รีวิว : BMW X5 ( บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 5 ) ตอนที่ 1 Overview

การผสมผสานความหรูหรา โดดเด่น ปลอดภัย และประหยัดลงในรถยนต์มันเป็นเรื่องยาก แต่มันก็เกิดขึ้นมาแล้ว ที่ผมกำลังพูดถึงเป็นรถจากค่ายเมืองเบียร์ ภายใต้โลโก้ใบพัด BMW ในรุ่น X5 Diesel บอดี้ E70 ซึ่งเป็นรถในแนว SUV พร้อมลุย แต่เจ้า BMW X5 ( บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 5 ) คันนี้จะทำให้เราประทับใจในการทดสอบได้ขนาดไหนต้องลองมาสัมผัสไปพร้อมกัน ครับ

 

BMW X5

BMW X5 เป็นรถยนต์ที่คลอดออกมาในรูปแบบของ SUV (Sport Utility Vehicle) ขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ Full Time ในปี 2000 รหัส E53 แต่ BMW เรียกชื่อให้แปลกออกไปเป็น SAV  (Sport Activity Vehicle) เพราะเหตุผลที่ว่า X5 ให้บุคลิกที่เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวเพื่อกิจกรรมในการพักผ่อนมากกว่า พร้อมแฝงไว้ด้วยสมรรถนะของรถสปอร์ตสุดหรู ซึ่งในบ้านเราได้รับการตอบรับดี แต่ด้วยปัญหาทางด้านภาษีที่ทำให้รถรุ่นนี้มีราคาสูงขึ้นมาก ล่าสุด BMW ได้พัฒนา X5 Diesel (E70)โฉมใหม่ออกสู่ตลาด เน้นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ในความเป็นตัวของตัวเอง ทำให้ X5 ซึ่งเป็นรถสปอร์ตเพื่อกิจกรรมกลางแจ้งของ BMW ได้รับความนิยมอย่างสูงจากตลาดอเมริกาเหนือ ทำให้มียอดการผลิตจากโรงงาน Spartanburg มลรัฐ South Carolina สหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่ช่วงเปิดตัวในปี 2000 มาจนถึงปี 2006 ด้วยยอดรวมกว่า 580,000 คันเลยทีเดียว

bmw-x5

รูปลักษณ์ภายนอก

ที่นี้ผมขอพาไปชมรูปลักษณ์ภายนอกของ X5 ตัวใหม่นี้ก่อน การออกแบบใหม่หมดตั้งแต่หัวจดท้าย และมีขนาดมิติของตัวถังภายนอกใหญ่ขึ้นด้วย คือยาวและกว้าง เท่ากับ 4,854 และ 1,933 มม. ใหญ่กว่าเดิม 187 และ 68 มม. โดยมีระยะฐานล้อ 2,933 มม. ยาวขึ้น 118 มม. ความกว้างของช่วงล้อหน้าและหลังกว้างขึ้นอีก 68 และ 74 มม. ตามลำดับ ส่วนความสูงนั้นคงเท่าเดิม ขนาดโดยรวมของ X5 ใหม่ จึงถือว่าโตกว่ารุ่นเก่าอยู่มาก และด้วยแนวทางการออกแบบของ BMW X5 ตัวใหม่ ยังคงยึดถือเค้าโครงตัวถังอันเป็นเอกลักษณ์ของ X5 รุ่นเดิมเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น หากมองดูภายนอกกันอย่างผิวเผิน อาจจะไม่ค่อยสะดุดตาถึงความแปลกใหม่เท่าไร ยกเว้นขนาดของตัวรถที่ดูใหญ่ขึ้นอย่างชัดเจน

bmw-x5

แต่ ผมนั่งพิจารณาสังเกตุดี…ดี ก็เห็นความแตกต่างกันอยู่มากในส่วนของภายนอก ไล่กันตั้งแต่กระจังหน้า โคมไฟหน้า ฝากระโปรงที่เน้นยกเหลี่ยมด้านบน คล้ายกับ Z3 รถสปอร์ตเปิดประทุน เส้นสายด้านข้างตัวรถคาดจากแก้มบังโคลนหน้ายาวจดไฟท้าย นอกจากจะเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของ X5 ตัวใหม่แล้ว ยังช่วยลดความรู้สึกความหนาบึกบึนทางด้านข้างของตัวรถให้ดูบางลง และออกไปทางรถสปอร์ตมากขึ้น และเส้นสายโดยรอบตัวถังของ X5 ใหม่นี้เอง ที่ถูกออกแบบมาอย่างชาญฉลาด

bmw-x5

 

บานหน้าต่างด้านข้าง

โดยอาศัยแสงและเงาขับความโดดเด่นของตัวรถ ขณะโลดแล่นอยู่บนท้องถนนได้อย่างโดดเด่น ส่วนบานหน้าต่างด้านข้างตัวรถ และโครงสร้างของหลังคานั้น X5 ตัวใหม่ เน้นความแข็งแกร่ง ในส่วนนี้เพิ่มขึ้น โดยมีเสาเก๋งที่หนาขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงเสา D หรือเสาเก๋งตอนท้ายรถ ที่จะช่วยให้โครงสร้างโดยรวมมีความแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมถึง 15%  ส่วนท้ายรถนั้น X5 ยังคงเน้นบานประตูท้ายแบ่งเป็น 2 บาน คือเปิดแบบยกขึ้น และส่วนล่างเปิดลงมาในแนวนอน ที่มาพร้อมกับไฟท้ายแบบใหม่ที่เน้นทั้งความหรูหราและฟังก์ชั่นการใช้งานที่เต็มเปี่ยม

 

bmw-x5

 

https://www.youtube.com/watch?v=JK5B8rZaWMo


บทความแนะนำ

BMW  X 5 ตอนที่ 4 suspension

BMW  X 5 ตอนที่ 3 performance

BMW  X 5 ตอนที่ 2 interior