 

การแข่งขันเริ่มต้นขึ้น โดยชั่วโมงแรกเป็น รุค เซอร์วิส ทีม ที่สามารถออกสตาร์ทเป็นผู้นำ ตามด้วย 33 ออโต้ เงากลการ ในอันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 เป็นของ โตโยต้า ทีม ไทยแลนด์ ขณะที่ โมริน เรซซิ่ง ทีม และ อาร์เอ็มไอ เรซซิ่ง ทีม ในอันดับ 4 และ 5 ตามลำดับ โดยเกมการแข่งขันในช่วงแรกทุกทีมยังคงอยู่ในช่วงการวางแผน และยังไม่เปิดเกมแลกมากนัก จนเข้าสู่ชั่วโมงที่ 2 ของการแข่งขัน รถแข่งทุกคันเริ่มเข้ามาเปลี่ยนตัวนักขับ และเซอร์วิสรถแข่ง โดยมีการเปลี่ยนแปลงอันดับหลายตำแหน่ง ผู้นำหลังผ่านชั่วโมงที่ 2 ได้แก่ โมริน เรซซิ่ง ทีม ตามด้วย เค45 ในอันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 เป็นของ โตโยต้า ทีม ไทยแลนด์ ด้าน รุค เซอร์วิส ทีม ผู้นำช่วงแรกร่วงลงมาอยู่อันดับ 4 เช่นเดียวกับ 33 ออโต้ เงากลการ ที่หล่นลงมารั้งอันดับ 5

 

ขยับเข้าสู่ครึ่งทางหลังของการแข่งขัน รถแข่งหลายคันเริ่มมีปัญหาด้านเทคนิค โดยเมื่อเข้าสู่ชั่วโมงที่ 5 การขับเคี่ยวก็เริ่มเข้มข้นขึ้นอย่างมาก หลายทีมโดยเฉพาะในกลุ่มผู้นำต่างพยายามวางแผนในการเข้าพิตอย่างรอบคอบที่สุด โดย โมริน เรซซิ่ง ทีม อาศัยงานพิตที่ยอดเยี่ยมขยับขึ้นเป็นผู้นำได้อีกครั้ง โดยสามารถทิ้งห่าง โตโยต้า ทีม ไทยแลนด์ คู่แข่งคนสำคัญในเรซนี้ออกไปถึง 1 รอบสนาม ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ เค 45 (หมายเลข 54) ที่วางแผนการขับและเข้าพิตได้อย่างลงตัว

 

เข้าสู่ชั่วโมงสุดท้ายของการแข่งขัน โตโยต้า ทีม ไทยแลนด์ หมายเลข 58 ที่ขับโดย อาทิตย์ เรืองสูบรณ์ และ เฉิน เจี้ยน หงส์ พยายามไล่กดดันผู้นำอย่าง โมริน เรซซิ่ง ทีม ที่ขับโดย ภาสฤทธิ์ และ ณัฐนิช อย่างหนัก ก่อนที่เซฟตี้คาร์จะออกมาวิ่งเคลียร์แทร็กในช่วงท้ายเรซ ขณะที่ โตโยต้า ทีม ไทยแลนด์ ขยับขึ้นเป็นผู้นำได้สำเร็จ ทว่าเป็นการแซงในช่วงเซฟตี้คาร์ ส่งผลให้จบการแข่งขัน 6 ชั่วโมง แชมป์โเวอร์ออล และ 1500 – 1600 ซีซี ตกเป็นของ โมริน เรซซิ่ง ทีม ที่ควบรถแข่ง ฮอนด้า แจ๊ซ ไปได้ทั้งสิ้น 151 รอบสนาม โดยมี โตโยต้า ทีม ไทยแลนด์ เป็นอันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ รุค เซอร์วิส ที่ไล่ตีตื่นคู่แข่งขึ้นมาได้ในช่วงท้ายเรซ

 

ด้านแชมป์ในรุ่น 2000 ซีซี ตกเป็นของ กันตศักดิ์ และ กันตธีร์ กุศิริ จาก เค45 ที่เข้าป้ายเป็นคันที่ 11 ส่วนอันดับ 2 เป็นของ โตโยต้า ทีม ไทยแลนด์ ที่ขับโดย สุทธิพงษ์ สมิตชาติ และ ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ ขณะที่แชมป์ในรุ่น อีโค ตกเป็นของ ทีม โอลีวัน – สิงห์ ขับโดย บุญฤทธิ์ วงศ์วิสุทธิรัตน์, วิธวินทร์ สนธิรักษ์ และ สรศักดิ์ แสงชูโต

 

สำหรับการแข่งขันรถยนต์มาราธอน 6 ชั่วโมง ชิงแชมป์ประเทศไทยรายการ RAAT ไทยแลนด์ เอ็นดูรานซ์ แชมเปี้ยนชิพ อินเตอร์เนชั่นแนล ในปี 2016 จะมีการแข่งขันเก็บคะเเนนทั้งสิ้น 3 สนาม โดยสนามที่ 2 และ 3 จะไปแข่งขันกันที่สนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นสนามแข่งที่ FIA รองรับมาตรฐานเกรด 1 ในวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2559 และ 20-21 สิงหาคม 2559 ตามลำดับ

 


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |