เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวเย็น ผีช่องแอร์แน่ๆ

ท่านที่มีรถเก่าอยู่ในครอบครอง คงจะต้องเคยเจอสถานการณ์อันน่าเซ็งเวลารถติดไฟแดงนานๆ แอร์เจ้ากรรมดันไม่ค่อยเย็น มีแต่ลมร้อนๆ ออกมา แต่พอวิ่งได้หน่อยก็เหมือนมีผีมาสิงแอร์ มีไอเย็นออกมาซะงั้น แล้วถ้าเจอรถติดๆอีก แอร์เจ้ากรรมดันไม่เย็นอีก จะมีแต่ลมร้อนออกมาจากช่องแอร์ ไม่ต้องตกใจครับ ไปหาสาเหตุและวิธีแก้ไขไปพร้อมๆกันครับ

air-1-1สาเหตุแรกเลยครับ ไปมองดูที่ “คอยล์ร้อนแอร์” ว่าสกปรกมากหรือไม่ เนื่องจากแผงคอล์ยร้อน มีหน้าที่ระบายความร้อนของตัวน้ำยาแอร์ที่ออกมาจาก คอมเพรส์เซอร์แอร์ เนื่องจากคอมแอร์จะสร้างแรงผลักดัน เพื่อให้น้ำยาแอร์วิ่งหมุนเวียนอยู่ ภายในระบบแอร์รถยนต์ ซึ่งน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรส์เซอร์จะมีความร้อนสูงมาก จากนั้นน้ำยาแอร์จะวิ่งเข้าสู่แผงคอล์ยร้อน เพื่อระบายความร้อนของตัวน้ำยาแอร์ให้มันเย็นลง ลองสังเกตุดูนะครับ…เวลาตอนฝนตกแอร์รถจะเย็นขึ้น แม้รถติดก็ยังเย็นอยู่ เนื่องจากน้ำฝนนั้นไปโดนแผงคอล์ยร้อนหน้า คอยล์ร้อนเลยระบายความร้อนได้เร็วขึ้น หรือจอดรถอยู่บ้านลองเอาน้ำฉีดที่แผงคอล์ยร้อนดู แล้วลองนั่งในรถดูว่าความเย็นแตกต่างกับตอนไม่ได้ฉีดน้ำหรือไม่

คอยล์ร้อน (CONDENSER)



คอยล์ร้อนจะมีลักษณะเป็นแผงรับอากาศขนาดพอๆกับหม้อน้ำรถยนต์ มีทางเข้าและทางออกของน้ำยาแอร์ ซึ่งถูกออกแบบมาให้มีท่อน้ำยาแอร์ขดไปขดมาบนแผง โดยผ่านครีบระบายความร้อน ซึ่งมีลักษณะคล้ายครีบระบายความร้อนของหม้อน้ำ คอยล์ร้อนจะถูกติดตั้งอยู่บริเวณด้านหน้ารถยนต์คู่กับหม้อน้ำ



ถ้าแผงคอล์ยร้อนสกปรกให้ใช้น้ำฉีดที่แผงให้เปียกแล้ว ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ หรือให้ดีก็น้ำยาเฉพาะที่ใช้ขจัดคราบ ใช้ฉีดให้ทั่วแผงคอล์ยร้อนทิ้งไว้ซัก 5-10 นาที แล้วใช้น้ำสะอาดล้างออกหรือใช้แปลงสีฟันเก่าๆ รูดลงตามแนวตั้ง พยายามอย่าให้แผงมันล้ม แค่นี้แผงคอล์ยร้อนก็สะอาดแล้ว เสร็จแล้วก็สังเกตุดูว่าเย็นขึ้นหรือไม่ เพราะคราบสกปรกต่างๆ ออกไปแล้วการระบายความร้อนก็ทำได้ดีขึ้น

แต่ถ้ายังไม่เย็นยังไม่ต้องตกใจ ยังมีวิธีการสังเกตุอาการในจุด..อื่นๆ มาให้ชมกันอีกครับในเวปไซด์ www.iamcar.net เท่านั้น


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |