โรลส์-รอยซ์ใหม่ รุ่น ดอว์น สุดยอดยนตรกรรมหรูเปิดประทุน

iamcar_rollroyce

โรลส์-รอยซ์ใหม่ รุ่น ดอว์น สุดยอดยนตรกรรมหรูเปิดประทุน พร้อมเผยโฉมในงานแฟรงเฟิร์ต มอเตอร์ โชว์
 

สืบเนื่องจากความสำเร็จจากการเปิดตัวยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ใหม่ รุ่น ดอว์น ผ่านทางออนไลน์พร้อมกันทั่วโลก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มียอดการรับชมเป็นอันดับหนึ่งผ่านทางกูเกิ้ล โดยมีสื่อมวลชนรับชมการเปิดตัวมากถึง 4,000 รายทั่วโลก โรลส์-รอยซ์รุ่นใหม่นี้ พร้อมเผยโฉมครั้งแรกของโลกในวันอังคารที่ 15 กันยายน 2558 เวลา 14.00 น. (เวลาประเทศไทย) ณ โรลส์-รอยซ์ วิลล่า ฮอลล์ 11 ในงานมหกรรมยานยนต์แฟรงเฟิร์ต อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์ โชว์

“ยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ใหม่ รุ่น ดอว์นของเราคือรถที่สวยสะดุดตา เย้ายวนใจที่สุดในบรรดารถยนต์ของโรลส์-รอยซ์ เป็นการเริ่มต้นแห่งยุคใหม่ของวงการรถยนต์หรูแบบเปิดประทุน ดอว์นเป็นรถยนต์ที่มอบประสบการณ์ในการขับรถเปิดประทุนที่ไม่มีใครเสมอเหมือนในโลก ดอว์น จะเป็นรถยนต์เปิดประทุนสุดหรูสำหรับผู้ปรารถนาที่จะอาบแสงอาทิตย์ในย่านพักผ่อนตากอากาศยอดนิยมที่เป็นส่วนตัวของโลก คำนิยามสั้นๆ คือ ดอว์นเป็นรถยนต์ที่เย้ายวนใจที่สุดเท่าที่โรลส์-รอยซ์เคยสร้างสรรค์มา” มร. ทอร์สตัน มูเลอร์-ออทเวิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส จำกัด กล่าว

“…เกือบใช่หรือแค่ดีพอ คือสิ่งที่รับไม่ได้”

“ดีพอ” ไม่ใช่คำศัพท์ในพจนานุกรมของโรลส์-รอยซ์ จริงๆ แล้วการทำงานของโรลส์-รอยซ์ ดำเนินตามคำกล่าวของเซอร์เฮนรี รอยซ์ผู้ร่วมก่อตั้งที่เคยกล่าวไว้ว่า “จงดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความสมบูรณ์แบบในทุกสิ่งที่ตนทำ จงดึงเอาด้านที่ดีที่สุดของสิ่งที่มีอยู่ออกมาแล้วทำให้ดียิ่งขึ้น ถ้าสิ่งนั้นไม่มีอยู่ จงสร้างมันขึ้นมา ไม่ยอมรับกับอะไรก็ตามที่แค่ ใช่ หรือแค่ ดีพอ”

วรรคสุดท้ายจากถ้อยคำนั้นได้เป็นแนวทางของทีมออกแบบและวิศวกรรมของโรลส์-รอยซ์ เมื่อร่วมกันก่อกำเนิดมิติใหม่แห่งรถยนต์เปิดประทุนสุดหรู ในส่วนของรถยนต์ที่ยังมีที่ว่างให้สร้างสรรค์รายละเอียดได้อีกมากมายนั้น – โรลส์ รอยซ์แบบ 4 ที่นั่งได้เลือกแล้วที่จะ “ไม่ยอมรับกับอะไรก็ตามที่แค่ ใช่ หรือแค่ ดีพอ”

ดังนั้น โรลส์-รอยซ์ รุ่น ดอว์น รถยนต์เปิดประทุนสุดหรูแบบสี่ที่นั่งของโลกจึงได้ถือกำเนิด

 

โรลส์-รอยซ์ใหม่ รุ่น ดอว์นนั้นโดดเด่นเหนือกว่ารถยนต์โรลส์-รอยซ์รุ่นอื่น ด้วยส่วนประกอบอันเป็นเอกลักษณ์ใหม่ถึง 80%

ทั้งนี้ การใส่ใจในทุกรายละเอียดเพื่อสร้างมิติใหม่ของรถยนต์ระดับสุดหรูให้เป็นจริงได้ดั่งคำมั่นสัญญา แม้แต่ยางที่ใช้กับโรลส์-รอยซ์ รุ่น ดอว์น นี้ยังต้องได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่

จินตลีลาแห่งความเงียบ

ความพิถีพิถันทางด้านวิศวกรรมและการผลิตนั้นปรากฏอยู่ในการสร้างสรรค์ส่วนหลังคาของยนตรกรรมรุ่น ดอว์น สิ่งที่ไม่เคยปรากฏที่ไหนในโลกของอุตสาหกรรมยานยนต์จนถึงปัจจุบัน คือหลังคาของโรลส์ รอยซ์ ดอว์นสามารถเปิดออกได้อย่างเงียบเชียบที่สุดดุจเดียวกับรถยนต์รุ่น เรธ ในเวลากว่า 20 วินาทีที่ความเร็วในขณะรถวิ่งที่ 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ในการสร้างสรรค์หลังคาอ่อน ทีมวิศวกรรมของโรลส์-รอยซ์ตั้งเป้าหมายอันท้าทายไว้ว่าจะต้องไม่ผ่อนปรนใดๆ กับการสร้างรถยนต์เปิดประทุนที่เงียบที่สุดในโลกให้ได้ แรงปรารถนาในความเงียบนี้ปรากฏในทุกองค์ประกอบด้านวิศวกรรมของหลังคาแบบใหม่ รวมถึงการสร้างรถยนต์รุ่นใหม่

ประการแรกคือประสบการณ์ในการนั่งรถยนต์ที่เปิดและปิดหลังคาได้ขณะกำลังแล่น ต้องมีแค่กับโรลส์-รอยซ์เท่านั้น แบบของหลังคาต้องสง่างาม สวยและเร้าอารมณ์ ในขณะเดียวกันต้องเป็นหลังคาที่ใหญ่ที่สุดชิ้นหนึ่งที่เสริมความงามของรถเปิดประทุนได้ อีกทั้ง หลังคาของดอว์นยังเป็นหลังคาที่ใหญ่เป็นอันดับสองสำหรับรถยนต์ที่ผลิตขึ้นในปัจจุบันรองจากโรลส์-รอยซ์ รุ่น แฟนทอม ดรอปเฮด คูเป้

การพับเก็บหลังคาซอฟท์ท็อปที่เงียบกริบของโรลส์-รอยซ์ ดอว์นได้มอบประสบการณ์ของ “ยามรุ่งอรุณ” อย่างแท้จริง ด้วยตัวรถสีน้ำเงินมิดไนท์ แซฟไฟร์และห้องโดยสารบุหนังสีส้มแมนดาริน ยามราตรีกลายเป็นรุ่งสางเมื่อลำแสงสุริยะสาดส่อง เผยความงดงามของห้องโดยสารต่อโลกภายนอก

จึงอาจกล่าวได้ว่าโรลส์-รอยซ์ใหม่ รุ่น ดอว์นนี้ คือรถยนต์เปิดประทุนที่เงียบที่สุดเท่าที่เคยมีมา

 

2+2 ไม่เท่ากับ 4

“กฎทางคณิตศาสตร์ปกติไม่อาจนำมาใช้ได้เสมอไปในโลกของโรลส์-รอยซ์ นี่คือเหตุผลที่ผมขอกล่าวในกรณีของโรลส์-รอยซ์ ดอว์น ใหม่ ซึ่ง 2+2 ไม่จำเป็นต้องเท่ากับ 4”
ไจลส์ เทย์เลอร์ หัวหน้าทีมออกแบบ บริษัท โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส จำกัด

 

การศึกษาตลาดรถยนต์เปิดประทุนโดยเฉพาะในตลาดรถระดับสุดหรู ทำให้ทีมนักออกแบบของโรลส์-รอยซ์ประจักษ์ว่าลูกค้ากลุ่มนี้จะไม่พอใจกับอะไรที่ธรรมดาเลย การมุ่งสร้างสรรค์รถยนต์เพียงแบบ 2+2 ที่นั่งนั้นในมุมมองของโรลส์-รอยซ์แล้วถือว่าธรรมดาเกินไป

 

รถยนต์ปกติแบบ 2+2 ที่นั่งโดยมีหนึ่งที่นั่งของคนขับกับหนึ่งที่นั่งของผู้โดยสารด้านหน้า กับอีกสองที่นั่งเล็กๆ สำหรับผู้โดยสารชั่วคราวหรือเด็กเล็กทางด้านหลังนั้น สิ่งที่ตามมาคือตลาดที่คลาคล่ำไปด้วยรถยนต์เปิดประทุนแบบเดิมๆ ซึ่งโรลส์-รอยซ์พิจารณาว่ามันง่ายเกินไป และ “ไม่เอื้ออำนวยต่อการปฏิสัมพันธ์”

 

เทย์เลอร์ให้ข้อสังเกต “ที่โรลส์-รอยซ์ เราภูมิใจในการเป็นผู้สร้างสรรค์รถยนต์ชั้นเยี่ยมที่ทำหน้าที่เป็นห้องรับแขกได้ในคราวเดียวกัน ความคิดในการสร้างรถยนต์แบบดอว์นให้เป็นรถที่นั่งประจำวันได้สบายสำหรับผู้ใหญ่แค่สองคนนั้นเป็นสิ่งไม่พึงปฏิบัติ เราจึงสร้างดอว์นโดยให้ถึงพร้อมทั้งด้านความสะดวกสบายและความหรูหรา สำหรับผู้โดยสารวัยผู้ใหญ่ 4 คนให้นั่งไปด้วยกันได้อย่างมีสไตล์และสบายที่สุด”

 

ยนตรกรรมใหม่ทั้งคัน

ในทางตรงกันข้ามกับความคาดหวังของสื่อคือโรลส์-รอยซ์ใหม่ รุ่น ดอว์นนี้ไม่ใช่รถเปิดประทุนแบบเรธ ตัวรถภายนอกของดอว์น 80% ได้รับการออกแบบใหม่ ให้เป็นไปตามพัฒนาการแห่งการออกแบบของโรลส์-รอยซ์ และคงคุณสมบัติอันพร้อมมูลด้านความทันสมัยในรูปแบบของรถเปิดประทุนสุดหรู 4 ที่นั่ง

 

เป้าหมายนั้นชัดเจน คือการทำในสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นทำไม่ได้ คือต้องเป็นรถที่งามหมดจดทั้งยามเปิดและปิดหลังคา จึงอาจกล่าวได้ว่านี่คือผลจากความวิริยะอุตสาหะของทีมออกแบบ เพื่อให้ได้รถยนต์ 2 คันในคันเดียวของโรลส์-รอยซ์ ดอว์น

 

เมื่อเก็บหลังคาความเย้ายวนใจของโรลส์-รอยซ์ ดอว์นยิ่งเด่นชัด จากก้านปัดน้ำฝนกระจกหน้า แนวหมุดโลหะที่เรียงตัวเหนือแนวท้ายรวมทั้งแนวคาดข้างที่วิ่งตลอดความยาว ให้ความรู้สึกของความฉับไวไหลลื่น แนวคาดนูนที่คาดรอบส่วนโดยสารหลังคล้ายคลึงกับคอปกเสื้อแจ็กเก็ตที่ถูกดึงขึ้นเพื่อปกป้องส่วนคอ

 

ในส่วนท้ายที่เก็บหลังคาด้านหลังของตัวรถนั้นคือผลงานอันตระการของงานหัตถศิลป์สมัยใหม่ ห่อหุ้มไว้ด้วยไม้คานาเดลโค้งเป็นรูปทรงเกือกม้ารับกับรูปโค้งของห้องโดยสารด้านหลัง แสดงถึงความก้าวหน้าทันสมัยของช่างฝีมือในโรงไม้ของโรลส์-รอยซ์ในกู้ดวูด ทั้งในด้านเทคโนโลยีและเทคนิคการแกะไม้ โดยไม้ด้านบนของส่วนท้ายที่เก็บหลังคานั้นลูกค้าเป็นผู้เลือกสรรเองตามรสนิยม ลายไม้จะทอดตัวลงคล้าย “น้ำตก” ระหว่างที่นั่งหลังและรอบห้องโดยสาร ครอบคลุมผนังบานประตูด้านในทั้งหมดและเชื้อเชิญให้ผู้เป็นเจ้าของก้าวขึ้นนั่ง

 

ทั้งนี้ การส่งมอบโรลส์-รอยซ์ รุ่น ดอว์นนี้ จะสามารถมอบให้แก่ลูกค้าได้ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีพ.ศ. 2559

 

การเผยโฉมของโรลส์-รอยซ์ใหม่ รุ่น ดอว์นครั้งแรกของโลกนี้ เกิดขึ้นในวันอังคารที่ 15 กันยายน 2558 เวลา 14.00 น. (เวลาประเทศไทย) ณ โรลส์-รอยซ์ วิลล่า ฮอลล์ 11 ภายในงานมหกรรมยานยนต์แฟรงเฟิร์ต อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์ โชว์
 


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |