วิธีดูแลรักษา ระบบเกียร์ CVT

cvt

รถยนต์รุ่นใหม่ๆ สมัยนี้เป็นระบบเกียร์อัตโนมัติกันเกือบทั้งหมดแล้ว ยิ่นับตั้งแต่ปี 2009 มามีการเพิ่มเทคโนโลยีระบบเกียร์อัตโนมัติแบบใหม่ที่เรียกว่า CVT ขึ้นมาอีกทั้งในรถญี่ปุ่นและยุโรป  และมีคนจำนวนมากใช้งานอย่างไม่เข้าใจและทำให้ต้องเสียเงินซ่อมแบบไร้สาระกันก็มากขึ้น  ขนาดผมเองเป็นนักข่าวด้านรถยนต์ยังต้องไปศึกษาเพิ่มเติม เพื่อจะใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยีใหม่ตัวนี้ครับ เลยนำมาฝากสมาชิก iAMCAR ทุกท่าน

ระบบเกียร์ CVT เป็นแนวคิดที่เกิดมาจากสุดยอดศิลปิน วิศวกร และนักปรัชญา ที่เรารู้จักเขากันในนาม ลีโอนาโด ดาวินชี ที่ได้สเก็ตภาพออกแบบถึงระบบส่งกำลังที่ทำงานอย่างต่อเนื่องและไม่สะดุดในการทำงานหรือเปลี่ยนการส่งกำลัง
 

ถ้าเปรียบเทียบระบบ CVT กับระบบเกียร์อัตโนมัติทั่วไป มันมีความแตกต่างที่เราควรจะต้องพูดว่าระบบ CVT หรือ Continous Variable Transmission นั้น ไม่ควรถูกเรียกว่า “ชุดเกียร์” เพราะการทำงานของมันนั้นแปรผันตามพละกำลังที่ส่งมาจากเครื่องยนต์โดยตรง ส่วนหลักการทำงานผมเขียนไปรอบหนึ่งแล้ว
 

ระบบเกียร์ CVT นั้นไม่ได้ขับเคลื่อนผ่านชุดเฟืองเหมือนเกียร์อัตโนมัติรุ่นเก่า มันขับเคลื่อนผ่าน “ระบบสายพาน” ทำให้มันค่อนข้างเปราะ การใช้เกียร์ CVT ในสภาวะเขตเมืองที่ขับๆ จอดๆ จะทำให้เกียร์เสื่อมสภาพไวกว่าปกติ แต่ระบบเกียร์ CVT ก็มีข้อดีที่ให้อัตราเร่งที่สเถียรมากยิ่งขึ้น และให้อัตราการประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น แม้ระบบเกียร์ CVT จะมีข้อเสียที่เกิดจากการออกแบบที่ไม่น่าจะทนทานมากนัก แต่เราสามารถถนอมได้ง่ายๆ

   เปลี่ยนนิสัยการขับ เลิกการขับแบบกระชากสไตล์สปอร์ต เนื่องจากการกระชากเกียร์โดยเฉพาะระบบเกียร์ CVT จะทำให้เกียร์มีปัญหาได้ในอนาคต ซึ่งการที่ส่งกำลังผ่านพูเลย์ด้วยชุดสายพาน หากคุณเป็นคนที่ชอบออกตัวให้ล้อดังเอี๊ยด ด้วยการกระชากตัว พอเถอะครับ!!! เพราะนี่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ชุดเกียร์เสื่อมสภาพเร็วและพังได้มากที่สุด
2. รู้จักการดูแลรักษา และเข้าใจในระบบเกียร์ CVT โดยปกติเราจะได้รับคำแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ประมาณ 20,000-40,000 กิโลเมตร แต่ในสภาพการขับขี่จริง หากชีวิตคุณอยู่ในเมืองมากกว่า 80 % นั้น ผมขอแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันทุกๆ 17,000 กิโลเมตร เพราะ การที่เราขับๆ หยุด ๆ แต่ระบบเกียร์จะยังทำงานทำให้เกิดความร้อนสะสมมากกว่าที่เราขับไปเรื่อยๆ ตามต่างจังหวัด และเมื่อมีความร้อนมากก็หมายถึงมีการเสื่อมสภาพที่เร็วขึ้น
“แค่เพียงเปลี่ยนตัวเองสักนิด เกียร์ CVT ของคุณ ก็จะอยู่กับคุณเกินแสนกิโลเมตรแน่นอนครับ”


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |