รีวิว : BMW X5 ( บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 5 ) ตอนที่ 4 suspension

ระบบช่วงล่างของ BMW X5 ( บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 5 ) เป็นอีกจุดหนึ่งที่ถือว่าเป็นสุดยอดของนวัตกรรมสำหรับรถยนต์ประเภท SUV หรือ SAV นอกจากจะมีการใช้วัสดุชนิดพิเศษต่าง ๆ มากมาย เพื่อมีน้ำหนักเบาแล้ว ยังเน้นระบบกันสะเทือนอิสระ 4 ล้อ อันเป็นเอกลักษณ์เด่นของ BMW ทุกรุ่นเอาไว้

 

ระบบควบคุมการทำงานด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์

แถมมีระบบควบคุมการทำงานด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์เสริมเข้าไปอีกมากมาย เพื่อการทรงตัวที่ดีเยี่ยม และให้ความปลอดภัยสูงสุดเท่าที่จะหาได้ในรถประเภทนี้ พร้อมใช้วงล้อขนาด 18 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และยางแบบ Run Flat Tire ที่มีระบบตรวจวัดลมยางอัตโนมัติ และรายงานผลไว้บนหน้าปัดและจอมอนิเตอร์ การใช้ยาง RFT ทำให้มีข้อได้เปรียบหลายอย่าง รวมถึงลดภาระในการดูแลรักษาขณะที่ใช้งานในที่ทุรกันดาร สิ่งที่ผู้ใช้อาจจะกังวลว่าจะเกิดอะไรขึ้น

 

ยาง RFT

ถ้าเกิดยางรั่วขึ้นมา BMW ให้คำตอบไว้ว่า ยาง RFT ชนิดนี้สามารถแล่นต่อไปได้กว่า 150 กม. ด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ในสภาพที่บรรทุกน้ำหนักเต็มที่ แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ระยะทางที่ไกลกว่านี้ X5 สามารถแล่นในแบบที่เรียกว่า “คลาน” ต่อไปได้ถึง 2,000 กม. ด้วยน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 250 กก. โดยทำงานร่วมกับระบบ Adaptive Drive ซึ่งสามารถปรับลดน้ำหนักกดลงบนล้อที่ไม่มีลมยางให้น้อยลงได้โดยอัตโนมัติ

 

BMW X5 3.0d รหัส E70 ยังมีรายละเอียดอีกเยอะมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นระบบควบคุมการทำงานด้วยอิเล็กทรอนิกส์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ผมคงต้องใช้หน้าเพิ่มอีก 20 หน้าจริงจะเล่าหมด ผมของสรุปสั้นๆ BMW X5 เป็นรถ SAV ที่มีขนาดใหญ่หรูหรา เยี่ยมไปทุกอนู สมรรถนะในทุก ๆ ด้าน อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย การทรงตัว อัตราเร่ง การควบคุม ที่ผมสามารถรับรู้ได้จากเส้นทางที่ลัดเลาะไปตามเขาสูงชันอันวกวนคดเคี้ยว ตลอดเส้นทาง ทำให้รับรู้ถึงแรงบิดอันมหาศาลของเครื่อง 3.0 ลิตรดีเซล ที่ตอบสนองความต้องการของผมได้เป็นอย่างดี แถมเด่นด้วยความกว้างขวางภายในห้องโดยสาร รวมถึงออฟชั่นของเบาะนั่งแถวที่ 3 ที่จัดมาให้ หากใครสนใจก็ลองเข้าไปชมได้ทุกโชว์รูมของ BMW ราคา 6,299,000 บาท หรือ Click : www.bmw.co.th

 

https://www.youtube.com/watch?v=JK5B8rZaWMo


บทความแนะนำ

BMW  X 5 ตอนที่ 3 performance

BMW  X 5 ตอนที่ 2 interior

BMW  X 5 ตอนที่ 1 Overview