วีธี ยืดอายุยางรถยนต์ ดูแล ง่ายๆ ทำเองได้ ไม่ยุ่งยาก

อย่างที่ทราบๆกันดีอยู่แล้วว่า ยางรถยนต์ ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของรถยนต์ทุกประเภท ดังนั้นการให้ความสำคัญของตัวยางรถยนต์ นับเป็นการ ยืดอายุยางรถยนต์ สิ่งแรกๆที่ไม่ควรจะมองข้าม เพราะยางรถยนต์มันจะมีความเสื่อมและสึกหรอมากไปตามกาลเวลา แต่จะเสื่อมช้าหรือเร็ว ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับผู้ขับและการดูแลรักษา ดังนั้นการใช้ยางให้คุ้มค่าอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ก็มีวิธีง่ายๆที่สามารถดูแลเองได้ให้ลองไปทำตามกัน เพื่อให้ยางนั้นไม่เสื่อมก่อนเวลาอันควร

ยืดอายุยางรถยนต์ เลือกใช้ยางเหมาะสมกับประเภทของรถ

สำหรับ รถที่ใช้วิ่งทั่วไปบนทางเรียบในเมือง หรือเป็นรถที่ใช้ออกต่างจังหวัดที่พื้นผิวถนนขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ หรือรถที่ใช้แข่งขันความเร็ว ก็ควรเลือกยางให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อยืดอายุการใช้งานของยางรถยนต์และเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถ

การเติมลมยางรถยนต์

เป็นอีกหนึ่งที่สามารถทำกันได้เองโดยไม่ต้องพึ่งช่างแต่อย่างใด เอาง่ายๆเพียงดูในคู่มือรถยนต์จะมีอัตราการเติมลมไว้อย่างเหมาะสมและดีที่สุดสำหรับรถคันนั้นๆ ซึ่งผู้ใช้รถจะต้องศึกษาให้ละเอียด และสามารถบวก-ลบได้ไม่เกินที่ 1-4 ปอนด์ อีกทั้งเราควรที่จะเช็คลมยางอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยๆก็ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ และควรตรวจค่าลมยางในขณะที่ลมยางยังเย็นอยู่จะเป็นค่าที่แน่นอนกว่าการตรวจตอนยางร้อนเพราะจะมีค่าความดันภายในยางที่สูงขึ้น ไม่ควรสังเกตด้วยตาเปล่าถ้าจะให้ได้มาตรฐานควรใช้เกจ์วัด


การสลับยางรถยนต์

การสลับยางนั้นควรศึกษาจากคู่มือการใช้รถให้ดี และเมื่อใช้รถแล้วระยะทางประมาณ 10,000 กม.แรกควรที่จะสลับยาง และให้ระวังลมยางล้อหน้ากับล้อหลังที่ต่างกัน ดังนั้นจึงควรปรับให้เหมาะสม เพื่อความปลอดภัย และเพื่อให้ยางทุกเส้นมีความสึกหรอที่เท่าๆกัน

การถ่วงล้อรถยนต์

การถ่วงล้อรถยนต์ ซึ่งถ้าหากถ่วงล้อเพื่อกระจายน้ำหนักไม่ดี จะทำให้เกิดการสั่นสะท้านตอนรถวิ่ง นอกจากจะทำให้ลดอายุการใช้งานของยางแล้ว ยังทำให้เกิดผลเสียกับระบบช่วงล่างของรถ รวมถึงความสะดวกสบายในการขับรถด้วย โดยการปรับศูนย์ล้อ สังเกตง่ายๆ คือ เวลาขับรถทางตรง ถ้าหากผู้ขับปล่อยพวงมาลัยถ้ารถเบี่ยงเบนแสดงว่าศูนย์ล้อไม่ตรง ควรให้ช่างตั้งศูนย์ล้อให้ใหม่เพื่อไม่ทำให้ยางเกิดการสึกหรอแบบผิดรูป


นิสัยการขับรถ

นิสัยการขับรถก็มีผลกับรถ การสึกของยางได้เช่นกัน ดังนั้นเพื่อยืดอายุการใช้งานของยางรถยนต์ ผู้ขับจะต้องเลี่ยงนิสัยการขับ อาทิ ออกรถอย่างรุนแรง การเบรกอย่างรุนแรง การขับรถเบียดฟุตบาท การขับรถปีนของถนน การขับรถลงหลุมบ่อยๆโดยไม่หลบไม่หลีก ก้อนหินหรือสิ่งกีดขวาง เพราะพฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้ยางรถยนต์เสื่อมเร็วขึ้น