ออกรถใหม่ “RUN IN” รันอิน ของดีที่ควรทำ

Run In (รันอิน) หลายคนที่เคยออกรถใหม่คงจะเคยได้ยินกันมาอย่างช้านาน หลายคนถูกความเชื่อยิงเข้ามาในหัวว่า รถใหม่ต้อง วิ่งรันอินก่อน จะใช้งานแบบปกติได้ อันนี้เท่าที่ทราบมาไม่มีค่ายไหนบัญญัติ หลากหลายความรู้ มากมายความคิด มันเป็นความรู้สึกทางใจ เอาเป็นว่าทำๆไว้ก็ไม่เสียหลายคิดซะว่าเป็นการยืดอายุความสดของเครื่องยนต์ไปก็แล้วกัน

ทำไมต้อง Run In (รันอิน) รถใหม่

การ ‘รันอิน’ ในที่นี้มาจากหลักความคิดของผู้รุ้ทั้งหลายว่า ภายในเครื่องยนต์ หรือชิ้นส่วนบางชิ้นต้องการระยะเวลาในการปรับตัวให้เข้าที่เสียก่อนที่มันจะพร้อมเริ่มทำงานจริงๆ อย่างเต็มประสิทธิภาพ มันจะมีทั้งเศษผงเศษโลหะต่างที่ถูกเสียดสีกันแบบยังไม่เข้าที่เข้าทาง ปะปนออกมา ทำให้เราต้องนำรถเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ซึ่งโดยส่วนมากศูนย์บริการจะนัดเป็น 1000 กิโลเมตรแรก ซึ่งในช่วงนี้แหละที่จะเรียกว่า รันอิน

ยังไงถึงเป็นการ Run In (รันอิน)

เริ่มต้น จะต้องพยายามควบคุมการขับขี่ด้วยสติและฝ่าเท้าที่สัมผัสคันเร่ง ไม่ควรใช้ความเร็วและรอบเครื่องยนต์ที่สูงหรือคงที่เป็นระยะเวลานานๆ เพราะว่า มันจะเกิดการเสียดสีขั้นรุนแรงต่อเนื่องภายในเครื่องยนต์ อันก่อให้เกิดการสึกหรอมากผิดปกติ อีกทั้งถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ก็ไม่ควรลากรอบจนสูงเกินจำเป็นทางที่ดี ไม่เกิน 3,000 รอบ/นาที กำลังดี ต่อเนื่องไปถึงการคิกดาวน์เกียร์บ่อยๆ เพราะมันไม่ส่งผลดีต่อระบบเกียร์แน่ๆ

รันอิน ระบบเบรก อีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

ระบบเบรกเป็นอีกส่วน ที่หลายคนมักมองข้ามช่วง รันอิน ควรจะรันอินระบบเบรก เพื่อให้ผ้าเบรกปรับสภาพเข้ากับจานเบรกเสียก่อน ราวๆ 100-150 กม. สำหรับการใช้งานจริง ในช่วงนี้ไม่ควรเบรกรุนแรง หรือหยุดรถอย่างกะทันหันทันที หากไม่จำเป็น

ทั้งหมดน่าจะเป็นความสุขทางใจของใครหลายคนที่พึ่งออกรถใหม่ ก็สุดแล้วแต่ความคิดและหลักการที่ค้นคว้าหากันมา แต่จริงๆแล้วของใหม่ถ้าทะนุถนอมมันแต่แรก มันก็จะมีอายุยืนยาวอยู่ไปกับเราด้วย จริงมั้ย…

 

 

 

 

 

แท็กยี่ห้อรถยนต์ : BMWFordHondaISUZUMazdaMercedes BenzMitsubishiNissanSuzukiToyota