วิธี “เอาอยู่” รถขับเคลื่อนล้อหน้า

โดยส่วนใหญ่แล้วรถยนต์จากค่ายญี่ปุ่นที่อยู่บนท้องถนนเมืองไทย มักจะถูกสร้างในแพลทฟอร์มที่เรียกว่า เครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า หรือ Front Engine Front Wheel Drive เพราะช่วยลดต้นทุนทางด้านการผลิตและราคาค่าตัว รวมถึงการขับขี่ที่ง่ายขึ้น แต่ในบางครั้งคุณก็ต้องอาศัยความเข้าใจในการควบคุมระบบการขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเหมือนกัน เพราะเมื่อระบบขับเคลื่อนล้อหน้าเสียการควบคุมแล้ว จะแก้ไขได้ยากกว่าระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ผมจึงอยากแนะนำเทคนิคดีๆ เพื่อความปลอดภัยของคุณครับ

ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า มักมีอาการ “ท้ายปัด” เพราะทุกอย่างถูกจัดวางไว้ข้างหน้า ทำให้น้ำหนักเทไปด้านหน้าเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทำให้รถแบบนี้ เมื่อเจอแรงลมปะทะมากๆ อาจทำให้ “ท้ายเซ” หรือ “ท้ายปัด” ได้ เพราะระบบการควบคุมการขับเคลื่อนอยู่ที่ล้อหน้า และล้อหลังเป็นตัวตามเฉยๆ อีกอย่างคือ “อาการหน้าดื้อ” (Under Steer) อาการนี้เกิดขึ้นได้ง่ายกับรถขับหน้า โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วหรือเวลาฝนตก เช่น เวลาคุณควบคุมพวงมาลัยเพื่อจะเลี้ยวไปทางใดทางหนึ่งแต่ปรากฏรถไม่เลี้ยวตามที่ตั้งใจไว้อาการดังกล่าวอันตรายมากๆ และต้องการความชำนาญในการขับขี่สักนิด และสุดท้าย “อาการหน้าไว” ส่วนหนึ่งก็มาจากระบบขับเคลื่อนและล้อบังคับเลี้ยวมาอยู่ ด้วยกัน ทำให้ทันทีที่คุณหักพวงมาลัยรถก็จะเปลี่ยนทิศทางในทันทีเรียกว่าทันใจ แต่ในระดับความเร็วสูงมันอาจจะไม่ดีอย่างที่คิดก็ได้
 

วิธีการควบคุมรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า
 

1. วิธีควบคุมคันเร่ง ในระบบขับเคลื่อนล้อหน้าคุณต้องรู้จักการคุมคันเร่งให้ถูกต้อง ซึ่งระดับคันเร่งที่พอเหมาะนั้นจะช่วยให้คุณควบคุมรถง่ายขึ้น โดยเฉพาะเวลาเร่งแซง หรือเข้าทางโค้งนั้น จะช่วยได้มาก ผมขอยกตัวอย่างเช่น เวลาคุณเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง แล้วเกิดอาการดื้อโค้ง เลี้ยวไม่เข้า คุณต้องใช้คันเร่งช่วย โดยการถอนคันเร่งออกเหลือประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ อย่ายกคันเร่งจนสุด หักพวงมาลัยคืน คนละด้านกับทางที่จะเลี้ยวเล็กน้อย แล้วกดคันเร่งเพิ่มลงไปเพื่อให้ระบบขับเคลื่อนช่วยดึงตัวรถเข้าโค้ง พร้อมๆ กับหักพวงมาลัยไปในทางที่ต้องการเลี้ยว

2.รู้จักใช้ความเร็วในการเข้าโค้ง เทคนิคการเข้าโค้งของรถขับเคลื่อนล้อหน้านั้น ควรยกคันเร่งผ่อนก่อนถึงโค้ง แล้วจากนั้นค่อยๆ เติมคันเร่ง พร้อมหักพวงมาลัยตามโค้ง พยายามอย่าใช้วิธีสาดเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง เพราะมันจะทำให้เกิดอาการดื้อโค้งได้ง่าย แถมยังทำให้เราผ่านโค้งได้ช้ากว่า ยกคันเร่งก่อนเข้าโค้งอีก
 

3. รู้วิธีแก้อาการหน้าดื้อตอนฝนตก อาการหน้าดื้อ รถคุณจะวิ่งตรงๆ ทั้งๆ ที่คุณหักเลี้ยว ซึ่งเกิดจากแรงบิดที่ล้อมีมากเกินไปนั้น วิธีแก้ คือ ลดความเร็วลง เพื่อให้ล้อได้การยึดเกาะพื้นผิวกลับคืนมา ด้วยการผ่อนคันเร่ง และห้ามเหยียบเบรคจนล้อล็อค กดเบรคค่อยๆ และจับพวงมาลัยให้แน่น เมื่อการเกาะถนนคืนมา ระบบขับเคลื่อนล้อหน้ามันจะช่วยดึงให้สามารถเลี้ยวไปในทิศทางที่ต้องการทันที
 

อาจจะเป็นเพียงเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ แต่ผมว่าฝึกฝนไว้บ้างก็ดีครับ เพราะเมื่อเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับคุณเมื่อไหร่ คุณจะแก้ไขสถานการณ์ เหล่านี้ได้อย่างอัตโนมัติ
 


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |