อวสาน! ไฟไอติม แยงตาเมื่อไหร่แจ้งจับโลด

แสบตา แยงตา เหลือเกินกับไอ้เจ้าหลอดไฟสีอมๆ ฟ้า หรือศัพท์วัยรุ่นรถซิ่งเรียกกันว่า ไฟไอติม เพราะมันสร้างความรำคาญ ปวดตา แสบจ้าให้แก่ผู้ที่ขับรถตามหลัง ซึ่งไอ้เจ้าไฟที่ว่านี้มันฮิตกันมาตั้งแต่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว คนใส่ไม่ได้เห็น แต่คนขับตามนี่สิเต็มเบ้าตา ที่แล้วๆ มาก็ไม่รู้จะหาวิธีจัดการอย่างไร จะแจ้งตำรวจก็ไม่รู้จะเอาหลักฐานที่ไหน หรือจะใช้ศาลเตี้ยก็กลัวจะรุนแรงบานปลาย

แต่ล่าสุดบ้านเรามีวิธีจัดการกับคนที่ใส่เจ้าไฟไอติมนี่แล้ว ซึ่งเป็นการจัดการอย่างถูกทำนองคลองธรรม ตามกระบวนการวิธีทางกฎหมาย โดยผู้ที่ถูกกล่าวหาจะไม่มีทางทราบเลยว่า ผู้ที่แจ้งข้อกล่าวหานั้นเป็นใคร (ยกเว้นแต่คุณจะเปิดเผยตัวเอง) อันนี้ถ้ามีเรื่องภายหลังก็เคลียร์กันเองนะครับ

light_blue_02

ถ่ายรูปที่เห็นไฟไอติมส่งมา

เมื่อไหร่ที่พบเจอรถที่ติดตั้งตั้งไฟไอติมอันสุดแสนจะแยงตานี้เข้าล่ะก็ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกรมขนส่งฯ แนะนำให้ถ่ายรูปรถคันนั้น ให้เห็นป้ายทะเบียน พร้อมแสงไฟจ้านั้นๆ ให้ชัดเจนพอจะเป็นหลักฐานจากนั้นส่งมาที่กรมขนส่งทางบก เพื่อให้ทางกรมขนส่งฯ เป็นผู้ติดตามรถคนนั้นมาดำเนินการตามกฎหมาย โดยจะเรียกมาตรวจสอบ เพื่อให้รถคันที่มีความผิดตรวจสอบแก้ไขต่อไป พร้อมทั้งยังเสียค่าปรับอีกไม่เกิน 2,000 บาท

 

ขั้นตอนการแจ้ง

หลังจากได้รูปถ่ายมาแล้วให้แจ้งตามขั้นตอนดังนี้

1. เข้าไปที่ www.dlt.go.th

2. กดเลือกไปที่คำว่า “รับเรื่องร้องเรียน”

3. จะมีหน้าต่างใหม่ขึ้นมา แล้วเลือกไปที่คำว่า “ร้องเรียนรถอื่นๆ(พรบขนส่ง)

4. จะมีแบบฟอร์มขึ้นมา ให้กรอกลงข้อมูล และอัพรูปลงไปตามที่ปรากฏในแบบฟอร์ม