ฝาครอบเบรก ไอเท็ม “สวย” อาจทำ “ซวย” ได้ทุกเมื่อ

เทรนด์ตกแต่งรถมีหลายแบบ หลายไอเท็ม หลายของแท้ หลายของก๊อป หลายของหลอกลวง และอีกหลาย ฯลฯ วันนี้ขอพูดถึงไอเท็มยอดฮิตอย่าง “ฝาครอบเบรก” หรือตัวครอบคาลิเปอร์เบรก ซึ่งวัตถุประสงค์ของเจ้าฝาครอบเบรกตัวนี้มีไปก็เพื่อความสวยงาม เลียนแบบเบรกแบรนด์ดังราคาหลักหมื่น หลักแสน มองปร๊าดเดียวก็รู้แล้วว่า นี่ไม่ใช่เบรกเจ๋งแบรนด์เนม

แล้วรู้หรือไม่ว่า เจ้าฝาครอบเบรก ไอเท็มที่หลายคนสรรหามาใส่นั้น มันสร้างความน่าสะพรึงกลัวขนาดไหน แม้จะผ่านการติดตั้งที่คิดว่ามั่นใจแล้ว แต่มันกำลังนำมหันตภัยมาสู่ตัวคุณได้ทุกเมื่อ

ฝาครอบเบรก_01

วัสดุที่ใช้ทำฝาครอบเบรกวัสดุที่ใช้ทำฝาครอบเบรก

  1. พลาสติก วัสดุฮอตฮิต เพราะราคาไม่สูง ผลิตง่าย
  2. อลูมิเนียม ราคาสูงกว่า ทนอุณหภูมิดี

 

อันตรายจากฝาครอบเบรก

  1. รู้หรือไม่ว่าความร้อนที่เกิดจากการเบรก มีอุณหภูมิสูงกว่า 100 องศาเซลเซียส ยิ่งเบรกหนัก เบรกบ่อยนี่ปาไปถึงกว่า 200 องศาในรถที่ใช้งานธรรมดาๆ
  2. รู้หรือไม่ว่าถ้าเบรกหนักอย่างลงเขา หรือใช้ในสนามแข่ง อุณหภูมิจากการใช้เบรกสูงกว่า 200-300 องศาฯ
  3. ความร้อนที่เกิดขึ้นย่อมต้องการการระบายถ่ายเท แต่ถ้าเราเอาฝาครอบไปครอบที่คาลิเปอร์ไว้ ประสิทธิภาพการระบายความร้อนจะลดลง เมื่อเบรกสะสมความร้อนไว้นานๆ จะทำให้เกิดอาการ Fade หรือเบรกไม่อยู่นั่นเอง
  4. การติดตั้งจะใช้น็อตกับกาวซิลิโคนยึด ยิ่งโดนความร้อนอุณหภูมิสูงบ่อยๆ อาจเกิดการหลุดร่อน แล้วไปครูดกับล้อ จานเบรก หรืออย่างแย่หลุดไปขัดกับเบรก ตรงนี้อันตรายมาก

 

บางคนบอกว่าใช้มาเป็นสิบปียังไม่เห็นเป็นไรเลย อันนั้นก็แล้วแต่จะคิดครับ iamcar ขอให้ข้อคิดสะกิดใจ ว่านอกจากความสวยปลอมๆ ของฝาครอบเบรกสามารถสร้างอันตรายอะไรให้กับเราบ้าง..เพื่อเป็นข้อเตือนใจผู้อ่าน ก่อนตัดสินใจตกแต่งไอเท็มนี้