น่าน …เนิบ..เนิบ..ตอน ตะลุยตัวเมืองน่าน ตอนที่ 1

น่าน...เนิบ..เนิบ..ตอน ตะลุยตัวเมืองน่าน ตอนที่ 1

หากเอ่ยถึงจังหวัด น่าน เชื่อว่าน่าจะเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ของนักเดินทางหลายๆ คน ที่อยากจะมาปล่อยตัวปล่อยใจใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์  สัมผัสกับธรรมชาติ และวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น ซึ่งใครได้ไปเยือนจังหวัดน่าน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ขออยู่ น่าน นาน…นาน ได้ไหม…แล้วถ้าไปถึงน่านทั้งที มีอะไรที่ไม่ควรพลาดบ้าง มาเช็คกันได้เลย

ร้านของหวานป้านิ่ม

ร้านของหวานป้านิ่ม

ร้านของหวานป้านิ่ม

 

ร้านของหวานป้านิ่ม เชื่อว่าใครมาเที่ยวเมืองนี้ก็ต้องแวะมาลิ้มลองรสชาติเมนูเด็ด บัวลอยไข่หวาน ของป้านิ่มแน่ๆ ด้วยความลงตัวของแป้งบัวลอยหนึบหนับ รสชาติหวานกำลังดี ทานคู่กับไข่หวานเป็นอะไรที่ฟินสุดๆ ร้านป้านิ่มตั้งอยู่กลางเมืองน่าน อยู่ตรงข้ามกับวัดศรีพันต้น เมนูของหวานที่ร้านป้านิ่มมีให้เลือกมากมาย ทั้งแบบร้อนๆ และแบบเย็น ร้านเปิดตั้งแต่ 11.00 – 22.30 น. ปิดทุกวันพุธ แต่ !สำหรับเมนูนางเอก บัวลอยไข่หวาน จะเริ่มขายตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป

 

วัดภูมินทร์

วัดภูมินทร์

วัดภูมินทร์

 

ตั้งอยู่ที่บ้านภูมินทร์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ใกล้กับพิพิธภัณฑสถาน-แห่งชาติน่าน เดิมชื่อ “วัดพรหมมินทร์” มีจุดเด่นคือ โบสถ์และวิหารสร้างเป็นอาคารหลังเดียวกัน ประตูไม้ทั้งสี่ทิศแกะสลักลวดลาย โดยช่างฝีมือล้านนาสวยงามมาก นอกจากนี้ฝาผนัง แสดงถึงชีวิตและวัฒนธรรมของยุคสมัยที่ผ่านมา มีภาพที่ใครก็ต้องแวะถ่ายรูป ถือว่าเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองนี้เลยก็ว่าได้ คือ ภาพปู่ม่าน ย่าม่าน ซึ่งเป็นคำเรียกผู้ชายผู้หญิงชาวไทลื้อในสมัยโบราณกระซิบสนทนากัน ผู้หญิง แต่งกายไทลื้ออย่างเต็มยศ ถือเป็นภาพวาดที่มีความประณีตมาก

 

วัดภูมินทร์

วัดภูมินทร์

วัดพระธาตุเขาน้อย

วัดพระธาตุเขาน้อย

วัดพระธาตุเขาน้อย

 

วัดพระธาตุเขาน้อย เป็นวัดที่อยู่บนเขา สามารถมองเห็นทิวทัศน์โดยรอบของตัวเมืองน่าน ปัจจุบันบริเวณลานชมทิวทัศน์ ประดิษฐานพระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางประทานพร บนฐานดอกบัวสูง 9 เมตร บนยอดพระเกศาทำจากทองคำหนัก 27 บาท สร้างขึ้นเนื่องในมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ฯ ทรงเจริญ พระชนมพรรษา 6 รอบ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542 นอกจากนี้ยังมีองค์พระธาตุเป็นเจดีย์ก่อ อิฐถือปูนทั้งองค์ เป็นศิลปะพม่าผสมล้านนา ภายในบรรจุพระเกศาธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอีกด้วย

 

วัดพระธาตุเขาน้อย

วัดพระธาตุเขาน้อย

น่าน...เนิบ..เนิบ..ตอน ตะลุยตัวเมืองน่าน ตอนที่ 1

น่าน…เนิบ..เนิบ..ตอน ตะลุยตัวเมืองน่าน ตอนที่ 1

ห้องสมุดบ้านๆน่านๆ

เป็นเกสต์โฮมและคาเฟ่เล็กๆ ที่แฝงตัวอยู่ในเมืองน่าน บรรยากาศภายในร้านเรียบง่ายและอบอุ่น มีหนังสือให้เลือกอ่านฟรี พร้อมทั้งขนมเค้กและเครื่องดื่มไว้ให้แวะชิมและถ่ายรูป ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ชาวฮิปสเตอร์ไม่ควรพลาด

 

ปั้ม ปตท.สาขา ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน

ปตท.สาขานี้ นอกจากจะมีร้านกาแฟอเมซอน และร้านค้าสะดวกซื้อ ไว้อำนวยความสะดวกให้กับนักเดินทางแล้ว ยังมีร้านประชารัฐ สุขใจ Shop ที่มีการจำหน่ายสินค้า OTOP สินค้าเกษตร สินค้าวิสาหกิจชุมชน พร้อมทั้งมี Tourist Information ไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย สามารถแวะรถเติมพลังงานเชื้อเพลิง และพักร่างกายพร้อมเติมข้อมูลการเดินทางให้พร้อมลุยต่อกับเป้าหมายข้างหน้าแบบพร้อมสุดๆ

 

สำหรับตอนนี้เก็บเกี่ยวความงดงามของตัวเมืองน่านไปก่อน แต่ตอนหน้าบอกเลยว่าไม่ควรพลาด กับความตะการตาของธรรมชาติที่พูดได้เต็มปากว่า แบบนี้แหล่ะ..สวรรค์บนดิน ของจริง…โปรดติดตามตอนต่อไป

 


บทความแนะนำ

น่าน ตอน…จากปัว-บ่อเกลือ

พาเที่ยว….”ตราด”….เมืองนี้ไม่ได้มีดีแค่ “เกาะ” เพราะซ่อนของอร่อยไว้เยอะมากกกกกกก

“ แพร่ … เมื่องน่าเที่ยว ”…และไม่ใช่เป็นเพียง…ทางผ่าน มี วัดพระธาตุช่อแฮ วนอุทยานแพะเมืองผี ให้เยี่ยมชมกันอีกด้วย




Warning: First parameter must either be an object or the name of an existing class in /home/iamadmin/domains/iamcar.net/public_html/wp-content/themes/iamcar/template-parts/content-single.php on line 79