พีท ธนภณ ทองเจือ

เราได้รับเกียรติจากพระเอกหนุ่มหล่อตลอดการณ์ ธนภณ ทองเจือ หรือ พี่พีทของน้องๆ นั้นเอง  ซึ่งปัจจุบันอาจจะหายหน้าหายตาจากวงการบันเทิงไปนาน เพราะพี่พีทเปิดบริษัทของตัวเองเป็นอุตสาหกรรมเกี่ยวกับรถยนต์ทั้งหมด

ไม่ว่าจะเป็นการจัดอีเว้นให้บริษัทรถยนต์หรืออุปกรณ์เกี่ยวกับรถยนต์ หรือจะเป็นโรดโชว์ จัดทดสอบรถยนต์ และทำกราฟฟิคตัวรถ, Body Kit เพื่อออกไปโชว์ตามงานต่างๆ ยิ่งเรื่องมอเตอร์สปอร์ตทุ่มเทเต็มที่  ตอนนี้ทำทีมแข่งเกือบทุกประเภทขอให้มีล้อกับยางพี่พีทแข่งหมด แต่เราคงไม่ได้มาคุยเกี่ยวกับมอเตอร์สปอร์ตเท่าไร เพราะเราอยากรู้จริงๆ ว่าในชีวิตประจำวันของพระเอกตลอดการณ์เค้าประสบปัญหาอะไรบ้าง เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนน
เดินทางมายังจุดนัดหมายเห็นพี่พีทนั่งรออยู่แล้ว ก็อุ่นใจว่าพี่พีทให้เกียรติอย่างสุดซึ้ง เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาพี่เค้าซัดคำถามแรกไปก่อนเลยดีกว่า ด้วยยุคสมัยราคาพลังงานพุ่งกระฉูดพี่มีวิธีรับมือมาแนะนำผู้ใช้รถบ้างเปล่า พี่พีทบอกกับเราว่า “การจะเดินทางไปไหนมาไหนสิ่งที่จำเป็นที่สุด คือเราต้องวางแผนในการเดินทาง โดยใช้ระยะทางสั้นที่สุดหรือหลีกเลี่ยงเส้นทางที่รถติดจะได้ใช้น้ำมันอย่างคุ้มค่า เพราะยิ่งจอดเฉยๆ ก็ยิ่งเปลืองเปล่าประโยชน์ อีกอย่างรถของเราถ้าเรารู้จักใช้มันก็ไม่ค่อยจะกินน้ำมันหลอก ขึ้นอยู่กับวิธีการขับมากกว่ารถถ้าเหยียบอย่างเดียวยังไงก็กิน เพราะจริง…จริงแล้ว ค่อยๆ เหยียบคันเร่งมันก็ไปแล้ว และต้องมีการตรวจเช็ครถให้อยู่ในสภาพที่สมบรูณ์ที่สุด เพราะด้วยสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ทำให้เราผู้ใช้รถต้องหันมาใส่ใจกับรถให้มากขึ้น จากที่เคยดูแลตรวจเช็คเดือนละครั้งก็เป็น 2 อาทิตย์ครั้ง อะไรที่เราสามารถตรวจเช็คเองได้ก็พยามทำเองก่อนที่จะส่งไปให้ศูนย์บริการ เพื่อลดค่าใช้จ่ายของเราลงบ้าง”
หลังจากฟังไอเดียดี…ดีเรื่องการรับมือพลังงานของพี่พีทแล้ว เราอยากรู้ต่อแล้วสิว่าถ้าพี่พีทจะเลือกซื้อรถใหม่ พี่อยากได้อะไรบ้างถึงจะตอบโจทย์ของพี่เค้าได้ พี่เค้าตอบเราว่า “สำหรับพี่การเลือกหารถมาเป็นเพื่อนร่วมทางสักคันรถต้องมีสมรรถนะที่ดีสามารถวิ่งบนถนนทางเรียบก็ได้ หรือเมื่อเจอทางขรุขระก็พร้อมที่จะลุยได้อย่างสบาย วิ่งในเมืองต้องเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันด้วย คือในความหมายที่พี่ว่ามาน่าเป็นรถ 4 WD หรือพวก SUVที่จะมาเป็นเพื่อนร่วมทางในชีวิตประจำวันของพี่ เพราะพี่รู้สึกว่ารถหรูราคาแพงอาจจะนั่งสบาย แต่พอต้องลุยมันก็ทำไม่ได้ คือมันตอบโจทย์พี่ไม่ได้ ถ้าจะตอบโจทย์พี่ได้ก็ต้องราคาประหยัด ไม่ใช้พลังสิ้นเปลืองเกินไปหรือไม่กินน้ำมันนั้นแหละ แต่ก็ไม่ใช้ประเภทประหยัดน้ำมันจนสมรรถนะเสียไป ส่วนใหญ่พี่ไม่เลือกรถตามแฟชั่นเพราะจะเลือกที่ฟั่งค์ชั่นมากกว่า ที่สำคัญราคาต้องไม่แพง”
ก่อนจะลา เราขอให้พี่พีทฝากอะไรถึงพวกเราคนใช้รถใช้ถนนตัวจริง เพื่อเป็นข้อคิดในการใช้รถของพวกเรา พี่เค้าบอกเราว่า “การที่เราขับช้า…ช้า เพื่อประหยัดน้ำมัน พยายามอย่าวิ่งเลนขวา ให้วิ่งเลนกลางหรือซ้าย เพราะถ้าเราวิ่งเลนขวาเกิดมีรถที่เค้ารีบกว่าเรามาจ่อท้ายเราก็ต้องเปลืองน้ำมันที่จะต้องเร่งหลบให้กับคันอื่น มันจะทำให้เปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นโดยเปล่าประโยชน์ คือง่ายๆ ขับความเร็วคงที่จะประหยัดมากกว่า และการวางแผนที่ดีก่อนออกจากบ้านเป็นอีกเรื่องสำคัญที่เราควรคิดก่อนออกจากบ้าน”
ติดตามอ่านได้เต็มรูปแบบที่ iAMCAR VARIETY E-MAGAZINE issue02

ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |