ต่อ ศรีอาชวนนท์ เกรฟส์ เข้าร่วมแข่งขันในรายการ FIA World Endurance Championship 2013 6 HOURS OF SPA-FRANCORCHAMPS

fia

สิ้นสุดการแข่งขันสำหรับสนามที่ 2 ในรายการแข่งขันรถยนต์มาราธอนชิงแชมป์โลกกับรายการ FIA World Endurance Championship 2013 6 HOURS OF SPA-FRANCORCHAMPS ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา โดยการแข่งขันในเรซที่ 2 นี้ ทีม DELTA-ADR จากประเทศอังกฤษ ยังคงเข้าร่วมการแข่งขันโดยมี 3 นักแข่งฝีมือดีอย่าง Antonio Pizzonia , James Walker รวมถึงนักแข่งหนึ่งเดียวจากประเทศไทย ต่อ ศรีอาชวนนท์ เกรฟส์ หรือ Tor Graves พร้อมรถแข่งคู่ใจ Oreca 03 – Nissan หมายเลข 25 หลังจากทำผลงานได้ดีกับการคว้าอันดับรองแชมป์โลกในคลาส LMP2 เมื่อปี 2012 และแชมป์ในสนามแรกของนัดเปิดฤดูกาล 2013 ในรายการ FIA World Endurance Championship 2013 6 Hours of Silverstone เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

 

 

การแข่งขันในครั้งนี้เริ่มทำการซักซ้อมกันตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2556 ทั้งในรอบของ Free Practice 1 Free Practice 2 และ Qualifications ในวันเดียวกันทั้งหมด ซึ่งในวันแข่งขันจริง วันที่ 4 พฤษภาคม 2556 เวลา 19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ เซอร์กิต เดอ สปา-ฟรองโกชองส์ โดย ต่อ ศรีอาชวนนท์ เกรฟส์ พร้อมเพื่อนร่วมสังกัดทีม DELTA-ADR ได้ทำการออกสตาร์ทในอันดับที่ 13 Overall หรือ อันดับที่ 5 ในคลาส LMP2 หลังจากสิ้นเสียงสัญญาณการปล่อยตัวรถแข่งที่เข้าร่วมรายการกว่า 35 คัน ได้ออกสตาร์ทแบบ Rolling start อันดับผู้นำในรุ่นต่างๆ สลับขึ้นนำตามจังหวะของการแข่งขัน เข้าสู่นาทีที่ 59 ของการแข่งขัน ทีม DELTA-ADR ที่ขับโดย Antonio Pizzonia เกิดพลิกล็อครถประสบอุบัติเหตุบริเวณโค้ง Eau Rouge ที่ถือได้ว่าเป็นโค้งปราบเซียนของสนาม เซอร์กิต เดอ สปา-ฟรองโกชองส์ แห่งนี้ 

ซึ่งโค้งนี้เองนักแข่งหลายท่านต่างจดจำและเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี แต่โชคดีที่ Antonio Pizzonia ไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ โดยในช่วงที่เกิดอุบัติเหตุนั้นเนื่องมาจากเป็นช่วงโค้งที่ต้องใช้ความเร็วสูง ในขณะนั้นรถใช้ความเร็วสูงถึง 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากที่ใช้ความเร็วผ่านโค้ง Hair Pin และไต่ขึ้นเนินก่อนที่จะเข้าสู่โค้ง Eau Rouge ซึ่งเป็นโค้งเกือบๆ ตัว S ในลักษณะ ซ้าย-ขวา-ซ้าย ทำให้รถเกิดเสียอาการปะทะเข้ากับรถแข่ง Ferrari ในคลาส LMGTE Am จนทำให้รถเกิดชนเข้ากับแบริเออร์ทำให้ไม่สามารถนำรถกลับเข้าสู่พิทได้ ส่งผลให้ไม่สามารถแข่งขันต่อจนจบการแข่งขัน หมดเวลาการแข่งขันทั้ง 6 ชั่วโมงทำให้ทีมมีคะแนนรวม 26 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 4 ของคลาส LMP2 

ทั้งนี้ ต่อ ศรีอาชวนนท์ เกรฟส์ ได้กล่าวผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า “ทีมของเราประสบปัญหาด้านเทคนิค ทำให้รถเกิดประสบอุบัติเหตุชนเข้ากับกำแพง แต่โชคดีนักขับของเราปลอดภัย อย่างไรก็ตามผมต้องขอโทษพี่น้องชาวไทยที่ไม่สามารถคว้าแชมป์ในสนามนี้ได้ แต่ผมจะทำให้ดีที่สุดในสนามต่อๆ ไป อย่าลืมช่วยเชียร์และเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ” 

 

 

 

 

 

สำหรับสนามถัดไปจะมีขึ้นในวันที่ 22 – 23 มิถุนายน 2556 ที่ประเทศฝรั่งเศส ถือเป็นอีกหนึ่งสุดยอดรายการแข่งขันรถยนต์มาราธอนแบบ 24 ชั่วโมง กับรายการ 24 HEURES DU MANS ซึ่งคะแนนในสนามนี้จะคูณเป็นสองเท่าทำให้ค่อนข้างมีผลต่อทีมแข่งเป็นอย่างมาก โดย ต่อ ศรีอาชวนนท์ เกรฟส์ ตั้งเป้าหมายไว้จะเป็นคนไทยคนแรกที่ขึ้นโพเดียมในสนามนี้ให้ได้ งานนี้คงต้องช่วยเชียร์และให้กำลังใจนักแข่งหนึ่งเดียวจากประเทศไทย ที่จะไปสร้างชื่อเสียงในวงการมอเตอร์สปอร์ตโลก

 

 

 

 

 

 

{gallery}/article/2013/wow/fia{/gallery}


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |