แต่งรถยนต์ยุคนี้ กับ “แวร๊ป (Wrap Car)”

car wrap

“แวร๊ป” (Wrap) หรือการติดสติ๊กเกอร์แทนการทำสีรถยนต์ เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังมาแรงมาก ในการตกแต่งรถยนต์ยุคนี้ แต่จะดีหรือไม่ ถ้าเปรียบเทียบกับการทำสีรถไปเลย ต้องลองมาชมกันครับ

อธิบายให้เข้าใจสำหรับการติดสติ๊กเกอร์  หรือที่บ้านเราเรียกว่า “แวร๊ป” (Wrap) คือการนำสติกเกอร์มาติดเพื่อเปลี่ยนสีรถทั้งคันหรือบางชิ้นส่วน โดยส่วนใหญ่จะเป็นนักแต่งรถที่ต้องการสีสันที่ดุเด็ดเผ็ดมัน หรือสีด้านๆ แต่ไม่อยากไปทำสีให้เสียรถ เพื่อคงสภาพสีเดิมเอาไว้เวลาขายต่อราคาจะได้ไม่ตก เพราะส่วนใหญ่มักจะเป็นรถหรูราคาแพงที่มาใช้บริการ

การทำ Wrap Car จะใช้เป็นสติ๊กเกอร์ที่ใช้สำหรับการทำป้ายโฆษณาที่ทำมาจาก PVC Film คุณภาพสูง ทำให้ทนความร้อน และสามารถป้องกันหิน และยังไม่เป็นคราบกาว เมื่อลอกออก แถมยังมีเฉดสี รวมถึงลวดลายที่สามารถเลือกได้ถึง 100 กว่าสี ทำให้ได้รับความนิยมนำมาประดับรถยนต์เพื่อการโฆษณา โดยเฉพาะรถแข่ง ก่อนมีการขยายไปสู่การติดสติ๊กเกอร์เพื่อเปลี่ยนสีอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

 

การทำ Wrap Car แต่ละครั้งราคาไม่ใช่ถูกๆ เพราะการทำครั้งหนึ่งนั้นมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาท และไล่ไปตามคุณภาพของสติ๊กเกอร์ที่นำมาติดและลวดลายที่สามารถสูงสุดถึงหลักแสนบาท ซึ่งโดยปกติแล้วสติกเกอร์เหล่านี้จะมีอายุการใช้งาน ครั้งละประมาณ 2 – 3 ปี ซึ่งเมื่อถึงอายุการใช้งานลูกค้าจะต้องกลับเข้าไปเปลี่ยนและทำการหุ้มใหม่

คราวนี้มาเปรียบเทียบระหว่างการ Wrap กับ พ่นสี เมื่อเทียบกับการพ่นสีในปัจจุบันแล้ว การทำ Wrap Car นั้น จัดได้ว่ามีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงเมื่อเทียบการพ่นสีทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อการติดสติ๊กเกอร์นั้นสามารถใช้งานได้จริงเพียง 2-3 ปี เท่านั้น แต่การพ่นสีอยู่ได้เป็น 10 ปี ถ้าใช้สีคุณภาพดี ทำให้การ Wrap จึงกลายเป็นแฟชั่นของคนมีเงิน

 

การทำสีรถยนต์ปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายถูกกว่าการทำติดสติกเกอร์ทั้งคันรถ การทำสีภายนอกทั้งคันอยู่ที่ราคา 17,000 บาท ซึ่งมีราคาใกล้เคียงการติดสติ๊กเกอร์ แต่ด้วยคำโฆษณาที่ทำให้หลงเชื่อว่าสติกเกอร์ไม่เป็นอันตรายต่อสี บางครั้งอาจเป็นสิ่งที่ทำให้เราเข้าใจผิดก็ได้ เพราะการ Wrap ให้ผลดีในด้านแฟชั่น ฉะนั้นควรจะมองที่คุณภาพร้านเช่นเดียวกับคุณภาพสติกเกอร์ด้วย เนื่องจากสติ๊กเกอร์บางยี่ห้อหรือจากบางร้านคุณภาพไม่ดี ทำให้มีคราบกาวติด หรือบางครั้งอาจทำให้สีซีด ซึ่งเกิดจากการที่กาวของสติกเกอร์ลอกเอาชั้นแลคเกอร์ของสีไปด้วย

แต่ถ้าคุณตัดสินใจ Wrap แล้วไม่มีการแจ้งเปลี่ยนสี กรณีที่เปลี่ยนสีจากเดิมนั้น ยังถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ที่ต้องระวางโทษปรับครั้งละไม่เกิน 2,000 บาท นะครับ ฉะนั้นควรช่างใจก่อนที่จะตัดสินใจ Wrap เพราะราคาสูงอายุการใช้งานสั้น เมื่อเทียบกับการทำสีรถยนต์…ดังนั้นเราควรจะคิดให้ดีก่อนจ่ายตังค์ ไม่ใช่หลงเชื่อเพียงคำโฆษณานะครับ


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |