ล้อแม็กLENSO ที่โดนปลอม กับการสูญเสียที่อาจคาดไม่ถึง

lenso

หลายๆครั้งเราคงเคยได้ยินที่ผ่านมาว่ามี”ล้อแม็กปลอม” อยู่ในท้องตลาดของวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งเป็นอีกวงการหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาสินค้าลอกเลียนแบบด้อยคุณภาพ และบ่อยครั้งพบว่าสินค้าจากโรงงานที่ไร้จรรยาบรรณที่ละเลยความปลอดภัยของผู้บริโภคนั้นหมายถึงอันตรายที่จะเกิดแก่ชีวิตและทรัพย์สินของรถคันนั้นกันเลยทีเดียว 

ล้อแม็กปลอมด้อยคุณภาพหรือเลียนแบบนั้นก็นับว่าเป็นสินค้าประดับยนต์ประเภทหนึ่งที่มีเยอะมากขึ้นหลังจากที่ห่างหายไปช่วงเวลาหนึ่งแต่ ก่อนที่เราจะรู้และแยกแยะได้ว่าล้อคุณภาพและล้อด้อยคุณภาพนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร ต้องขอเล่าถึงกระบวนการผลิตสักเล็กน้อย สินค้าที่ดีนั้นต้องเริ่มจากวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ องค์ประกอบสำคัญของล้อแม๊กนั้นได้แก่ อลูมิเนียมอัลลอยด์ ซึ่งกว่าจะมาเป็นอลูมิเนียมอัลลอยด์ที่มีคุณภาพทางวิศวกรรมนั้นทางโรงงานจำเป็นที่จะต้องออกสูตรส่วนผสมระหว่างอลูมิเนียมบริสุทธิ์รวมกับโลหะชนิดต่างๆเพื่อให้ได้ความแข็งแรงและทนทานตามที่ตั้งไว้ แต่สำหรับล้อด้อยคุณภาพนั้นแทนที่จะใช้วัสดุใหม่หรือมีการออกสูตรที่ชัดเจนจะเลือกใช้เศษอลูมิเนียมจากแหล่งต่างๆรวมถึงล้อแม็กซ์ใช้แล้วจากแหล่งต่างๆมาเป็นส่วนผสม ซึ่งไม่สามารถหามาตรฐานได้เพราะสูตรส่วนผสมนั้นไม่คงที่ทำให้ล้อที่ได้แม้จะมีรูปร่างสวยงามเหมือนของแท้แต่ด้านความแข็งแรงนั้นจะไม่สามารถผ่านคุณภาพได้เลยแน่นอนว่ามองด้วยตาเปล่า หรือสัมผัสก็ไม่สามารถรู้ได้
จากนั้นในขั้นตอนการหล่อขึ้นรูปล้อนั้นจะต้องมีการตรวจคุณภาพว่ามีโพรงอากาศที่เกิดขึ้นจากกระบวนการหล่ออยู่ภายในหรือไม่ด้วยการเข้าเครื่องเอกซ์เรย์ ซึ่งหากพบว่าล้อใดมีปริมาณของโพรงอากาศมากกว่ามาตรฐานก็จะทำการคัดทิ้งและส่งไปเข้ากระบวนการขึ้นรูปใหม่อีกครั้ง เนื่องจากว่าหากมีโพรงอากาศอยู่ภายในมากกว่ามาตรฐานจะส่งผลต่อความแข็งแรงของล้อในระหว่างการใช้งานอย่างมหาศาล ส่งผลให้เกิดอัตราความเสี่ยงสูงที่จะทำให้ล้อแตกขณะใช้งานซึ่งก็คือช่วงที่รถของคุณกำลังวิ่งด้วยความเร็ว จนเกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตได้ ในกรณีของล้อด้อยคุณภาพนั้นจะไม่มีการตรวจในส่วนนี้เพื่อลดค่าใช้จ่ายจากการคัดของเสียออกซึ่งหมายความว่าถ้าดูด้วยตาแล้วใช้ได้ก็เอาไปขายได้

เมื่อเข้าสู่กระบวนการนำล้อไปทำสี ผู้ผลิตที่มีคุณภาพจะเลือกใช้สีที่สามารถอยู่ติดทนกับล้อและไม่เกิดการลอกของสี โดยทำในระบบปิดที่ป้องกันฝุ่นละอองหรือสิ่งแปลกปลอมเพื่อให้สีที่ได้มีคุณภาพสวยงามและทนทาน จากนั้นผู้ผลิตที่มีคุณภาพจะต้องมีการคัดล้อจากที่ผลิตไปทดสอบความสมถรรนะอีกครั้งหนึ่งเพื่อยืนยันว่าสินค้าที่ผลิตในล้อตนั้นๆมีคุณภาพตามที่ตั้งไว้ ซึ่งมีถึง 4 ขั้นตอนของมาตรฐานระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นการจำลองสภาพการขับขี่ด้วยการใช้ก้อนโลหะหนักเกือบ 1 ตันตกกระแทกล้อ เพื่อให้คล้ายคลึงกับการขับรถตกหลุมที่ความเร็วสูง หรือการจำลองการวิ่งเกือบ1,000,000 รอบ ตามมาตรฐานของ TUV ของประเทศเยอรมนีเพื่อทดสอบการล้าของล้อการนำล้อไปทดสอบหาจุดศุนย์ถ่วงความกลมของล้อ หรือการนำล้อไปแช่ในน้ำเกลือเข้มข้นเพื่อทดสอบว่าสีของล้อจะเสียหายหรือไม่ จะเห็นได้ว่ากระบวนการที่จะได้ล้อออกมา 1 วงนั้น ผู้ผลิตสินค้ามีมีคุณภาพจะต้องใช้เวลาถึง 45วัน
แต่สำหรับล้อด้อยคุณภาพแล้ว จะไม่มีการทดสอบความปลอดภัยต่างๆรวมถึงด้านความทนทานในการใช้งานเพื่อลดต้นทุนทางการขายและจากนั้นก็นำมาขายโดยอาศัยภาพลักษณ์ลวดลายที่คล้ายกับของล้อที่ได้คุณภาพ การปลอมนั้นสามารถทำได้ง่าย หลายวิธีการไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อให้คล้ายกันและทำลวดลาย ดีไซน์หน้าตาของล้อแม็กให้ คล้ายกับของล้อที่ได้รับความนิยมเพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนและเข้าใจผิดว่าเป็นล้อของแท้จากผู้ผลิตที่มีคุณภาพ ถึงตอนนี้หากท่านผู้อ่านยังหาความแตกต่างและไม่สามารถแยกแยะได้ว่าสินค้าใดเป็นของเลียนแบบสุดท้ายต้องดูที่ “สถานที่ผลิต”ที่ระบุไว้ที่กล่องหรือตราประทับของผู้ผลิตครับเพราะของเลียนแบบนั้นจะไม่ระบุสถานที่ผลิตแน่นอนเพื่อเลี่ยงผลทางกฏหมายครับ ซึ่งแน่นอนว่าล้อที่ปลอมนั้นจะถูกผลิตจากประเทศอื่นๆ และทำตลาดโดยบอกว่าเป็น ล้อก๊อปเกรด Aหรืออาศัยการโหนกระแส แฟชั่นลายแม็กที่กำลังได้รับความนิยมทำออกมาขายในราคาที่ต่ำกว่านิดหน่อยแต่คุณภาพต่ำมากมายมากกว่าราคาที่ต้องจ่ายจริง
อย่างไรก็ตามผู้ผลิตในประเทศไทยค่ายยักษ์ใหญ่เบอร์ 1 ของเมืองไทยอย่าง LENSO ก็ให้แนวคิดอย่าง่ายๆ ว่าอยากให้ผู้บริโภคเสียเวลาสักนิดในการตรวจสอบสินค้า เช่น การดูแหล่งที่มาของสินค้าที่ชัดเจน ซึ่งจะมีการปั้มตัวนูน สัญลักษณ์ของผู้ผลิตที่ชัดเจน การให้ข้อมูลสินค้าที่สามารถจับต้องและเชื่อถือได้มากกว่าการโฆษณาอย่างเดียว หรือถ้าจะเอาให้แน่ก็แจ้งร้านค้าระบุยี่ห้อที่เชื่อมั่นจะดีกว่าที่จะเอาเพียงแค่ความสวยงามแต่คุณภาพไม่มี เพราะการที่คุณจะประหยัดโดยเลือกสินค้าราคาถูกกว่ากัน ต่อ 1 ชุดแล้วไม่เกิน 1 พันบาทแต่คุณภาพแย่ และอาจจะก่อให้เกิดอันตรายที่ไม่คาดฝันยิ่งถนนเมืองไทยก็รู้กันอยู่ว่า น่ากลัวแค่ไหน” สุดท้ายอยากจะฝากไว้ว่า ล้อด้อยคุณภาพนั้น “สวยแต่รูป จูบไม่หอม” นะครับ เลือกใช้ของดีมีคุณภาพเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของท่านกันนะครับ
ด้วยความปารถนาดีจาก บริษัท เลนโซ่ วีล จำกัด

{gallery}/article/2013/wow/lenso/28-05-56-max{/gallery}

 

 


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |