“หุ้น” Nissan ก็ฮุบ Mitsubishi ไปแล้ว แต่ทำไมตอนนี้ยังออกแนวเหงาๆทั้งคู่ …

มิตซูบิชิ มอเตอร์

ผลจากความอื้อฉาวของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ ( Mitsubishi Motor ) เมื่อปีที่แล้ว(พ.ศ.2559) จนเป็นเหตุให้ นิสสัน มอเตอร์ ( Nissan Motor ) เข้าไปลงทุนในกิจการ (ซื้อหุ้น) ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ เพื่อพยุง และเรียกความเชื่อมั่นของธุรกิจมิตซูบิชิที่หล่นฮวบลงไปโดยพลัน อันเนื่องมาจากเรื่องอื้อฉาวอันเลวร้ายที่สุดที่ถูกจารึกในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมยานยนต์

นิสสัน มอเตอร์ VS มิตซูบิชิ มอเตอร์

หลังการออกมายอมรับต่อสาธารณชนของผู้บริหาร มิตซูบิชิ มอเตอร์ จากการบิดเบือนข้อมูลผลการทดสอบประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิงของรถยนต์กว่า 600,000 คัน มาตั้งแต่ปี 2534 ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องเทคแอ๊คชั่นตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจัง ยังผลให้หุ้นของมิตซูบิชินั้นแทบทรุดกันเลยทีเดียว ดีที่ว่าเกมส์นี้ถูกแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น จากความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อกันของ นิสสัน มอเตอร์ และ มิตซูบิชิ มอเตอร์

โดยนิสสันได้เข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 34% ของมิตซูบิชิ รวมมูลค่า 237 พันล้านเยน เมื่อปีที่แล้ว ยังผลให้สองค่ายยักษ์นี้ร่วมมือกันอย่างมีนัยยะสำคัญในด้านต่างๆ ทั้งด้านการจัดซื้อ ด้านโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ การแบ่งปันเทคโนโลยี การใช้ประโยชน์จากโรงงานร่วมกัน รวมถึงเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ และรถยนต์ไฮบริดปลั๊กอิน

บทบาทสำคัญครั้งนั้นต้องยกให้ Mr.Carlos Ghosn ประธาน และ CEO ของนิสสัน และเรโนลท์ เมื่อเข้าถือหุ้นสำเร็จมักผลแล้ว Ghosn ก็ไม่ได้ทำให้มิตซูบิชิรู้สึกตนเองว่าอยู่ใต้ชายคานิสสัน จากคำกล่าวที่ว่า “นิสสันจะไม่ได้เป็นผู้เปลี่ยนมิตซูบิชิ แต่มิตซูบิชินั่นแหล่ะที่จะเปลี่ยนตัวเองให้แข็งแกร่ง”

มิตซูบิชิ มอเตอร์

มร.คาร์ลอส กอห์น ประธานและ CEO นิสสัน มอเตอร์ จับมือกับ มร.โอซามุ มาซูโกะ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ มิตซูบิชิมอเตอร์คอร์ปอเรชั่น หลังการแถลงข่าวเข้าดูแลกิจการ ณ กรุงโตเกียว 20 ต.ค.2559

หันกลับมาบ้านเรา แม้การเข้าซื้อกิจการจะทำตั้งแต่กลางปี 2559 และสำเร็จเสร็จสิ้นจริงๆ เมื่อปลายปี 2559 เช่นกัน พร้อมทั้งมีกระแสข่าวว่าสองค่ายนี้จับมือพัฒนารถกระบะร่วมกัน แต่จนถึงบัดนี้ เรายังคงไม่เห็นอะไรเด็ดๆ จากทั้งสองค่าย… ยังไงก็อย่าเงียบไปนัก สำนักข่าวใต้เตียงยานยนต์ ใจคอไม่ค่อยดี!

ข่าวที่น่าสนใจ

Mitsubishi Motors ส่งออกรถยนต์อันดับ 1 ของไทย ปี 2560

ใหม่ Nissan X-Trail ( นิสสัน เอ็กซ์เทรล ) และ Nissan X-Trail Hybrid ( นิสสัน เอ็กซ์เทรล ไฮบริด ) อีกก้าวของวิวัฒนาการล้ำ สำหรับรถอเนกประสงค์ ราคา 1.2 ล้านบาท


ตารางราคารถยนต์ล่าสุด

AUDI | Aston Martin | BMW | Chevrolet | CITROEN |  DFSKFerrari | Honda (ฮอนด้า) |