เครื่องยนต์อีโค่บูสท์ 1.0 ลิตรของฟอร์ด คว้ารางวัล เครื่องยนต์นานาชาติยอดเยี่ยมแห่งปี ติดต่อกันเป็นปีที่ 6

เครื่องยนต์อีโค่บูสท์ 1.0 ลิตร

ครื่องยนต์ฟอร์ดอีโค่บูสท์ 1.0 ลิตร ได้รับเลือกให้เป็นเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมขนาดความจุต่ำกว่า 1.0 ลิตร (Best Engine Under 1.0-litre) ในงานประกาศรางวัลเครื่องยนต์นานาชาติ (International Engine of the Year) ประจำปี 2560 ติดต่อกันเป็นปีที่ 6 ส่งผลให้เครื่องยนต์ 3 กระบอกสูบขนาดเล็กแต่ทรงพลังนี้ ครองตำแหน่งสุดยอดเครื่องยนต์ในรุ่นความจุเดียวกันมาตั้งแต่เริ่มเปิดตัวในปี 2555 จนถึงปัจจุบัน

เครื่องยนต์อีโค่บูสท์ขนาด 1.0 ลิตร (Engine Under 1.0-litre)

เครื่องยนต์อีโค่บูสท์ 1.0 ลิตร

คณะกรรมการได้ยกย่องการผสมผสานอย่างลงตัวของเครื่องยนต์อีโค่บูสท์ 1.0 ลิตร ทั้งด้านสมรรถนะ การประหยัดน้ำมัน และเทคโนโลยี เครื่องยนต์อีโค่บูสท์ได้รับรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีมากถึง 10 รางวัล รวมถึงการคว้ารางวัลใหญ่มากที่สุดถึง 3 ครั้ง และรางวัลเครื่องยนต์ใหม่ยอดเยี่ยม (Best Newcomer)

“เครื่องยนต์อีโค่บูสท์ขนาด 1.0 ลิตรของฟอร์ดได้พลิกโฉมประวัติศาสตร์ และสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับเครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันขนาดเล็ก ด้วยระบบหัวฉีดแบบไดเร็คอินเจคชั่นและเทอร์โบชาร์จเจอร์ และเทคโนโลยีแปรผันแคมชาฟท์แบบอิสระคู่ (Twin-Independent Variable Camshaft Timing)” โจ บาคาจ รองประธานบริหาร ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฟอร์ด ยุโรป กล่าวถึงแม้เราจะได้รับรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมมากถึง 10 รางวัล แต่เรายังคงทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อผลักดันขีดจำกัดของวิศวกรรมระบบส่งกำลัง และพัฒนาเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ยอดเยี่ยมนี้ให้ดียิ่งขึ้นไปสำหรับลูกค้าของเรา”

เครื่องยนต์อีโค่บูสท์ 1.0 ลิตร มีทั้งขนาด 100, 125 และ 140 แรงม้า เครื่องยนต์เบนซินอีโค่บูสท์ขนาดความจุต่ำกว่า 3.5 ลิตรของฟอร์ดจะมอบพลังและประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันแก่รถยนต์ฟอร์ดทั่วโลก ทั้งฟอร์ด เฟียสต้า รุ่นใหม่ ไปจนถึงรถตู้รุ่นทรานสิท รถกระบะ และรถฟอร์ด เฟอร์ฟอร์มานซ์ รุ่นต่างๆ เช่น ฟอร์ด อาร์เอส และฟอร์ด จีที

เครื่องยนต์อีโค่บูสท์ 1.0 ลิตร 3 กระบอกสูบ ที่ประหยัดน้ำมันได้อย่างยอดเยี่ยมนี้ ได้รับเลือกให้เป็น “เครื่องยนต์ยอดเยี่ยมขนาดความจุต่ำกว่า 1.0 ลิตร” โดยคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วยสื่อมวลชนสายรถยนต์ 58 ท่าน จาก 31 ประเทศทั่วโลก ฟอร์ดแนะนำนวัตกรรมเครื่องยนต์นี้เป็นครั้งแรกในฟอร์ด โฟกัสปี 2555 ซึ่งยังคงเดินหน้าครองส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มรถเครื่องยนต์รุ่นเดียวกันที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นตลาดที่มีฐานลูกค้าเป็นจำนวนมากและเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญต่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่างมากเช่นกัน

“เครื่องยนต์อีโค่บูสท์ของฟอร์ด ยังคงเป็นเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร กับดีไซน์ 3 กระบอกสูบที่ดีที่สุดในตลาด แม้ว่าจะมีระบบส่งกำลังแบบใหม่เกิดขึ้นก็ตาม” ดีน สลาฟนิค ประธานร่วม งานประกาศรางวัล International Engine of the Year ครั้งที่ 19 ที่จัดขึ้น ณ เมืองสตุตการ์ท ประเทศเยอรมนี และบรรณาธิการนิตยสาร Engine Technology International กล่าว “และสิ่งที่น่าประทับใจยิ่งกว่าคือ นี่คือระบบส่งกำลังระบบแรก ที่สามารถรักษารางวัลไว้ได้ทุกปีนับตั้งแต่ได้รับการเสนอชื่อครั้งแรก”

เครื่องยนต์อีโค่บูสท์ 1.0 ลิตร ที่มาพร้อมเทคโนโลยีแปรผันแคมชาฟท์แบบอิสระคู่ (Twin-Independent Variable Camshaft Timing) ซึ่งจะเปิดตัวในปี 2561 จะช่วยลูกค้าทั่วโลกลดค่าใช้จ่ายด้วยการหยุดการทำงานของหนึ่งในกระบอกสูบโดยอัตโนมัติเมื่อไม่ได้ใช้งานเครื่องยนต์เต็มสมรรถนะ เช่น เมื่อขับรถชมวิวริมชายหาดหรือเมื่อขับรถด้วยความเร็วต่ำ เป็นต้น

นี่คือตัวอย่างของวิศวกรรมล้ำหน้าที่ช่วยให้ฟอร์ดสามารถมอบขุมพลังแห่งทางเลือกแก่ลูกค้า ด้วยระบบส่งกำลังที่ช่วยประหยัดทั้งเบนซิน ดีเซล และไฟฟ้า ซึ่งเทคโนโลยีนี้สามารถหยุดและเริ่มการทำงานของกระบอกสูบได้ในระยะเวลาเพียง 14 มิลลิวินาที หรือเร็วกว่าการกระพริบตาถึง 20 เท่า โดยไม่กระทบกับประสิทธิภาพการทำงานและความลื่นไหลของเครื่องยนต์

 


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |