สวยบาดใจ – BMW Z4 ได้รับรางวัลด้านดีไซน์ยอดเยี่ยม

สวยบาดใจ – BMW Z4 ได้รับรางวัลด้านดีไซน์ยอดเยี่ยม 2 รางวัลซ้อน จาก Red Dot Design Award และ Eyes On Design Award

       ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ BMW Z4 ใหม่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศด้านดีไซน์ยอดเยี่ยมมาแล้วถึง 2 รางวัล คือ รางวัลดีไซน์ยอดเยี่ยมจากงาน Red Dot Design Award ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และรางวัลดีไซน์ยอดเยี่ยม Eyes On Design Award ซึ่งประกาศในงานดีทรอยท์มอเตอร์โชว์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

BMW Z4 สัดส่วนแห่งคลาสสิกโรดสเตอร์ เส้นสายที่สร้างสรรค์ ดุดัน และคมคาย
       ความสวยอย่างบาดใจของ BMW Z4 ใหม่อยู่ที่ความลงตัวอย่างสมบูรณ์แบบของทั้งสามปัจจัยแห่งดีไซน์ คือ สัดส่วน ลายเส้น และพื้นผิว บ่งบอกถึงความเป็นสุดยอดแห่งโรดสเตอร์แห่งยุค แต่ในเวลาเดียวกันยังคงมนต์ขลังแห่งความคลาสสิกของรถแบบโรดสเตอร์

       จูเลียน่า บลาซี ดีไซน์เนอร์ผู้ออกแบบภายนอกของ BMW Z4 ใหม่กล่าวว่า “สัดส่วนแห่งความคลาสสิกของรถแบบโรดสเตอร์ คือ ด้านหน้ายาว ด้านท้ายสั้นและราบต่ำ ซึ่งเป็นเคล็ดลับและมนต์ขลังของโรดสเตอร์พันธุ์แท้ BMW Z4 ยังได้รับการถ่ายทอดแรงบันดาลใจจาก BMW 507 ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นโรดสเตอร์ที่สวยที่สุดในประวัติศาสตร์คันหนึ่ง จะเห็นได้จากแนวฝากระโปรงหน้าที่งุ้มลงแบบ ‘จมูกฉลาม’ ซึ่งให้ความรู้สึกที่ดุดัน น่าเกรงขาม ในขณะเดียวกันก็จะใช้ลายเส้นที่ปราณีตและเน้นความต่อเนื่อง เพื่อสร้างสรรค์ความสง่างาม เช่น ลายเส้นบนฝากระโปรงหน้าที่เริ่มจากโลโก้บีเอ็มดับเบิลยู ลากยาวตลอดบนแนวฝากระโปรง และต่อเนื่องผ่านแนวหลังคา สู่ฝากระโปรงด้านหลัง อีกเสน่ห์หนึ่งของดีไซน์ของ BMW Z4 ใหม่อยู่ที่การใช้พื้นผิวเพื่อขับเน้นความคมคายของคาร์แรคเตอร์ของ BMW Z4 เช่น ลายเส้นส่วนที่เริ่มจากแนวไฟหน้าลากยาวผ่านพื้นผิวแนวโค้งด้านบนของฝากระโปรงหน้า ต่อเนื่องรับกับแนวเว้าคอดเพื่อขับเน้นความคมคายของสันของแนวของประตู จากนั้นก็พลิกเปลี่ยนกลับสู่พื้นผิวแบบโค้งในส่วนของโป่งซุ้มล้อหลังที่แสดงออกถึงความกำยำเสมือนมัดกล้ามของนักกีฬาชั้นยอด จากความลงตัวของทั้งสามส่วนทำให้ BMW Z4 สามารถผสมผสานได้อย่างลงตัวระหว่างความคลาสสิกและความล้ำสมัย และความดุดันและความสง่างาม”

ภายในสะท้อนบุคลิคแห่งโรดสเตอร์หรูหราผสมผสานความสปอร์ตอย่างลงตัว
       ความโดดเด่นของดีไซน์ของภายนอก สะท้อนสู่ภายในด้วยลายเส้นโค้งมน ลักษณะห้องโดยสารเน้นความสปอร์ตแห่งสมกับเป็นสุดยอดโรดสเตอร์แห่งยุค ด้วยการออกแบบห้องโดยสารที่สปอร์ตสมบูรณ์แบบให้ความรู้สึกโอบล้อมผู้ขับเพื่อให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ นอกจากนั้นยังแฝงความหรูหราด้วยคัดสรรเลือกใช้เพียงวัสดุชั้นยอด เช่น หนังหุ้มเบาะที่มีเทคโนโลยี Sun Reflective เพื่อให้เบาะสะสมความร้อนน้อยที่สุด

นาตยา อาร์นอต ดีไซน์เนอร์ผู้ออกแบบภายในของ BMW Z4 ใหม่กล่าวว่า “หัวใจหลักของการออกแบบภายในของโรดสเตอร์ คือ การที่ให้ผู้ขับรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ BMW Z4 ใหม่จึงมีลักษณะห้องโดยสารที่โอบล้อมผู้ขับ ด้วยลายเส้นและพื้นผิวที่ให้ความรู้สึกว่า ทุกอย่างอยู่ในความควบคุมอย่างมั่นใจ นอกจากนั้นลายเส้น พื้นผิว และสีสัน ในส่วนของภายในยังสะท้อนบุคลิกภายนอกที่เน้นความสปอร์ต ดุดัน น่าเกรงขาม ได้อย่างลงตัว และที่สำคัญยังผสมผสานความหรูหรา ความทันสมัย และประโยชน์ใช้สอยอีกด้วย”

Red Dot Design Award และ Eyes On Design Award
       Red Dot Design Award เป็นสุดยอดของการแข่งขันด้านการออกแบบที่มีการจัดขึ้นประจำปีตั้งแต่ปีค.ศ. 1955 Red Dot Design Award เป็นการแข่งขันด้านการออกแบบที่ใหญ่และมีเกียรติที่สุดด้วยผู้เข้าร่วมกว่า 11,000 แบบจาก 61 ประเทศในปีค.ศ. 2008 การให้รางวัลแบ่งเป็น 3  ส่วนใหญ่คือ ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้านการออกแบบสื่อโฆษณา และคอนเซ็ปต์การออกแบบ ส่วน Eyes On Design Award เป็นรางวัลด้านการออกแบบรถยนต์โดยเฉพาะ ซึ่งจัดขึ้นทุกปีเป็นส่วนหนึ่งของงาน North American International Auto Show หรือที่รู้จักการในชื่อว่า ดีทรอยท์มอเตอร์โชว์


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |