กำจัดจุดอ่อน! กูรูซัด แนะทางออกแก้ ยอดขาย รถตก แล้วตัวเลขยอดขายแค่ละค่ายในใจคุณเป็นอย่างไร

หลังจากใต้เตียงยานยนต์ได้ติดตามการทยอยประกาศตัวเลข ยอดขาย ที่ผ่านมาครึ่งปี (ม.ค.-มิ.ย.2017) ท่ามกลางเศรษฐกิจที่มองว่ากำลังซื้อหดตัวลงไปอย่างชัดเจน โดย ฮอนด้า นำมาเรื่องยอดขายรถเก๋ง มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 14% เนื่องมาจากเปิดตัวรถใหม่ถึง 5 รุ่นด้วยกัน

 

สถิติยอดขายครึ่งปี

มาสด้า ก็แจ้งว่า โกยยอดครึ่งปีแรก 24,000 คันเพิ่มขึ้น 13% ทั้งทิศทางการตลาดที่ชัดเจน ไม่ว่าจะยกระดับโชว์รูม ภาพลักษณ์ โปรโมชั่น โรดโชว์ ค่อนข้างชัดเจนมากในความรู้สึกของผู้บริโภคอย่างเราๆ

 

ไปทางพี่ โตโยต้า รถยนต์ขวัญใจมหาชนคนไทยบ้าง ครึ่งปีแรกนี้ยอดขายกระเตี้องเล็กน้อย 3.1% อันนี้มันมีรายละเอียดเพราะมีรถในมือหลายรุ่น อย่างรถเก๋งนี่ยอดขึ้น 26.5% แต่มาเสียตรงพวกรถเพื่อการพาณิชย์ รถกระบะที่ลดลงบ้าง เราจึงเห็นว่าตัวเลขขยับขึ้นไม่เยอะ

 

จริงๆ มีตัวเลขจากค่ายอื่นๆ อีกนะ แต่ไม่ยักเห็นตัวเลขจากนิสสัน ไม่ทราบเป็นเพราะอะไรเหมือนกัน อย่างนิสสัน โน้ต เปิดตัวไปตั้งแต่ต้นปี (มกราคม) ผ่านมาร่วมครึ่งปีก็ไม่เปรี้ยงป้าง งานนี้ไม่เดจาวูเหมือนคราวที่ นิสสันมาร์ช ทำให้คนไทยหลงใหลได้ปลื้มอีโคคาร์ ยิ่งรุ่นอื่นนี่แทบไม่มีใครนึกถึงเลยในตอนนี้

 

รวมถึงข่าวลือที่กำลังสะสางปัญหาเกี่ยวกับดีลเลอร์ไม่จบไม่สิ้น เนื่องมาจากกฎระเบียบการต่อสัญญาที่เข้มงวด ภาระไปตกอยู่กับดีลเลอร์ จนดีลเลอร์หลายรายสะพรึงกันไปเป็นแถบ

 

สาเหตุความเงียบเชียบของ นิสสัน ที่ไม่ว่าจะขาดแคลนสินค้าใหม่ ไปจนสินค้ารุ่นเดิมที่มีอยู่ก็เหมือนเข็นครกขึ้นภูเขา น่าจะมาจากหลายปัจจัย ทั้งความไม่ชัดเจนของแบรนด์เอง อย่างการนำ “นิสโม่” เข้ามาสร้างความสปอร์ต ก็ดูจะลักๆลั่นๆ ไปไม่สุดทาง เลยออกมาอย่างที่เห็นในรุ่นโมเดลอัลเมร่า

 

กูรูแนะนำ

ความรับรู้อันไม่ชัดเจนตรงนี้ ผู้เจนจัดด้านรถยนต์ของวงเสวนาอธิบายสาเหตุไว้ว่า นิสสันเป็นแหล่งรวมของผู้ประสบความสำเร็จในแต่ละด้านมารวมกัน ดังนั้นแนวคิดจึงติด “กรอบ” ความสำเร็จที่เคยทำมาจากอดีต แน่นอนว่าทุกอย่างถูกกดดันด้วยคำว่า “ยอดขาย” ฉะนั้นไอเดียจึงโดนจำกัดด้วยความคิดติดกรอบ ติดแนวทางของตัวเองที่เคยใช้ และแต่ละคนก็ประสบความสำเร็จมาจากองค์กรอื่นๆ ขาดลูกหม้อที่เติบโตขึ้นมามีอำนาจในการตัดสินใจ การที่จะให้ไอเดียแต่ละคนมาหลอมรวมกันนั้นเป็นเรื่องไม่หมูเอาเสียเลย

องค์กรที่จะผลักดันไม่ให้ติดกับความสำเร็จ ต้องเปิดใจรับแนวคิด หรือไอเดียใหม่ๆ อยู่ที่คนกุมบังเหียนว่า “กล้ามั๊ยที่จะรับ และตบแต่งความฟุ้งของไอเดียใหม่ๆ” กูรูที่ผ่านร้อนผ่านหนาวในแวดวงยานยนต์ชี้เหตุให้เราได้คิดตาม

 


บทความแนะนำ

บทสรุป ” 5 อันดับรถ Eco Car ราคาถูกสุดๆ ” จากหนุงหนิง … สวิงแรง เที่ยวในงาน Big Motor Sale 2017

แนะนำ 9 รุ่นรถใหม่ในงาน Big Motor Sale 2017 กับค่ายยักษ์ใหญ่ Audi, BMW, Hyundai, Kia, Toyota

ขับ Ford Eco Sport ชิมของเด็ด บ้านขนมจีนน้ำยาปู ย่าน ลาดปลาเค้า ทั้งสด ทั้งแน่น ทั้งเข้ม ทั้งข้น