หลอดไฟขาดทำเซ็ง! หลอดไฟสวิทช์แอร์ หาเปลี่ยนไม่ยาก ถ้ารู้วิธี

ความแพรวพราว เรืองแสงของแผงคอนโซล จากหลอดไฟสวิทช์แอร์ ปุ่มสวิทช์ต่างๆ ยามเปิดไฟมันช่างงดงามเสียเหลือเกิน แต่หากมีหลอดใดสักหลอดขาด เปิดไม่ติดขึ้นมาล่ะ รับรองว่ามันสร้างความหงุดหงิดใจให้เจ้าของรถ จะรื้อก็ลำบาก หาซื้อหลอดก็ค่อนข้างยาก เพราะร้านอะไหล่แทบไม่มีใครเอาหลอดแบบนี้มาขาย..เหลือทางรอดเดียวคือต้องเข้าศูนย์ให้โดนฟัน ไม่ก็ยอมให้ความแพรวพราวนั้นมันแหว่งๆ โหว่ๆ

หลอดไฟสวิทช์_led_หลอดสวิทช์แอร์_06

ขั้วและหลอดของติดรถ เป็นแบบหลอดไส้ ขาดง่ายกว่า led

Iamcar เรามีทางออกในงบเป็นมิตรกับกระเป๋าสตางค์ แถมยังได้ของดีกว่าออริจินอลติดรถ และยังสามารถเลือกสีตามใจคุณได้อีกด้วย

ปล.เราขอข้ามขั้นตอนการแกะ การแงะแผงคอนโซลนะ ถ้าใครแกะไม่เป็น ก็โมดิฟายหลอดกับขั้ว ตามวิธีที่ iamcar บอก แล้วไปให้ช่างถอดเปลี่ยนให้

หลอดขาดหาเปลี่ยนที่ไหน

1. เข้าศูนย์ – สำเร็จรูปเลยวิธีนี้ ง่าย สะดวก แค่ยอมหัวแบะ กับหลอดไฟเม็ดเล็กๆ ทั้งค่าแรง ค่าอะไหล่ ถ้ามีสตางค์ก็จัดไป

2. ร้านอะไหล่ – หลอดที่มีขั้วกลมๆ แบนๆ แบบนี้ ร้านอะไหล่ไม่มีใครเอามาขายหรอก ส่วนใหญ่จะเจอแต่หลอดไฟหน้า ไฟท้าย หลอดไฟหรี่แบบเสียบ(ขั้วT10) หรือร้านอะไหล่ชั้นดีก็อาจเจอหลอดไฟหน้าปัดแบบเสียบ(ขั้น T5)

3. ร้านอิเล็กทรอนิกส์ – หลอดขนาดเม็ดข้าวโพดจิ๋ว ร้านจำพวกนี้มีแน่ แต่มักจะเป็นหลอดที่ไม่ใช่ไฟ 12V และขาหลอดจะเป็นเส้นลวดแข็ง ซึ่งไม่สามารถพันเข้ากับขั้วได้..จบข่าว!! 

4. คลองถม – นี่คือแหล่งขายอุปกรณ์รถยนต์นานาชนิด ไม่แค่เฉพาะหลอด มาทั้งขั้วเลย แต่จะบอกว่า เท่าที่เจอจะเจอแบบ led หัวตัด ซึ่งแสงไม่กระจาย แม้ของเดิมจะเป็นหลอดไส้ แต่ก็กระจายแสงได้ทั่วกว่า ฉะนั้นไม่แนะนำให้ซื้อแบบนี้เปลี่ยน 

หลอดไฟสวิทช์_led_หลอดสวิทช์แอร์_03

มาทั้งขั้วและหลอด แต่led หัวตัดอย่างงี้ แสงพุ่งเป็นเส้นตรง

หาซื้อยากก็ต้องโมดิฟาย

จากหัวข้อเมื่อกี๊ ในเมื่อมันเป็นของหายากนัก ไปที่ไหนก็ไม่มีขาย ดังนั้นขอนำวิญญาณ แม็กไกเวอร์ มาเข้าสิงซะหน่อย

 หาซื้อหลอดเสียบขนาด T5 ซึ่งจะเป็นหลอดส่องสว่างหน้าปัดเรือนไมล์ เลือกแบบ led ที่หัวกลมๆ แสงกระจายออกทั่วทิศทาง ส่วนสีว่าตามใจชอบ ขาว แดง ฟ้า เหลือง แล้วแต่สะดวก..ถ้าหลอดตามรูปประมาณ 10-20 บาทแล้วแต่แหล่งที่ซื้อ

 

 แยกร่างหลอด และขั้ว T5 ออกจากกัน เราจะใช้เฉพาะหลอด และขา 2 เส้น ระวังอย่าให้ขาหักนะ     หลอดไฟสวิทช์_led_หลอดสวิทช์แอร์_04

 เอาขาหลอดไฟแหย่เข้าไปตามรูของขั้วที่เป็นขั้วสวิทช์แอร์ พันขาเก็บตามร่องให้เหมือนอันเก่าที่ขาด เท่านี้ก็เรียบร้อย

เห็นมั้ยว่า ง่ายนิดเดียว หลอดเสียบแบบ T5 หาซื้อไม่ยากเท่าไหร่ แต่ขอให้เป็น led แบบหัวกระจายแสงรอบทิศทาง ราคาไม่เกิน 20 บาทต่อหนึ่งหลอด ที่สำคัญต้องเป็นหลอดใส่กับรถยนต์นะ (12V) ส่วนเรื่องการแงะแกะเกาพวกสวิทช์นั้น เป็นเทคนิกเฉพาะตัว..ถ้ากล้าก็ลุยโลด!!