ไปรถพี่…มีแต่เฮง ทริป นมัสการ “หลวงพ่อปากแดง” วัดพราหมณี จ.นครนายก

ชีวิต “ดี๊ดี” ทริปนี้สบายๆ กับการพาเที่ยวไหว้พระวัดดังจังหวัด “นครนายก” กราบ “หลวงพ่อปากแดง” วัดพราหมณี” ที่ชาวไทยมักแห่แหนไปสักการะกันอย่างเนืองแน่นไม่ขาดสาย และวันนี้รายการ “ไปกับพี่…มีแต่เฮง” จะพาทุกท่านร่วมเดินทางไปกับเราด้วย Ford Everest

ย้อนอดีตรำลึกประวัติ “หลวงพ่อปากแดง วัดพราหมณี”

สำหรับจังหวัด “นครนายก” เดิมเลยมีชื่อว่า “บ้านนา” ที่เล่ากันต่อๆ มาว่าในสมัยกรุงศรีอยุธยาเคยเป็นป่ารกชัฏ เป็นที่ดอนซึ่งทำการเกษตรกรรมไม่ค่อยได้ผล ซ้ำร้ายยังมีไข้ป่าชุกชุม จนทำให้ผู้คนต่างอพยพไปอยู่ที่อื่น จนกลายเป็นเมืองร้าง จนกระทั่งต่อมาพระมหากษัตริย์ ได้ทรงทราบถึงความเดือดร้อน จึงโปรดเกล้าฯ ให้เลิกภาษีนา เพื่อจูงใจชาวเมืองจนมีผู้คนอพยพมาอยู่เพิ่มมากขึ้น กลายเป็นชุมชนใหญ่ และเรียกเมืองนี้กันติดปากว่า “เมืองนายก”

และกลายเป็น “จังหวัดนครนายก” ในปัจจุบัน โดยอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ซึ่งมีระยะทางประมาณ 107 กม. และ “วัดพราหมณี” ถือเป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งใน จ.นครนายก ตั้งอยู่ที่ถนนสาริกา-นางรอง หลัก กม.ที่ 4 ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก

หลวงพ่อปากแดง

โดยสร้างขึ้นในสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เมื่อปี พ.ศ.2446 ปัจจุบันนี้มีอายุ 100 กว่าปี และมีพระประธานศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพนับถือกันอย่างกว้างขวาง ชื่อว่า “หลวงพ่อปากแดง” เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ สร้างด้วยโลหะสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้าง 49 นิ้ว สูง 1 เมตร ซึ่งเป็นศิลปะสมัยล้านช้าง จีวรเป็นลายดอกพิกุล พระโอษฐ์แย้มทาสีแดงเห็นชัด เหมือนมีผู้นำลิปสติกไปทาไว้ ชาวบ้านจึงเรียกกันติดปากว่า “หลวงพ่อปากแดง”

ซึ่งตามตำนานเชื่อกันหลวงพ่อปากแดง เป็นพระพุทธรูปพี่น้อง กับหลวงพ่อพระสุก และหลวงพ่อพระใส ที่ประดิษฐานอยู่ ณ จ.หนองคาย ในปัจจุบัน โดยได้ถูกอัญเชิญมาจากนครเวียงจันทน์ แต่ครั้พอมาถึงประเทศไทย ชาวบ้านจึงได้อัญเชิญแยกย้ายไปตามวัดต่างๆ ส่วนหลวงพ่อปากแดงนั้น ถูกชาวบ้านอัญเชิญ และนำมาหยุดยังพื้นที่ว่างบริเวณที่เป็นวัดพราหมณีในปัจจุบัน จากนั้นก็ลงมือสร้างวัด แล้วก็อัญเชิญองค์หลวงพ่อขึ้นเป็นพระประธานในพระอุโบสถ

และกลายเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของชาว จ.นครนายก จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งความเชื่อของประชาชนที่เดินทางไปเที่ยวน้ำตกสาริกา จะต้องแวะกราบสักการะบูชา พร้อมกับบนบานด้วย กล้วยน้ำว้า 9 หวี หมากพลู 9 ชุด พวงมาลัย 9 พวง และน้ำแดง 1 ขวด กันอย่างล้นหลาม พร้อมทั้งตั้งจิตอธิษฐานให้สมความปรารถนาตัวเอง (ส่วนความหมายของสิ่งสักการะบูชา เราบอกเฉลยให้ทราบในคลิปนะจ๊ะ)

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=_pSN4kz-NgA[/embedyt]

นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีสิ่งศักสิทธิ์ให้กราบสักการะบูชามากมาย ซึ่งประกอบไปด้วย วิหารเจ้าแม่กวนอิม, ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช, อุทยานการศึกษาซึ่งมีรูปปั้นสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์อยู่รอบบริเวณวัด เช่น ช้างพันธุ์แอฟริกา, กวาง, ควายป่า รวมถึง สวนพักจิตร หรือ สวนต้นไทร ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับใช้พักผ่อนทำสมาธิ หรือทำกิจกรรมยามว่าง อีกด้วย

Ford Everest

Ford Everest

ขอบคุณ

Ford Everest




Warning: First parameter must either be an object or the name of an existing class in /home/iamadmin/domains/iamcar.net/public_html/wp-content/themes/iamcar/template-parts/content-single.php on line 79