หนีร้อน!! ไปนอนแช่น้ำ….@ น้ำตกโกรกอีดก จังหวัด สระบุรี

หากถามว่าร้อนไหม…ฉันตอบเลยว่า “ไหม้”  ทำไม๊…ทำไม อากาศบ้านเราถึงได้ร้อนมากมายถึงเพียงนี้ ครั้นจะซ่อนตัวอยู่แต่ในบ้านก็มีแต่จะเปลืองค่าไฟฟ้า เมื่ออยากหนีร้อนไม่ขอต้อนรับแสงแดดก็ต้องหาที่ชุ่มฉ่ำและแวดล้อมด้วยป่าเขาลำเนาไพรน่าจะชิวที่สุด เป้าหมายในทริปนี้ของเราจึงเป็น “ น้ำตก ” ทำการหาข้อมูลและสถานที่ว่ามีน้ำตกใหญ่ใกล้กรุงอยู่หนใดบ้าง ก็ได้จุดหมายปลายทางและพร้อมมุ่งหน้าสู่ จ. สระบุรี เพื่อไปรับไอเย็นจากธรรมชาติกันที่ “ น้ำตกโกรกอีดก ”

 

ออกเดินทางกันแต่เช้าตรู่เพื่อจะได้มีเวลาพักผ่อนกับธรรมชาตินานๆ ที่น้ำตกโกรกอีดก

เมื่อขับเข้าสู่ถนนมิตรภาพถึงเวลาที่ต้องแวะพักตุนเสบียง และทำธุระส่วนตัวก่อนการเดินทางเข้าป่า จึงเลี้ยวเข้าไปที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขาสระบุรี ที่แห่งนี้มีร้านอาหารให้เลือกหลากหลาย อาทิ ร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน (Cafe Amazon), 7-Eleven, ร้านอาหารแบล็คแคนยอน, เอสแอนด์พี, Milk Mania, KFC, ศูนย์อาหาร, ร้านขายเสื้อผ้าส่งออก 71  Export รวมทั้งให้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านตู้เอทีเอ็มของธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ อีกด้วย และเมื่อไม่นานมานี้ยังมีการเปิดตัวโครงการ ประชารัฐสุขใจช้อป ซึ่งรวบรวมสินค้าคุณภาพภายในท้องถิ่นไว้จำหน่ายแก่นักเดินทาง ตลอดจนศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยวไว้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์แก่ผู้เดินทางจริงๆ  และที่นี่ยังมี  “ห้องน้ำ 20 บาทเพื่อการกุศล” หรือ “Restroom 20” เป็นห้องน้ำที่สะดวกสบายเพราะติดตั้งเครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำ ซึ่งผู้ใช้บริการจะต้องบริจาคเงินก่อนเข้าใช้บริการ โดยรายได้ทั้งหมดมอบเป็นสาธารณกุศลให้แก่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน และโรงเรียนวัดหนองบัว สำนักงานพื้นที่การศึกษาสระบุรี เขต 1 ต่อไป  แต่ห้องน้ำสาธารณะแบบแยก ชาย- หญิงก็ยังมีให้บริการแบบปกติ ซึ่งสะอาด ปราศจากกลิ่น ตามมาตรฐานของ ปตท. นั่นเอง

 

 

เมื่อพักรถ พักคน เตรียมเสบียงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้เวลามุ่งหน้าสู่จุดหมายนั่นคือ “น้ำตกโกรกอีดก”

ชื่อของน้ำตกมาจากภาษาชาวบ้านที่เรียกตามภูมิศาสตร์ของภูเขาโดยรอบที่มีมากมายหลายเทือกเขา ซึ่งคำว่า “โกรก” มาจาก “ภูเขา” และ “ดก” มาจาก “เยอะ”  โดยน้ำตกแห่งนี้อยู่ในความดูแลของศูนย์ศึกษาธรรมชาติเจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า เสน่ห์ของน้ำตกโกรกอีดกอยู่ตรงที่นักท่องเที่ยวจะต้องเดินป่าเข้าไปประมาณ 4 กิโลเมตร ซึ่งระหว่างการเดินนี้เอง เราจะได้ชื่นชมธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ที่อยู่รายล้อมและสูดอากาศบริสุทธิ์ได้อยากเต็มปอด และอีกหนึ่งไฮไลท์ของน้ำตกแห่งนี้ คือ “เห็ดแชมเปญ” ซึ่งใครมาที่นี่ต้องตามหาจนเจอและเก็บภาพกลับบ้านให้ได้  น้ำตกโกรกอีดกได้รับการยกย่องว่าเป็น 1 ใน 10 ของน้ำตกสูงในภาคกลาง แบ่งเป็น 8 ชั้น แต่สามารถขึ้นชมความงามได้ถึงชั้น 7 เนื่องจากชั้นที่ 8 เป็นหน้าผาที่สูงชัน โดยแต่ละชั้นของน้ำตกนั้น มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ทำให้เราได้มองเห็นความยิ่งใหญ่ และความงดงามของธรรมชาติได้อย่างเต็มตา ใช้เวลาเดินป่า เล่นน้ำตกอย่างเพลิดเพลิน ก็ช่วยคลายความร้อน ผ่อนความตึงเครียดได้ชั่วขณะ นับว่าเป็นอีกหนึ่งวันดีๆ ที่สามารถเที่ยวอย่างเต็มที่และขับรถกลับบ้านได้อย่างสบายอารมณ์…

 

การเดินทางจากกรุงเทพฯ มุ่งสู่จังหวัดสระบุรี

ถึงสระบุรีเลี้ยวขวาไปตามถนนมิตรภาพ มุ่งหน้าไปทางมวกเหล็ก ก่อนถึงมวกเหล็กบริเวณโรงงานฟูรูกาวาจะมีป้ายบอกเส้นทางไปศูนย์ศึกษาธรรมชาติเจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า จากนั้นกลับรถที่หน้าเทศบาลทับกวาง ขับตามป้ายบอกทางไปเจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า ไปประมาณ 26 กิโลเมตร สภาพเส้นทางเป็นทางลาดยาง ไม่ลำบากเท่าไหร่นัก

Tips

• การแต่งกายควรเป็นชุดพร้อมเดินป่า แนะนำให้ใส่รองเท้าเดินป่าแบบลุยน้ำได้ พื้นยาง ระบายอากาศได้ดี เนื่องจากเส้นทางในการเดินชมน้ำตกเป็นเส้นทางธรรมชาติ ต้องเดินลุยน้ำ ป่ายปีน เกือบทั้งเส้นทาง

• บางจุดในการเดินขึ้นน้ำตกมีความชัน ควรเตรียมร่างกายให้พร้อม• การเตรียมเสบียงควรคำนึงถึงน้ำหนักที่เหมาะสม เพราะต้องแบกไปตลอดเส้นทาง

• แนะนำให้ติดต่อเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ ขญ.18 เพื่อให้ช่วยนำทางในการเดินชมน้ำตก เจ้าหน้าที่สามารถอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัย และให้ข้อมูลได้อย่างครบถ้วน เบอร์โทรศัพท์ หน่วยพิทักษ์ ขญ.18 : 08 5968 3520 , 08 9237 8659

 


บทความแนะนำ

ไปกับพี่…มีแต่เฮง ทริป นมัสการ “หลวงพ่อปากแดง” วัดพราหมณี จ.นครนายก

วัยหยุดแสนสุขใจ…เที่ยวใกล้กรุง ณ ระยอง…ฮิ!!!

พาเที่ยว….”ตราด”….เมืองนี้ไม่ได้มีดีแค่ “เกาะ” เพราะซ่อนของอร่อยไว้เยอะมากกกกกกก




Warning: First parameter must either be an object or the name of an existing class in /home/iamadmin/domains/iamcar.net/public_html/wp-content/themes/iamcar/template-parts/content-single.php on line 79