รีวิว : BMW X5 ( บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 5 ) ตอนที่ 2 interior

ภายในห้องโดยสารของ BMW X5 ( บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 5 ) ไม่เพียงแต่จะให้ความหรูหราระดับสุดยอดเท่านั้น แต่ยังเน้นระบบอำนวยความสะดวกสบาย และให้ความปลอดภัยกับผู้โดยสารทุกคนอย่างครบถ้วน

 

ภายใน

bmw-x5

ตั้งแต่โครงสร้างของห้องโดยสาร ที่ออกแบบให้การปกป้องในแบบ Passive Safety มากยิ่งขึ้น ด้วยการกระจายแรงกระแทกที่เกิดจากการชน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านหน้า ด้านข้างตัวรถ หรือแม้กระทั่งแรงกระแทกที่เกิดจากรถพลิกคว่ำ จะถูกกระจายไปตามส่วนต่าง ๆ ของโครงสร้างตัวถัง เพื่อลดแรงกระแทกที่จะส่งผลกระทบหรือทำอันตรายให้กับผู้โดยสารให้เหลือน้อยที่สุด

bmw-x5

 

ด้วยการยืดช่วงล้อและขยายความกว้างของตัวถังรถออกมากกว่ารุ่น ก่อน ทำให้ X5 ใหม่ สามารถขนสมาชิกไปพักผ่อนได้มากขึ้นอีก 2 ที่นั่ง ซึ่งเป็นที่นั่งที่สามารถรองรับผู้โดยสารที่มีความสูงระดับ 180 ซม.ได้อย่างสบายในที่นั่งตอนที่สาม

 

bmw-x5

แล้วยังเหลือพื้นที่สำหรับเก็บข้าวของสัมภาระหลังเบาะตอนที่สามได้อีกประมาณ 200 ลิตร ทั้งนี้ส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากการนำเอายางแบบ Run Flat Tire มาใช้ ทำให้ไม่ต้องพกยางอะไหล่กันอีกต่อไป

 

bmw-x5

และสามารถเอาพื้นที่ส่วนนั้นมาใช้ประโยชน์เป็นที่เก็บของได้ เบาะ นั่งตอนที่ 2 และตอนที่ 3 ของ X5 สามารถพลิกแพลงปรับเปลี่ยนเพื่อการบรรทุกผู้คน หรือสิ่งของขนาดต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลายเท่าที่ใจต้องการ

 

bmw-x5

นับเป็นครั้งแรกที่มีการนำเอาระบบ iDrive มาใช้กับรถ SAV หรือ SUV ที่ทำให้การเดินทางพักผ่อนมีความสะดวกสบายมากขึ้น นอกจากนี้แล้ว จอมอนิเตอร์บนแผงหน้าปัดซึ่งปกติจะทำงานสื่อข้อความโต้ตอบกับผู้ใช้ปุ่ม สวิตช์ iDrive แล้ว หน้าจอนี้ยังปรับเปลี่ยนไปใช้งานอย่างอื่น ๆ ได้อีกมากมาย เช่น อาจจะเป็นหน้าจอสำหรับรับภาพจากกล้องวงจรปิดที่ทำหน้าที่ช่วยในการมองภาพ ด้านท้ายรถขณะถอยหลังหรือเข้าจอดในที่แคบ ๆ BMW X5 ติดตั้งระบบช่วยจอดทั้งภาพและเสียงมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

 

bmw-x5

นอกจากเพื่อความสะดวกในการถอยหลังเข้าจอดแล้ว ยังสะดวกในการเชื่อมต่อกับรถพ่วงเข้ากับท้ายรถอีกด้วย ไม่ก็อาจจะใช้จอนี้แทนจอทีวีสำหรับความบันเทิงภายในรถ หรือใช้เป็นจอแสดงแผนที่อิเล็กทรอนิกส์จากระบบนำทางผ่านดาวเทียม เป็นต้น

 

bmw-x5

บนความเรียบหรูของคอนโซลกลาง เป็นที่อยู่ของคันเกียร์แบบ Joystick ที่ทำงานด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีทั้งปุ่มเบรกมือที่ควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ และใช้สำหรับเปลี่ยนเกียร์ได้ทั้งในโหมดอัตโนมัติ 6 สปีด หรือปรับเปลี่ยนไปใช้โหมดเลือกเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองแบบเดียวกับเกียร์ ธรรมดาก็ทำได้ง่าย ๆ และถ้าจะทดลองเล่นกับอัตราเร่งที่เร้าใจใช้ปุ่มกดเพื่อเลือกโหมด “Sport” จากสวิตช์ที่อยู่ติดกับคันเกียร์

 

https://www.youtube.com/watch?v=JK5B8rZaWMo


บทความแนะนำ

BMW  X 5 ตอนที่ 4 suspension

BMW  X 5 ตอนที่ 3 performance

BMW  X 5 ตอนที่ 1 Overview