DIY เพ้นท์ผนังบ้านง่ายๆ ด้วยตัวเอง

อยากมีผนังบ้านลวดลายสวยๆ จะติดวอลเปเปอร์ก็มีแต่แพทเทิร์นเดิมๆ ซ้ำๆ จะซื้อสติ๊กเกอร์ติดผนังมาแปะก็ยังไม่ถูกใจอีก นี่ไงๆ เพ้นท์ผนังเองเลยดีกว่า ไม่ยากอย่างที่คิด อยากได้ลายอะไร สีไหน จัดมาได้ตามใจเราเองเล้ยยยย มาเริ่มลงมือกันดีกว่า

อุปกรณ์


1.กระดาษวาดลายที่ถูกใจ
2.กระดาษกาว
3.ดินสอดำ
4.พู่กันขนาดต่างๆ
5.สีอะคริลิค
ในส่วนของสีนั้น…เราสามารถเดินไปที่ร้านสีแถวบ้านแล้วเลือกสีที่ชอบให้ที่ร้านผสมสีให้ได้เลย ถ้าทาแค่ผนังเดียวแนะนำกระป๋องเล็กก็พอ หรือถ้าใครมีสีขาวที่เหลือจากทาผนังบ้าน ก็แค่ไปหาซื้อแม่สีอะคริลิคมาผสมกับสีขาวเองก็ประหยัดดี ขวดนึงไม่ถึงร้อย

 

1. ขั้นแรกหาลายที่ถูกใจก่อน

อาจจะหาจากในเน็ตก็ได้ พอได้รูปแล้วก็ปริ้นออกมาก่อน 1 แผ่น แบบนี้ และเขียนเลขกำกับแต่ละรูปไว้เพื่อให้เวลาจัดเรียงบนผนังแล้วไม่สลับกันให้ปวดหัว

 

2. คร็อปรูปแยกออกมาทีละอัน

ตามแบบเราอยากได้นกบินจากหน้าต่างบันไดลงมาที่ชั้น 2 ก็เลยขยายให้นกมีขนาดตัวละประมาณ 1 กระดาษ A4

 

3. ตัดกระดาษตามลายที่ปริ้นออกมา

ตอนปริ้นภาพอาจจเกล็นแตกหรือมัวไปบ้าง ค่อยๆ ตัดตามรอยไปเรื่อยๆ ไม่ต้องซีเรียสยังไงผนังก็ออกมาสวยแน่นอน

 

4. แปะ แปะ

ใช้กระดาษกาวแปะไว้ที่ด้านหลังกระดาษที่ตัดเสร็จแล้ว เพื่อเตรียมแปะลายลงบนผนัง ถามว่าทำไมต้องกระดาษกาว?? ก็เพราะกระดาษกาวเวลาติดลงผนังแล้วจะไม่ดึงสีเดิมหลุดออกมาให้ผนังเสีย

 

5.จัดเรียงตามความสวยงามได้เลย

แปะ แปะ แปะ รูปลงบนผนัง เพื่อความสวยงามและเป๊ะเว่อร์ๆ แนะนำว่าพอแปะเสร็จแล้ว ให้เราถอยออกจากผนังซัก 2 เมตรขึ้นไป แล้วมองดูภาพรวมของลายที่เราแปะไป ดูว่าช่องไฟพอเหมาะมั้ย จัดวางดีหรือยัง ถ้ายังไม่ดีก็ดึงออกแปะใหม่จนกว่าจะพอใจได้เลย

 

6. ร่างลายบนกระดาษ

หยิบดินสอมาร่างลายบนกระดาษที่เราติดไว้บนผนัง แล้วดึงกระดาษออกก็จะได้ลายที่ต้องการเพ้นท์แล้วล่ะ

 

7. ลงสี

 

ขั้นตอนที่รอคอยมาถึงแล้ว นั่นก็คือการลงสีนั่นเอง ค่อยๆ ทาลงไปให้ไปในทางเดียวกัน ตอนทาครั้งแรกสีอาจจะยังไม่ขึ้นให้เห็นชัดเจน ลงสีต่อไปไม่เป็นไร เพราะเราต้องลงสี 2 รอบ ย้ำ 2 รอบนะถึงจะได้ลายผนังที่สวยงาม

 

 

แล้วผนังลายฝูงนกน้อยบินถลาลงมาที่บ้านก็เสร็จเรียบร้อยสวยงามตามนี้…

 

ขอบคุณภาพและข้อมูล  https://www.iurban.in.th/