กรองน้ำมันเครื่อง จำเป็นมั้ย ต้องเปลี่ยนทุกครั้งที่เปลี่ยน น้ำมันเครื่อง

ปัญหาโลกแตกของทุกครั้งเวลาเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเครื่อง ต้องมีคำถามตามมาด้วยสิน่า ว่าเจ้า กรองน้ำมันเครื่อง ต้องเปลี่ยนด้วยทุกครั้งมั้ย แล้วจะเปลี่ยนเมื่อไหร่ กี่กิโลเมตรต่อครั้ง หรือปีละครั้ง หรือปีละสองครั้ง หรือตอนไหนดี หรือไม่ต้องเปลี่ยนเลย คำถามต่างๆ เหล่านี้ ล้วนแล้วแต่เกิดจากความไม่มั่นใจ และที่สำคัญ เกิดจากความ อยากประหยัด โดยไม่จำเป็นก็มี

เรื่องการเปลี่ยน กรองน้ำมันเครื่อง ความจริงแล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ และไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย การเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องนั้น มันมีปัจจัยแปรผันตามกับชนิดของ น้ำมันเครื่อง ที่ใช้ด้วย

ถ้าหากใครที่ยังนึกไม่ออกว่าจะเปลี่ยนเมื่อไหร่ ก็ขอให้เอาข้อปฏิบัติตามนี้ของเรา เป็นตัวตั้ง ในการที่จะเปลี่ยน หรือยังไม่เปลี่ยนก็แล้วกัน

 

ข้อปฏิบัติว่าจะเปลี่ยน กรองน้ำมันเครื่อง เมื่อไหร่ดี

1. ถ้าใช้น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ ซึ่งมีอายุการเปลี่ยนถ่ายอยู่ราว 10,000 กม.ก็ให้เปลี่ยนกรองทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ขอหมายเหตุว่า ควรใช้กรองน้ำมันเครื่อง “แท้” นะครับในเคสนี้

2. ถ้าใช้น้ำมันเครื่อง กึ่งสังเคราะห์ เป็นประจำ ซึ่งมีอายุการใช้งานเฉลี่ยราว 5-7 พันกม.กรณีนี้จะเปลี่ยนกรองทุกครั้งก็ได้ หรือหยวนๆ เอาเป็น เปลี่ยนน้ำมันเครื่องสองครั้ง ค่อยเปลี่ยนกรองหนึ่งครั้ง

3. ถ้าใช้น้ำมันเครื่อง เกรดธรรมดา อายุการใช้งานราว 3-5 พันกม.ถ้าเป็นกรณีนี้ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องสองครั้ง ค่อยเปลี่ยนกรองครั้งนึงก็ได้

4. หากไม่เคยจด ไม่เคยจำเลย ว่าเมื่อไหร่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง (ส่วนมากมักเป็นคนที่ไม่ค่อยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง) ให้ตั้งเอาไว้ในใจเลยว่า 1 ปีต้องเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องครั้งนึง (ในกรณีใช้รถไม่มากนะ)

สรุปแล้ว อยากจะบอกว่า ราคาของกรองน้ำมันเครื่องมันเพียงแค่หลักร้อย ถ้าไม่กระเทือนเงินในกระเป๋าก็เปลี่ยนไปเถอะเวลาถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งสมัยนี้ส่วนใหญ่แล้วเค้าว่ากันที่ 15,000 – 25,000 กม.กันเลยทีเดียว หรือไม่ก็ถ้าหากใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ จะเปลี่ยนครั้งเว้นครั้งก็ได้ แต่ในข้อปฏิบัตินั้นก็เพื่อกันการหลงลืม หรือไม่ก็บางครั้งไม่มีเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก็เท่านั้นเอง