โตโยต้า ลีก คัพ 2010

toyota

เปิดตำนานบทใหม่ของวงการฟุตบอลไทย “โตโยต้า ลีก คัพ 2010” 106 ทีม จาก 3 ลีกอาชีพ ร่วมฟาดแข้งในระบบเหย้าเยือน เงินรางวัลรวมกว่า 10 ล้านบาท พร้อมนำแชมป์ลุยทีมเจลีก

    มร. เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท  โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย  จำกัด เปิดเผยถึงการจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ระดับประเทศ “โตโยต้า ลีก คัพ 2010” โดยได้รับเกียรติจาก นายกนกพันธ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง        ประธานบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก และอุปนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และ นายพงษ์ศักดิ์ ผลอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามสปอร์ตซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ร่วมการแถลงข่าว เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2553 ที่ โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนา และส่งเสริมการกีฬาของประเทศ ต่อเนื่องมาโดยตลอด ทั้งในรูปแบบของการจัดการแข่งขัน อาทิเช่น การแข่งขันโตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต การแข่งขันตะกร้อวีโก้คัพ การแข่งขันมวยไทยมาราธอนวีโก้สมาร์ท ตลอดจนเป็นผู้สนับสนุนระดับทองแก่การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อการพัฒนากีฬาของชาติ สนับสนุนสมาคมกีฬาต่างๆ เพื่อพัฒนานักกีฬาและเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขัน ตลอดจนเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

     ในด้านกีฬาฟุตบอลนั้น โตโยต้า ได้ริเริ่มจัดการแข่งขันฟุตบอล โตโยต้า คัพ เมื่อปี พ.ศ. 2530 จนถึงปี พ.ศ.2540 เป็นการแข่งขันที่สนุกสนาน และมีแฟนบอลชาวไทยเข้าชมการแข่งขันอย่างเนืองแน่น จนเป็นตำนานของการแข่งขันฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมตลอดการแข่งขัน นอกจากนี้ยังได้สร้างนักฟุตบอลชั้นนำ ที่อยู่ในความทรงจำของแฟนบอลชาวไทยหลายคน อาทิ คุณปิยะพงษ์ ผิวอ่อน คุณวรวรรณ ชิตะวณิช เป็นต้น

มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า “ผมมีความภูมิใจที่ได้นำ โตโยต้า ลีกคัพ กลับมาให้แฟนบอลชาวไทยได้ชมอีกครั้ง และเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนารากฐานของกีฬาฟุตบอลไทยให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น โดยจะเป็นการแข่งขันฟุตบอลระดับอาชีพที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดโอกาสให้ทีมฟุตบอลทุกระดับ เข้าร่วมในการแข่งขัน โดยมีทีมฟุตบอลเข้าร่วมทั้งสิ้น  106 ทีม และเป็นเวทีสร้างสรรค์ดาวรุ่งดวงใหม่เข้าสู่วงการฟุตบอล สร้างความแข็งแกร่งให้กับทีมชาติในอนาคต โตโยต้า ลีกคัพนี้ มีเงินรางวัลรวมกว่า 10 ล้านบาท และรถยนต์โตโยต้า สำหรับผู้เล่นยอดเยี่ยม และทีมยอดเยี่ยมอีกด้วย นอกจากนี้ แชมป์จากโตโยต้า ลีกคัพ จะเป็นตัวแทนลีกอาชีพของประเทศไทย ทำการแข่งขันกับทีมฟุตบอลชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ในรายการ โตโยต้า พรีเมียร์คัพ อีกด้วย”

    “โตโยต้า ลีก คัพ 2010” เป็นการแข่งขันฟุตบอลระดับทัวร์นาเมนท์อาชีพอย่างเป็นทางการที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด การกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยจัดการแข่งขันฟุตบอลในรูปแบบระบบเหย้า – เยือน มีทีมฟุตบอลเข้าร่วมทำการแข่งขันทั้งหมด 106 ทีม จาก 3 ลีกอาชีพของประเทศ ประกอบด้วย
    ทีมฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก         16     ทีม
    ทีมฟุตบอล ระดับดิวิชั่น 1         16    ทีม
    ทีมฟุตบอล ระดับดิวิชั่น 2        74    ทีม

ระบบการแข่งขัน
เริ่มต้นด้วยการแข่งขันรอบคัดเลือก (Play Off) ในระบบแพ้คัดออก เพื่อคัดเลือกทีมในระดับลีกดิวิชั่น 2 ให้เหลือ 32 ทีม เข้าไปแข่งขันต่อในรอบแรก ร่วมกับอีก 32 ทีมจากระดับไทยพรีเมียร์ลีก และ ลีกดิวิชั่น 1 จากนั้นทำการจับสลากประกบคู่ ทำการแข่งขันในระบบ เหย้า – เยือน แพ้คัดออก จนเหลือเพียง 2 ทีมสุดท้ายที่จะเข้าไปชิงแชมป์กันในนัดชิงชนะเลิศระดับประเทศ

รางวัล รวมทั้งสิ้นกว่า 10 ล้านบาท
เงินสนับสนุนทีม
รอบ Play Off        
–    ทีมเหย้าจะได้รับเงินค่าบัตรผ่านประตูทั้งหมด
–    ทีมเยือนจะได้รับงบประมาณการสนับสนุนการเดินทาง ทีมละ 30,000 บาท
รอบแรก – รอบชิงชนะเลิศ
–    ทีมเหย้าจะได้รับเงินค่าบัตรผ่านประตูทั้งหมด
–    ทีมเยือนจะได้รับงบประมาณการสนับสนุนการเดินทาง ทีมละ 50,000 บาท

เงินรางวัล
ทีมชนะเลิศ         
–    เงินรางวัล   5,000,000  บาท
–    เป็นตัวแทนลีกอาชีพประเทศไทย เข้าแข่งขันกับทีมชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น
       ในรายการโตโยต้า พรีเมียร์คัพ ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเดือนมกราคม 2554
ทีมรองชนะเลิศ         
–    เงินรางวัล   1,000,000  บาท
รางวัลทีมยอดเยี่ยม (Fair play)
–    รถกระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ รุ่นดับเบิ้ลแค็บ พรีรันเนอร์ มูลค่า 761,000 บาท
รางวัลนักเตะยอดเยี่ยม
–    รถยนต์โตโยต้า คัมรี่ ไฮบริด 2.4V + DVD navigator มูลค่า  1,809,000 บาท

toyota
“การจัดการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ลีกคัพในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่เราภูมิใจจัดขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองในวาระครบ 50 ปี ของโตโยต้าที่เข้ามาดำเนินกิจการในประเทศไทย ซึ่งจะครบ 50 ปี ในปี พ.ศ. 2555 และผมตั้งใจว่า จะสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ ที่เป็นประโยชน์เพื่อตอบแทนสังคมไทยในวาระพิเศษนี้ ผมขอขอบคุณการกีฬาแห่งประเทศไทย  สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ให้โอกาสกับโตโยต้าในการสนับสนุนและพัฒนากีฬาฟุตบอล  ผมหวังว่า  ฟุตบอลโตโยต้า ลีกคัพ นี้ จะมีส่วนช่วยในการพัฒนากีฬาฟุตบอลของประเทศ และเป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ สนุกสนาน และน่าจดจำ สมกับที่ชาวไทยรอคอย” มร.ทานาดะ กล่าวในที่สุด

                                                 โตโยต้า ลีก คัพ…สร้างสรรค์บอลไทย สปิริตยิ่งใหญ่ของคนทั้งชาติ


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |