โตโยต้า รวมพลังจุฬาฯ และ เครือข่ายอาสาสมัครสิ่งแวดล้อม

toyota-csr

ร่วมปลูกป่าชุมชนอย่างยั่งยืน เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองสระบุรี

 

นายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วย ศาสตราจารย์นายแพทย์ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ นายกสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำคณะอาสาสมัครปลูกป่า จำนวนกว่า 3,000 คน ร่วมกิจกรรมปลูกป่านิเวศด้วยกล้าไม้ท้องถิ่น 55 สายพันธุ์ จำนวน 38,400 ต้น ในกิจกรรม “ร่วมใจปลูกป่านิเวศ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ” ณ พื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อ. แก่งคอย จ. สระบุรี ในวันเสาร์ที่ 7 มกราคม 2555

 

โครงการ “ร่วมใจปลูกป่านิเวศ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ” เกิดจากความร่วมมือระหว่าง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการรวบรวมอาสาสมัครจากหลากหลายภาคส่วน อาทิ พนักงานจากบริษัท โตโยต้าฯ และ บริษัท โตโยต้า สระบุรี จำกัด คณะบุคลากร คณาจารย์ นิสิต และ นิสิตเก่าจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หน่วยงานราชการ และ ประชาชนทั่วไปกว่า 3,000 คน ร่วมทำกิจกรรมปลูกป่านิเวศ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอย่หัวฯ บนพื้นที่ 6 ไร่ ในบริเวณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อ. แก่งคอย จ. สระบุรี มอบให้สำหรับดำเนินกิจกรรมการปลูกต้นกล้าพันธุ์ไม้ท้องถิ่น จำนวน 38,400 ต้น เพื่อให้พื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพและเป็นแหล่งศึกษาพันธุ์ไม้ท้องถิ่นต่อไปในอนาคต

 

           กิจกรรมการปลูกป่าฯ ในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในโครงการปลูกป่านิเวศ 1 ล้านต้นของโตโยต้าฯ โดยได้มีการนำเอาองค์ความรู้การปลูกป่า ตามแนวคิด “การปลูกป่านิเวศอย่างยั่งยืน” และ เทคนิควิธีการปลูกป่าตามแนวคิดของ ศ. ดร. อาคิระ มิยาวากิศาสตราจารย์เกียรติคุณ มหาวิทยาลัยแห่งชาติโยโกฮาม่า และ ผู้อำนวยการสถาบันการเรียนรู้ด้านนิเวศวิทยานานาชาติประจำประเทศญี่ปุ่น โดยทฤษฎีนี้ประสบผลสำเร็จในการสร้างผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์มาแล้วมากกว่า 1,500 แห่งทั่วโลก

ช่วยร่นระยะเวลาการเจริญเติบโตของป่านิเวศให้เร็วขึ้นนับสิบเท่าจากวิวัฒนาการตามธรรมชาติ อีกทั้งช่วยสร้างระบบนิเวศที่เกิดใหม่ให้มีความสมบูรณ์ โดย ดร. สิรินทร์ แก้วละเอียด ที่ปรึกษาของโครงการปลูกป่าของโตโยต้า ซึ่งได้รับการถ่ายทอดความรู้จาก ศ. ดร. อาคิระ มิยาวากิ โดยตรง ได้นำองค์ความรู้ดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับการปลูกป่าในครั้งนี้ ด้วยวิธีการปลูกป่าแบบขั้นบันไดบนพื้นที่ลาดเอียง ซึ่งสามารถป้องกันการกัดเซาะหน้าดินได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังให้เกียรติในการบรรยายและสาธิตวิธีการปลูกแก่กลุ่มนักศึกษาที่จะมาทำหน้าที่เป็นอาสาสมัครแกนนำ นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก รศ.ดร. ประกิตศิลป์ สีหนนท์ อาจารย์จากภาควิชาจุลชีวะ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการต่อยอดโครงการเพื่อเพิ่มคุณค่าของป่านิเวศ ในการนำเชื้อเห็ดเผาะมาเพาะร่วมกับการปลูกต้นไม้ เพื่อให้ป่าที่เกิดขึ้นใหม่นั้นสามารถสร้างผลิตผลให้ชุมชน ซึ่งจะทำให้ชาวบ้านเห็นประโยชน์ของป่าและพร้อมใจกันอนุรักษ์ผืนป่าแห่งนี้ต่อไป

            บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ริเริ่มดำเนินกิจกรรมการปลูกป่านิเวศครั้งแรกในปี พ.ศ. 2551 ณ โรงงานโตโยต้า บ้านโพธิ์ และได้ขยายผลการดำเนินงานโดยร่วมกับตัวแทนจำหน่าย บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน และ หน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ มีเป้าหมายในการปลูกป่านิเวศให้ครบ 1 ล้านต้น ภายในปีพ.ศ. 2555 ซึ่งนอกจากโตโยต้าจะนำองค์ความรู้ด้านการปลูกป่าไปเผยแพร่ให้แก่หน่วยงานและอาสาสมัครที่เข้าร่วมกิจกรรมแล้ว ยังได้มีการติดตามผลและให้คำแนะนำในการดูแลรักษาผืนป่าที่ปลูกขึ้น ตลอดจนมีการสนับสนุนงบประมาณการดูแลรักษาผืนป่าแก่หน่วยงานต่าง ๆ โดยนับแต่ปี พ.ศ. 2551 จนถึงปัจจุบัน บริษัท โตโยต้าฯ ได้ดำเนินกิจกรรมการปลูกป่านิเวศไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 800,000 ต้น มีอัตราการอยู่รอดของต้นกล้าสูงถึงร้อยละ 90 ซึ่งผืนป่าเหล่านี้นอกจากจะช่วยดูดซับก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศได้ราว 6,500 ตัน ต่อปีแล้ว ยังจะเป็นแหล่งศึกษาพันธุ์ไม้ท้องถิ่นที่มีความหลากหลายทางชีวภาพที่มีความสำคัญต่อการศึกษาด้านพฤกษศาสตร์ต่อไปในอนาคตอีกด้วย

{phocagallery view=category|categoryid=337|limitstart=0|limitcount=0}

อนาคตสังคมไทย ความภูมิใจของเรา


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |