เทคนิครถยนต์ : เทคนิคการขับขี่รถยนต์ เกี่ยวกับ VVT-i ระบบการทำงานอัจฉริยะของเครื่องยนต์ TOYOTA

VVT-i เป็นระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ที่ทางบริษัท TOYOTA ได้พัฒนาขึ้น โดย ระบบ VVT-i หรือ Variable Valve Timing – Intelligent คือระบบควบคุมการเปิด-ปิด วาล์วไอดี และ ไอเสีย ของเครื่องยนต์แบบอัตโนมัติ อันเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญของเครื่องยนต์ TOYOTA สมัยนี้

การทำงานของระบบ VVT-i (Variable Valve Timing – Intelligent)

 

VVT-i

 

ระบบ VVT-i หรือ Variable Valve Timing – Intelligent คือระบบควบคุมการเปิด-ปิด วาล์วไอดี และ ไอเสีย ของเครื่องยนต์แบบอัตโนมัติ โดยการเปิด – ปิดวาล์วจะขึ้นอยู่กับความต้องการกำลังของเครื่องยนต์ ในแต่ละสถานการณ์ของผู้ขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นรอบเดินเบา การเร่งแซงหรือขับเร็วคงที่ โดย ระบบVVT-i จะคำนวณหารอบเครื่องยนต์ (RPM) องศาการเปิดลิ้นปีกผีเสื้อให้สอดคล้องกับสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ โดยได้รับคำสั่งจากแป้นเหยียบคันเร่งที่กดโดยผู้ขับขี่และรอบของเครื่องยนต์ ทำให้สมรรถนะของเครื่องยนต์จากช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำถึงรอบเคริ่องยนต์สูงสุดระบบจะควบคุมจังหวะการเปิด-ปิดวาล์ว (Timing)

 

 

เพื่อให้แรงบิดเพิ่มมากขึ้น และเมื่อต้องการลดลงมันจะเปลี่ยนช่วงเวลาเปิด – ปิดวาล์ว (Timing) โดยการใช้แคมชาฟต์และลูกเบี้ยวเหมือนปกติ แต่ไปเพิ่มอุปกรณ์พิเศษที่หัวด้านหน้าสุดของแคมชาฟต์ ทำหน้าที่เยื้องไปมาแปรผันกับตำแหน่งของข้อเหวี่ยง ให้แคมชาฟต์เริ่มเปิดวาล์วก่อนหรือล่าช้าไปจากปกติให้เหมาะสมกับรอบสูง และ รอบต่ำของเครื่องยนต์ การเยื้องหรือแปรผันช่วงเวลาด้วยชุดหัวแคมชาฟต์แบบพิเศษนี้ จะถูกควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ รับข้อมูลและสถานะต่างๆ ของเครื่องยนต์และรถยนต์มาประมวลผล แล้วสั่งให้หัวแคมชาฟต์เกิดการเยื้องไปมาอย่างฉับไว แปรผันอย่างเหมาะสมตามรอบของเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาโดยอัตโนมัติ

 

 

บทความแนะนำเกี่ยวกับ เทคนิคการขับขี่รถยนต์

เทคนิครถยนต์ : เทคนิคการขับขี่รถยนต์ เกี่ยวกับ Paddle Shift ระบบปรับเปลี่ยนเกียร์ อัจฉริยะในเกียร์อัตโนมัติ

เทคนิครถยนต์ : เทคนิคการขับขี่รถยนต์ เกี่ยวกับ Sequential Shifter ระบบเกียร์ที่เเม่นยำเเละรวดเร็วที่สุด

แท็กยี่ห้อรถยนต์ : Toyota

แท็กฮิต : , , , , ,