รีวิว Hilux Revo Caravan Trip ด้วย Toyota Hilux Revo ( ไฮลักซ์ รีโว่ ) บทพิสูจน์จริงระดับโลก ฮามิ – ทูรูฟาน

วันนี้ Hilux Revo Caravan Trip ด้วย Toyota Hilux Revo ( ไฮลักซ์ รีโว่ ) เริ่มออกเดินทางกันตั้งแต่ 8 โมงเช้า การเดินทางเป็นทางด่วนถนนเรียบขับสบายๆ แต่ยังคงเป็นทิวทัศน์ของทะเลทรายไปตลอด 2 ข้างทาง รถบรรทุกเยอะ แถมด้วยช่องลมตามช่องภเขา ทำให้เราทำความเร็วไม่ได้มากนัก

 

เนื่องจากต้องระวังลมดูดที่เกิดเวลาแซงรถบรรทุกซึ่งแรงมากๆ ต้องแก้อาการพวงมาลัยไม่ให้ม้วนเข้าหารถบรรทุกในหลายๆ ช่วง บางช่วงผ่านเนินเขาที่เป็นดิน ให้ความรู้สึกคล้าย ๆ กำลังท่องอยู่ในแกรนด์แคนยอนที่อเมริกา ส่วนของช่องลมเป็นอุปสรรค์ที่ทำให้เราต้องใช้สมาธิในการควบคุม ตลอดเวลา เพราะเมื่อถูกลมพัดแต่ละครั้งรถจะถูกพลักออกไปเลนข้างๆ เราจึงต้องจับพวงมาลัยให้กระชับในการขับขี่ความเร็วสูง เพราะการเดินทางไกลแบบนี้ความเร็วเดินทางบางช่วงประมาณ 150 กม. แต่ก็ต้องระวังกล้องจับความเร็วที่มีอยู่ตลอดเส้นทาง กล้องที่จีนทันสมัยมากๆ หลังจากยิงความเร็วแล้ว จะมีดิจิตอลบอร์ดขึ้นให้เราดูว่าเราขับความเร็วเท่าไหร่ ถ้าเกินจะเป็นตัวเลขสีแดง ซึ่งแม่นยำมากกับไมล์ของ revo

(>)ช่วงเวลาบ่ายๆ ทางคณะแวะรับประทานอาหารกลางวันพร้อมอุณหภูมินอกรถที่พุ่งสูงถึง 50 องศาเซลเซียส ทุกคนเลยต้องรีบเข้ามาขึ้นรถรับความเย็นกันภายในรถ ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติของ Revo ที่ปรับอุณหภูมิทำความเย็นได้อย่างรวดเร็ว เมืองทูรูฟาน (Turpan / Tulufan) แห่งนี้เป็นโอเอซิสเล็กๆ เมืองหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน มีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น และสามารถทำการเกษตรได้อย่างกว้างขวาง คือเรียกง่ายๆ ว่าทำเกษตรกลางทะเลทรายนั่นเอง สภาพภูมิประเทศประกอบไปด้วย ทะเลทรายตากลิมากัน (Taklimakan) ทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดของจีน และเป็นอันดับสองของโลก มีเทือกเขาเทียนซานพาดผ่านตลอดเส้นทาง

 

เมืองนี้ยังได้ชื่อว่าเป็นพื้นที่ที่ตํ่าสุดในทวีป และเป็นที่สองของโลก โดยตํ่ากว่าระดับนํ้าทะเลถึง 157 เมตร ถือเป็นเมืองที่รวมความเป็นที่สุดในประเทศจีนไว้ทุกด้าน คือ ตํ่าที่สุด ร้อนที่สุด แล้งที่สุด และลมแรงที่สุด เห็นได้จากเมื่อขับรถเข้ามามีกังหันลมเยอะมาก

 

คาราวานเราได้เข้าไปชิม “ลูกเกต” ของขึ้นชื่อประจำเมือง จากนั้นไปชม “สวนองุ่นผู่เถ้าโกว” ซึ่งเป็นสวนองุ่นขึ้นชื่อของที่นี่ ทูรูฟานมีชื่อเสียงเรื่องการปลูกผลไม้มานาน ทั้งองุ่น แตงฮามี่ ลูกท้อ และที่ขึ้นชื่อที่สุดคือ องุ่นอบแห้ง โดยสวนแห่งนี้จะมีคนมาเยี่ยมเยียนเยอะมากในช่วงเทศกาลประจำปี ระหว่างเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม ไปต่อกันที่ความมหัศจรรย์ของ “บ่อน้ำคันเอ๋อจิง” หรือมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Karez Paradise เป็นระบบชลประทานที่ชาวเมืองทูรูฟานในอดีตใช้ภูมิปัญญาคิดและสร้างขึ้นมา โดยได้ขุดอุโมงค์ใต้ดินส่งน้ำจากหิมะละลายบนยอดเขาเทียนซานและไหลลงมาเพื่อ หล่อเลี้ยงผู้คนภายในเมือง มีระยะทางรวมกว่า 5,000 กิโลเมตร ด้านในมีทั้งนิทรรศการ หุ่น เครื่องมือจำลองให้ดู และยังมีทางลงไปดูบ่อน้ำของจริงอีกด้วย เมื่อลองสัมผัสน้ำจะรู้สึกเย็นมากๆ


แท็กยี่ห้อรถยนต์ : Toyota

แท็กฮิต : , , , , ,