เผยโฉมรถแข่ง ฟอร์ด เฟียสต้า กรุ๊ปอาร์ ใหม่ ณ สนามแข่งซาร์เดนญา ประเทศอิตาลี

เผยโฉมรถแข่ง ฟอร์ด เฟียสต้า กรุ๊ปอาร์ ใหม่ ณ สนามแข่งซาร์เดนญา ประเทศอิตาลี

     ฟอร์ดเปิดเผยโฉมรถแข่งฟอร์ด เฟียสต้า อาร์ทู ใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาจากสุดยอดรถยนต์นั่งขนาดเล็กขายดี ฟอร์ด เฟียสต้า ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว โดยฟอร์ด เฟียสต้า อาร์ทู ได้เผยโฉมเป็นครั้งแรก ณ สนามแข่งแรลลี่บนเกาะซาร์เดนญา ประเทศอิตาลี รถแข่งโฉมใหม่คันนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ในการแข่งขันแทนรถฟอร์ด เฟียสต้า เอสที ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วอย่างสูง และจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นผู้เข้าร่วมการแข่งขันเฟียสต้า สปอร์ตโทรฟี ทั่วโลก ร่วมกับนักขับบนสนามแข่งแรลลี่จากทวีปต่างๆ

     เฟียสต้า อาร์ทู ได้รับการรับรองตามมาตรฐานข้อบังคับของสมาพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (FIA) และตอบสนองต่อความต้องการในระดับสูงของลูกค้าที่มองหารถสมรรถนะเยี่ยม ขับสนุก และมีราคาเหมาะสมเพื่อใช้เข้าร่วมการแข่งขันแรลลี่ แม้ว่าในการปรากฏตัวครั้งแรกนี้ เฟียสต้า อาร์ทู จะไม่ได้ลงสนามเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันที่ซาร์เดนญา แต่ก็ได้ทำหน้าที่เป็นรถรักษาความปลอดภัยที่ขับนำหน้าผู้เข้าแข่งขันหลักอย่างมาร์เธียส บูน ชาวเบลเยี่ยม เจ้าของตำแหน่งแชมป์ เฟียสต้า สปอร์ตโทรฟี อินเตอร์เนชั่นแนล ชู้ตเอาท์ และมาสสิมิเลียโน บอซิ ผู้ช่วยชาวอิตาลี

     เอ็ม-สปอร์ต บริษัทผู้พัฒนารถแข่งชั้นนำ เป็นผู้พัฒนาตัวถังของรถรถเฟียสต้ารุ่นอาร์ทู ซึ่งได้นำเบื้องหลังการพัฒนามาจัดแสดงครั้งแรกในงานออโต้สปอร์ต อินเตอร์เนชั่นเนล โชว์ ในประเทศอังกฤษ เมื่อเดือนมกราคม 2552 ซึ่งเป็นหนึ่งในงานมหกรรมแสดงสินค้ามอเตอร์สปอร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยได้รับความสนใจและสร้างความตื่นเต้นให้แก่ว่าที่นักแข่งและผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก

     การออกแบบนั้นใช้พื้นฐานรถเดิม โดยมีการพัฒนาด้านวิศวกรรมยานยนต์ร่วมกันระหว่างเอ็ม สปอร์ตและฟอร์ดที่ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ ขณะนี้ ทีมวิศวกรกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบรถอย่างละเอียดเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้ารับการทดสอบมาตรฐานในวันที่ 1 กรกฎาคม 2552

     รถฟอร์ด เฟียสต้า อาร์ทู เกียร์ 5 สปีด เป็นรถที่ได้รับการพัฒนาขึ้นจากรถฟอร์ด เฟียสต้า สปอร์ต (ซีเทค เอส ในอังกฤษและไอร์แลนด์) เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร (1598 ซีซี) แบบดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ พร้อมระบบแปรผันแคมชาฟต์แบบอิสระ (Ti-Vct = Twin Independent Variable Camshaft Timing) ให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า ซึ่งเป็นรถในสายการผลิตเพื่อจำหน่ายทั่วไป โดยเฟียสต้า อาร์ทูได้รับการพัฒนาและปรับแต่งด้วยชุดแต่งรุ่นมาตรฐานที่ได้รับพัฒนาโดยเอ็ม-สปอร์ต
 
     นอกจากชุดแต่งมาตรฐานสำหรับการแข่งขันแบบแรลลี่แล้ว ฟอร์ด เฟียสต้า ยังปรับแต่งเครื่องยนต์เพื่อรีดสมรรถนะของรถให้ออกมาได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้เหมาะกับการเป็นรถแข่งในสนามแข่งแรลลี่ ซึ่งประกอบด้วยชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ต่างๆ อาทิ ลูกสูบ ก้านสูบ เพลาลูกเบี้ยว สปริงวาล์ว ระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ที่กั้นกรองเปลือย กรองอากาศ หัวเทียน และแผงกั้นแคร้งใต้อ่างน้ำมันเครื่อง ส่วนระบบเกียร์ได้ถูกเปลี่ยนเป็นแบบ sequential shift ที่มาพร้อมลิมิตเต็ดสลิป พร้อม

     เพิ่มศักยภาพของระบบเบรกให้ดีขึ้น คู่กับระบบกันสะเทือนเป็นของรีเกอร์ (Reiger) นอกจากชิ้นส่วนพิเศษต่างๆ เหล่านี้แล้ว เฟียสต้า อาร์ทู เป็นรถที่ได้รับการพัฒนาโดยมีเป้าหมายในการใช้สิ้นส่วนของรถฟอร์ด เฟียสต้า และรถฟอร์ดอื่นๆ ที่วางจำหน่ายในท้องตลาดให้มากที่สุดเพื่อลดค่าใช้จ่ายสำหรับนักแข่ง ชุดแต่งรุ่นมาตรฐานจะมีจำหน่ายที่เอ็ม-สปอร์ต และตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งในแต่ละประเทศ

    เฟียสต้า อาร์ทู เป็นรถที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดยตรงจากรถฟอร์ด โฟกัส อาร์เอส เจ้าของชัยชนะจากสนามแข่งเวิลด์ แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ โดยฝีมือของทีมงานภายใต้การดูแลของคริส วิลเลี่ยม วิศวกรหลักจากเอ็ม-สปอร์ต ซึ่งเป็นแกนนำในการสร้างสรรค์รถฟอร์ด เฟียสต้า เอสที เช่นเดียวกัน โดยฟอร์ด เฟียสต้า วางจำหน่ายในประเทศต่างๆ ถึง 27 ประเทศทั่วโลก

     ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว เอ็ม-สปอร์ต ได้ประกาศว่าบริษัทกำลังพัฒนารถฟอร์ด เฟียสต้า ซูเปอร์ 2000 เพื่อใช้ในสนามแข่งขันแรลลี่ระดับสูงสุด รถยนต์ทั้ง 2 รุ่นคือซูเปอร์ 2000 และอาร์ทู จึงเปรียบเสมือนบันไดแห่งโอกาสที่สมบูรณ์แบบสำหรับนักแข่งแรลลี่ ที่ต้องการก้าวจากการแข่งขันในระดับเริ่มต้นไปสู่การแข่งขันระดับโลกโดยใช้รถยนต์ของฟอร์ด 

     ผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถฟอร์ด เฟียสต้า อาร์ทู สามารถติดตามได้ที่เวปไซต์ใหม่ www.FiestaR2.com ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2552 เป็นต้นไป


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |