ฟอร์ด เฟียสต้า ครองเรตติ้งสูงสุดระดับ 5 ดาว

fista

จากการทดสอบการชนครั้งแรกในอาเซียน 

ความปลอดภัยคือหัวใจสำคัญที่ฟอร์ดบรรจุไว้ในทุกขั้นตอนตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการผลิต เพื่อให้ฟอร์ด เฟียสต้า ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและปกป้องความปลอดภัยของผู้ขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
อุปกรณ์ปกป้องความปลอดภัยที่เหนือชั้นของฟอร์ด เฟียสต้า มอบความปลอดภัยที่เหนือกว่าให้แก่ผู้โดยสาร
ความสำเร็จจากการพัฒนาโครงสร้างตัวถังระดับโลกทำให้กว่าครึ่งหนึ่งของโครงสร้างตัวถังของเฟียสต้าผลิตขึ้นจากเหล็กที่มีความแข็งแรงสูงหลายประเภท อาทิ เหล็กดูอัลเฟสที่มีความแข็งแรงสูงหลายแบบ และเหล็กโบรอนซึ่งมีความแข็งแรงสูงเป็นพิเศษ

ฟอร์ด เฟียสต้า ครองเรตติ้งด้านความปลอดภัยสูงสุดในกลุ่มรถยนต์ยอดนิยมรวม 8 รุ่น ที่เข้ารับการทดสอบการชนด้านหน้าจากหน่วยงานด้านการประเมินผลรถยนต์รุ่นใหม่ประจำภูมิภาคอาเซียน หรือ อาเซียน เอ็นแค็ป (ASEAN NCAP – New Car Assessment Programme) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก

ฟอร์ด เฟียสต้า รุ่น 4 ประตู เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ได้รับการประเมินว่าเป็นรถที่มีระดับความปลอดภัยสูงสุดจากการทดสอบการชนโดยหน่วยงานอิสระที่จัดให้มีการทดสอบรถยนต์ที่ผลิตขึ้นเพื่อวางจำหน่ายในภูมิภาคอาเซียนเป็นครั้งแรก โดยฟอร์ด เฟียสต้า ครองเรตติ้งระดับ 5 ดาวจากการทดสอบความสามารถในการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ (Adult Occupant Protection – AOP) และได้คะแนน 66 เปอร์เซ็นต์สำหรับการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็ก (Child Occupant Protection – COP) อีกทั้งยังได้รับการประเมินสูงสุดที่ 15.73 คะแนนจากคะแนนเต็ม 16 คะแนน

“การที่ฟอร์ด เฟียสต้า ได้รับการประเมินให้มีความปลอดภัยระดับ 5 ดาวจากอาเซียน เอ็นแค็ป ช่วยเน้นย้ำความมุ่งมั่นในการมอบความปลอดภัยที่เหนือชั้นให้แก่รถฟอร์ดทุกคันที่วางจำหน่าย” มร. นีล แมคคาร์ธี ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด อาเซียน กล่าว “เฟียสต้ามอบการปกป้องความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารในหลายมิติ และยังมาพร้อมถุงลมนิรภัยที่ได้รับการออกแบบให้ทำงานอย่างชาญฉลาด โครงสร้างตัวถังรถที่แข็งแกร่ง และการให้ความใส่ใจในทุกรายละเอียดเพื่อทำให้เฟียสต้ามีประสิทธิภาพในการปกป้องความปลอดภัยได้อย่างดีเยี่ยมที่สุด”

การปกป้องความปลอดภัยอย่างเหนือชั้นของฟอร์ด เฟียสต้า นับเป็นการนำเอาการปกป้องความปลอดภัยในระดับโลกมาบรรจุไว้ในรถยนต์นั่งขนาดเล็กและเป็นการยกระดับความปลอดภัยในรถเซกเม้นต์นี้ด้วยการนำเอาเครื่องมือทางวิศวกรรมและเทคโนโลยีอันทันสมัยระดับโลกของฟอร์ดมาใช้ โดยฟอร์ดใส่ใจต่อความสามารถในการปกป้องความปลอดภัยของรถตั้งแต่ขั้นตอนของการออกแบบไปจนถึงการผลิต เพื่อให้ฟอร์ด เฟียสต้า ทั้งป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและปกป้องความปลอดภัยของผู้โดยสารได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ภายใต้ตัวถังอันทันสมัยของฟอร์ด เฟียสต้า ประกอบด้วยโครงสร้างที่มีความแข็งแรงซึ่งได้รับการรังสรรค์ให้มีคุณภาพและยกระดับความปลอดภัยให้แก่ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร โดยกว่าครึ่งหนึ่งของโครงสร้างตัวถังของเฟียสต้าผลิตขึ้นจากเหล็กที่มีความแข็งแรงสูงหลายประเภท อาทิ เหล็กดูอัลเฟสที่มีความแข็งแรงสูงหลายแบบ และเหล็กโบรอนซึ่งมีความแข็งแรงสูงเป็นพิเศษ องค์ประกอบเหล่านี้ช่วยให้รถมีความแข็งแรงและมีน้ำหนักเบา เพิ่มประสิทธิภาพของตัวถังและยังทำให้เฟียสต้าประหยัดน้ำมันมากขึ้นอีกด้วย

เฟียสต้ายังติดตั้งอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยอันล้ำสมัยหลายรายการ และยังมีเทคโนโลยีปกป้องความปลอดภัยของผู้โดยสารเมื่อเกิดการชนอีกมากมาย อาทิ ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง ได้แก่ ถุงลมนิรภัยคู่ด้านหน้า ถุงลมนิรภัยด้านข้าง ม่านถุงลมนิรภัย และถุงลมนิรภัยกันเข่าด้านคนขับ

บริษัทยังได้ทดสอบเซ็นเซอร์ที่ทำงานกับระบบถุงลมนิรภัยอย่างละเอียด เพื่อความมั่นใจว่าถุงลมนิรภัยจะทำงานในรูปแบบและจังหวะเวลาที่เหมาะสมเมื่อมีความจำเป็นสูงสุดในการปกป้องความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์แบบอิเล็กทรอนิกส์ (EPAS) ที่เป็นเอกลักษณ์ของฟอร์ด ช่วยให้ผู้ขับขี่รู้สึกมั่นใจและเพิ่มความคล่องตัวเมื่อต้องขับในทางโค้ง ด้านระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) และระบบกระจายแรงเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์ (EBD) ยังเป็นอุปกรณ์อีกส่วนหนึ่งที่ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติได้”

พนักพิงสำหรับผู้โดยสารด้านหน้าได้รับการออกแบบเพื่อปกป้องอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ ฝาครอบเครื่องยนต์ที่ได้รับการออกแบบเป็นทรงเปลือกหอย กระจกบังลมหน้าแบบสปอร์ต และกันชนหน้าแบบสามชิ้นที่ได้รับการออกแบบให้มีความโค้งมน รวมทั้งองค์ประกอบในการออกแบบอื่นๆ อย่างเช่น ไฟหน้าที่มีสไตล์โดดเด่นและกระจังหน้าที่ได้รับการออกแบบให้ทำหน้าที่เหมือนกันชนพร้อมรองรับแรงกระแทก ล้วนเป็นองค์ประกอบที่ได้รับการออกแบบมาโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและเพื่อลดอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นแก่ผู้เดินถนนเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ ฟอร์ด เฟียสต้า เปิดตัวครั้งแรกในอาเซียนเมื่อปีพ.ศ. 2553 โดยผลิตที่โรงงานประกอบรถยนต์ ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของฟอร์ดในจังหวัดระยอง ในปีพ.ศ. 2555 ฟอร์ดขายเฟียสต้า ใหม่ ในอาเซียนได้กว่า 43,210 คัน เพิ่มขึ้นถึง 26 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีพ.ศ. 2554  


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |