น้ำมันเครื่อง ที่แพงๆ มันดีตรงไหน

น้ำมันเครื่อง ของรถยนต์ ซึ่งมีให้เลือกใช้มากมายหลากหลายยี่ห้อ หลายเกรด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเภทของน้ำมันเครื่อง ที่บ้างก็ว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ดีที่สุด (Fully Synthetic) บ้างก็ว่าน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ใช้แล้วคุ้มที่สุด (Semi-synthetic Oil) บ้างก็ใช้น้ำมันเครื่องแบบธรรมดา (Conventional Oil)

หน้าที่ของน้ำมันเครื่อง

หลายๆ คนเข้าใจว่า น้ำมันเครื่อง มีหน้าที่เพียงอย่างเดียว นั่นก็คือ หล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ แต่ความจริงแล้ว การหล่อลื่นนั้น เป็นเพียงหนึ่งในหน้าที่ของน้ำมันเครื่อง ซึ่งน้ำมันเครื่องแต่ละชนิด ให้ประสิทธิภาพในการปกป้องและหล่อลื่น ไม่เท่ากัน

น้ำมันเครื่องธรรมดา, น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ และ น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์…แบบไหนดีกว่ากัน

ถึงแม้จะมีกรรมวิธีการผลิตที่แตกต่างกัน ทว่าน้ำมันเครื่องแต่ละชนิดนั้น จะมี ส่วนผสมหลัก ที่เหมือนกัน นั่นก็คือ Base Oil และ Additives (น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน และ สารเติมแต่ง) โดยที่น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน (Base Oil) ของน้ำมันเครื่องทั้ง 3 ชนิดนั้น จะเป็นตัวบ่งชี้ถึงคุณสมบัติหลักของน้ำมันเครื่องแต่ละชนิดครับ ส่วนสารเติมแต่งนั้น ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับตัวน้ำมันเครื่องอีกต่อหนึ่ง ซึ่งแต่ละยี่ห้อ แต่ละเจ้า เค้าก็จะมีสูตรของสารเติมแต่งที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้สามารถตอบสนองการกับความต้องการที่แตกต่างกัน

น้ำมันเครื่องธรรมดา (Conventional Oil) จะมี Base Oil เป็นน้ำมันซึ่งได้จากการกลั่นจากน้ำมันดิบ หรือที่เรียกว่า Mineral Oils (มิเนอรัล ออยล์) พูดง่ายๆ ก็คือเป็นน้ำมันที่ได้มาจากธรรมชาติ 100%

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ (Fully Synthetic Oil) หรือที่เรียกย่อๆ ว่า น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ โดยที่น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานของน้ำมันเครื่องประเภทนี้จะได้มาจากกระบวนการสังเคราะห์ทางเคมี หรือพูดง่ายๆ ว่า ได้มาจากในห้องแล็ป ในระหว่างกระบวนการสังเคราะห์ เราจึงสามารถเพิ่มคุณสมบัติบางอย่างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับตัวน้ำมันเครื่องได้อย่างอิสระ

น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi-synthetic Oil) เป็นน้ำมันเครื่องที่ใช้ Base Oil แบบผสม ซึ่งประกอบไปด้วย Base Oil จากการสังเคราะห์ และ Base Oil ที่กลั่นจากน้ำมันดิบ ส่วนอัตราการผสมนั้น ก็แตกต่างกันไปตามยี่ห้อและเกรดของน้ำมันเครื่องครับผม ซึ่งโดยมากแล้วจะผสม Base Oil แบบสังเคราะห์ลงไปเป็นปริมาณมากกว่า 30% และด้วยเหตุผลในเรื่องของราคาที่ถูกกว่าน้ำมันสังเคราะห์แท้ และประสิทธิภาพการใช้งานที่ค่อนข้างคุ้มค่า ทำให้น้ำมันเครื่องประเภทกึ่งสังเคราะห์ ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนี้

นอกจากนี้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานในย่านอุณหภูมิสูงจัด รวมไปถึงอุณหภูมิต่ำจัด ทำให้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์สามารถรักษาคุณสมบัติต่างๆ ไว้ได้อย่างครบถ้วน
แต่สำหรับน้ำมันเครื่องแบบธรรมดาและกึ่งสังเคราะห์แล้ว ถ้าเกิดว่าอุณหภูมิของน้ำมันเครื่องสูงเกินไปแล้ว โมเลกุลของน้ำมันเครื่องจะเกิดการแตกตัว ส่งผลให้ความสามารถในการปกป้องเครื่องยนต์ลดลงอย่างมากนั่นเองครับ ซึ่งเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นบ่อยครั้งสำหรับเครื่องยนต์ที่มีอุณหภูมิสูงๆ เช่น เครื่องยนต์เทอร์โบ รวมไปถึงเครื่องยนต์ที่ได้รับการโมดิฟายอย่างเต็มรูปแบบ

เหตุผลที่ทำให้ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ มีราคาสูง ก็ํเนื่องจากว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้นั้น เป็นการสังเคราะห์โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อดัดแปลงโมเลกุลและเพิ่มคุณสมบัติต่างๆ ให้กับ Base Oil ประกอบกับการคัดกรองเอาโมเลกุลที่ไม่บริสุทธิ์ออกไป ซึ่งกรรมวิธีปรุงแต่งน้ำมันอย่างพิถีพิถันนี้ ส่งผลให้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ มีคุณสมบัติที่เหนือกว่าเกือบทุกด้าน เพราะฉะนั้น น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ จึงมีราคาแพงที่สุด รองลงมาจะเป็นน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ และน้ำมันเครื่องแบบธรรมดาจะมีราคาถูกที่สุด